ลูกวัวแสนรู้ตามพระบิณฑบาต

ลูกวัวแสนรู้ตามพระบิณฑบาต

ลูกวัวแสนรู้ตามพระบิณฑบาต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าสีนวล ลูกวัวอายุ 1 ปี เดินตามพระมนัส เข็มงาน พระลูกวัดสะเดา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี ระหว่างบิณฑบาต โดยเป็นวัวที่มีชาวบ้านนำมาถวายวัดตั้งแต่แรกเกิด ชอบกินข้าวและน้ำอัดลม ทุกเช้าจะเดินตามพระออกบิณฑบาตเหมือนเด็กวัด

เมื่อ เวลา 05.30 น. วันที่ 27 พ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสะเดา ม.7 ต.บางกระบือ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี เพื่อตรวจสอบกรณีชาวบ้านแจ้งว่ามีลูกวัวแสนรู้เป็นลูกศิษย์พระเดินตามออก บิณฑบาตทุกเช้า ที่บ้านเลขที่ 82 ม.7 บ้านของนายพเยาว์ ไม้ดัด อายุ 54 ปี เจ้าของร้านพเยาว์เฟอร์นิเจอร์ พบชาวบ้านยืนรอใส่บาตรหลายคน เมื่อถึงเวลาพระมนัส เข็มงาม อายุ 44 ปี พระลูกวัดสะเดา เดินมาถึงบริเวณดังกล่าว มีลูกวัวเพศเมียแสนรู้ ชื่อ "สีนวล" อายุ 1 ปี เดินตามหลังพระมาด้วย ไม่มีอาการตื่นคน แม้จะมีสุนัขเดินตามก็ไม่กลัว

สำหรับ ลูกวัวแสนรู้ดังกล่าวเป็นของนางสุพรรณี นิลเนตร อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4/2 ม.4 ต.เชียงรากน้อย อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งนางสุพรรณีเลี้ยงแม่วัวไว้ตัวหนึ่ง เป็นวัวไทย เกิดตั้งท้องออกลูกมาได้ 3 วันแม่วัวก็ตาย จึงเลี้ยงลูกวัวไว้ โดยเลี้ยงด้วยนมผงเลี้ยงเด็ก ประมาณ 2 เดือน จึงนำมามอบให้พระครูวีระธรรมโสภณ เจ้าอาวาสวัดสะเดา

พระมนัสกล่าวว่า ลูกวัวตัวดังกล่าวเป็นวัวที่แสนรู้ ชอบเดินกับชาวบ้านที่เข้ามาในวัด เหมือนเด็กที่ประจบผู้ใหญ่ ทุกคนต่างรักลูกวัวตัวนี้ สร้างความประหลาดใจอย่างมากให้กับผู้ที่มาวัด วัวตัวนี้ไม่กินหญ้าเป็นอาหารมานานตั้งแต่เข้ามาอยู่วัด อาหารโปรดของเจ้าสีนวลคือข้าวก้นบาตรและน้ำอัดลม และเป็นวัวที่กินอาหารจุมาก หลังจากพระฉันอาหารแล้วต้องนำข้าวก้นบาตรมาคลุกให้กิน

"ทุกเช้าลูกวัวตัวนี้จะมายืนรออาตมา เพื่อรอออกบิณฑบาตพร้อมกัน โดยจะเดินตามทุกวันเป็นระยะทาง 2 ก.ม. จนเป็นที่กล่าวขานของคนละแวกนี้ว่าพระมีลูกวัวเป็นลูกศิษย์ หลังจากชาวบ้านตื่นเตรียมอาหารใส่บาตรพระแล้วยังเตรียมข้าวและแตงโม กล้วยน้ำว้า ฝานใส่ถาดคลุกกับข้าวสุกให้ลูกวัวตัวนี้กินพร้อมน้ำอัดลมขนาดขวดลิตรให้กิน ด้วย" พระมนัสกล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook