เป็นเรื่อง! เยอรมันห้ามขายกระทิงแดงโคลาหลังตรวจเจอโคเคนผสม

เป็นเรื่อง! เยอรมันห้ามขายกระทิงแดงโคลาหลังตรวจเจอโคเคนผสม

เป็นเรื่อง! เยอรมันห้ามขายกระทิงแดงโคลาหลังตรวจเจอโคเคนผสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ใน 6 รัฐของประเทศเยอรมนีสั่งร้านค้าปลีกยุติการจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดงโคลา หลังตรวจพบร่องรอยของโคเคนผสมอยู่ในเครื่องดื่ม

จากการวิเคราะห์ตัวอย่างในรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย ของเยอรมนี พบว่า กระทิงแดงโคลา 1 ลิตร จะมี โคเคน ผสมอยู่ 0.4 ไมโครกรัม แม้จะเป็นปริมาณที่ต่ำเกินกว่าจะส่งผลเสียต่อร่างกาย แต่ทางการเยอรมนีก็ไม่ยอมอย่างเด็ดขาดที่จะให้มีโคเคนผสมอยู่ในเครื่องดื่มและอาหาร

ด้านบริษัทกระทิงแดง ยืนยันว่า กระทิงแดงโคลาไม่เป็นอันตราย และยังวางจำหน่ายได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งที่ในสหรัฐและประเทศกลุ่มสหภาพยุโรปจากการตรวจสอบยังไม่พบร่องรอยของโคเคนในกระทิงแดงโคลาตามที่ถูกเจ้าหน้าที่เยอรมนีกล่าวหา

ขณะที่ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยยาและชีวการแพทย์ในเมืองนูเรมเบิร์ก รัฐบาวาเรีย ของเยอรมนี ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารไทม์ว่า เยอรมนีไม่ควรห้ามขายกระทิงแดงโคลา เพราะจากการตรวจสอบพบว่า มีโคเคนผสมอยู่ในปริมาณที่น้อยมาก และอาจจะเรียกโคเคนไม่ได้ด้วยซ้ำ เพราะเป็นสารที่ถูกคัดกรองจนไม่เหลือคุณสมบัติในการกระตุ้นประสาทอีกต่อไป ถ้าตรวจสอบอาหารและเครื่องดื่มอีกหลายประเภทที่วางขายทั่วโลกในขณะนี้ อาจต้องตกใจที่พบสารต้องห้ามผสมอยู่มากกว่านี้เสียอีก

แต่ถึงกระนั้น ทางการในรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย ก็ยืนยันว่า การตรวจพบร่องรอยโคเคนในกระทิงแดงโคลา ทำให้เครื่องดื่มประเภทนี้ไม่สามารถถูกจัดให้อยู่ในหมวดอาหาร แต่จะต้องอยู่ในหมวดสารเสพติด ซึ่งจะต้องขอใบอนุญาตพิเศษจึงจะวางจำหน่ายได้

นอกจากกระทิงแดงโคลาแล้ว ย้อนกลับไปในช่วงศตวรรษที่ 19 ตอนที่เครื่องดื่ม โคคา-โคลา เปิดตัวเป็นครั้งแรก ก็ได้รับการพูดถึงว่า มีโคเคนผสมอยู่เล็กน้อยเช่นกัน แต่นับจากปี 2446 เป็นต้นมา ก็ไม่เคยตรวจพบโคเคนผสมอยู่ในเครื่องดื่มโคคา-โคลาอีกเลย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook