โซเชียลจีนระอุ แฉจับโป๊ะดาราหนุ่ม อ้างเรียนจบ ป.เอก แต่คัดลอกงานคนอื่นมา

โซเชียลจีนระอุ แฉจับโป๊ะดาราหนุ่ม อ้างเรียนจบ ป.เอก แต่คัดลอกงานคนอื่นมา

โซเชียลจีนระอุ แฉจับโป๊ะดาราหนุ่ม อ้างเรียนจบ ป.เอก แต่คัดลอกงานคนอื่นมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดาราหนุ่มชาวจีน "จ๋าย เทียนหลิน" กลายเป็นประเด็นร้อนแรง หลังถูกขุดคุ้ยปมเรียนจบ ป.เอก มหาวิทยาลัยปักกิ่ง เพราะวิทยานิพนธ์ของเขาได้คัดลอกงานคนอื่นมาตัดแปะส่ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โลกโซเชียลมีเดียเมืองจีนกำลังร้อนระอุ หลังตั้งประเด็นสงสัยการศึกษาของดาราหนุ่มชื่อดังชาวจีน "จ๋าย เทียนหลิน" เพราะเจ้าตัวอ้างว่าเรียนจบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง แต่ชาวเน็ตค้นพบว่าเขาได้คัดลอกงานเขียนคนอื่นมาใส่ไว้เป็นบทความในวิทยานิพันธ์ของตัวเอง

ภายหลังจากที่ จ๋าย เทียนหลิน ได้โพสต์รูปใบดุษฎีบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระแสการขุดคุ้ยเรื่องการศึกษาของดาราหนุ่มขึ้นมาเป็นระลอก เริ่มต้นจากที่ชาวเน็ตได้ค้นพบว่า บทความในวิทยานิพนธ์ของดาราหนุ่มวัย 31 ปีผู้นี้ มีเนื้อหาที่ใกล้เคียงกับบทความในแมกกาซีนออนไลน์ถึง 2 แห่ง

อีกทั้งยังพบอีกว่าบทความอีกประเด็นหนึ่งที่ จ๋าย เทียนหลิน ผลิตออกมา มีเนื้อหาคล้ายกับคัดลอกจากตำราของศาสตราจารย์ด้านสื่อสารมวลชนท่านหนึ่ง โดยบทความชิ้นนั้นของท่านได้ถูกตีพิมพ์ออกไปเมื่อ 2006 และในชิ้นงานของดาราหนุ่มนั้น มีความคล้ายคลึงกันมากถึงร้อยละ 40 เลยทีเดียว

ล่าสุด ศาสตราจารย์เจ้าของชิ้นงานที่มีการอ้างว่าดาราหนุ่มได้คัดลอกเนื้อหาไปใส่เป็นบทความของตัวเองนั้น ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านทาง WeChat โดยระบุว่า "แม้เอเยนซี่ของเขาจะปฏิเสธ แต่ก็พบบทความเมื่อกว่าทศวรรษของผม ถูกยกไปทั้งย่อหน้าต่อย่อหน้า ความจริงนั้นย่อมสำคัญกว่า..."

1000

จ๋าย เทียนหลิน เรียนจบสาขานิเทศศิลป์จากวิทยาลัยภาพยนตร์ปักกิ่ง เมื่อปี 2006 ก่อนที่จะศึกษาต่อในระดับปริญญาโทในปี 2010 พร้อมกับทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ไปด้วย และคว้าปริญญาโทมาได้ในปี 2014

เมื่อเร็วๆ นี้ มหาวิทยาลัยเสฉวนได้หยิบยกเอาประเด็นดราม่าของดาราหนุ่มมาเป็นกรณีศึกษาเกี่ยวกับการประพฤติผิดทางวิชาการ แต่ทางเอเยนซีส่วนตัวของ จ๋าย เทียนหลิน ได้ออกมาปฏิเสธในทุกกรณีที่ถูกกล่าวหา พร้อมยืนยันว่าเขาเข้าศึกษาระดับปริญญาเอกทันที หลังจากที่เรียนจบชั้นปริญญาโท แล้วเรียนจบเมื่อปี 2018 ก่อนที่บทความวิทยานิพนธ์ของเขาจะถูกตีพิมพ์เผยแพร่ออกมาเมื่อช่วงต้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางวิทยาลัยภาพยนตร์ปักกิ่ง มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ได้ทราบถึงประเด็นอื้อฉาวดังกล่าว และได้ดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงในการอ้างสิทธิ์ในบทความเจ้าปัญหาแล้ว พร้อมทั้งได้มีคำสั่งให้ระงับนำบทความของ จ๋าย เทียนหลิน เข้าไปวางไว้ที่สถาบันความรู้พื้นฐานแห่งชาติของจีน หรือ CKNI แล้ว

สำหรับ จ๋าย เทียนหลิน เป็นนักแสดงหนุ่มที่มีผลงานละครและภาพยนตร์ในประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็น White Deer Plain, The Master of the House, A Life Time Love แต่คนไทยอาจจะคุ้นเคยกับเขามากที่สุดในบทองค์ชาย จากละครจอมทัพหลานหลิงหวาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook