ชาวบ้านสตูลเดือดร้อน ไม่มีไฟฟ้าใช้กว่า 40 ปี วอนหน่วยงานช่วยเหลือ

ชาวบ้านสตูลเดือดร้อน ไม่มีไฟฟ้าใช้กว่า 40 ปี วอนหน่วยงานช่วยเหลือ

ชาวบ้านสตูลเดือดร้อน ไม่มีไฟฟ้าใช้กว่า 40 ปี วอนหน่วยงานช่วยเหลือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้าน ม.5 บ้านทุ่ง ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 40 ปี กลางคืนต้องอยู่ในความมืดใช้เพียงแสงจากเทียนและไฟฉาย เคยร้องขอไปยังอบต.ละงู ได้รับคำตอบมาว่าพื้นที่อยู่ไกลต้องใช้งบประมาณมาก

29 ม.ค. 2562 นางเจ๊ะอาหยาด เหล็มศรีพุฒ อายุ 63 ปี ชาวบ้านพื้นที่ ม.5 บ้านทุ่ง ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล กล่าวว่าตนแต่งงานกับสามีมาอยู่ที่นี่ตั้งแต่อายุ 19 ปี จนขณะนี้อายุ 63 ปีแล้ว

ตลอด 44 ปีอยู่ในสภาพที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ จะซื้อของอำนวยความสะดวกอะไรก็ไม่ได้ ที่บ้านมีทีวีและพัดลมที่ลูกเคยซื้อมาใช้ แต่ก็ไม่ได้ใช้เพราะไม่มีไฟ จะทำกับข้าวเวลาตอนเช้าหรือเย็นก็ต้องใช้ไฟฉายที่ติดบนหัวใช้สำหรับกรีดยางมาเปิดใช้ร่วมกับเทียน

ก่อนหน้านี้เคยใช้ตะเกียงปัจจุบันหันมาใช้เทียนเพียงอย่างเดียวเนื่องจากตะเกียงนั้นไม่มีน้ำมันก๊าดใช้แล้ว แต่ละคืนใช้เทียนคืนละ 2 แท่ง เวลาซื้อของสด ในตลาดซึ่งตลาดนัดที่ใกล้ที่สุดห่างจากบ้านไป-กลับประมาณ 10 กม.

หากซื้อปลาหรือไก่ก็ต้องซื้อน้ำแข็งครั้งละ 20 บาทมาใส่กล่องโฟมไว้ใช้เก็บของสดแช่ได้เพียงวันเดียวเท่านั้น ความลำบากสมัยลูกหลานยังเด็ก จะอ่านหนังสือทำการบ้านก็ต้องใช้ไฟฉายที่คาดติดหัวตลอด

ทุกวันนี้ก็พยายามที่จะแก้ปัญหาได้เครื่องปั่นไฟเก่าๆ มาปั่น 1 ครั้งไว้สำหรับชาร์จโทรศัพท์มือถือและชาร์จไฟฉาย โดยแต่ละครั้งต้องซื้อน้ำมันมาเติมครั้งละ 85 บาทปั่นได้เพียง 3 ชั่วโมง บางครั้งไฟฉายยังไม่เต็มไฟปั่นก็ดับแล้ว

ทุกวันนี้คือปั่นไฟสำหรับชาร์จไฟฉายกับมือถือเท่านั้นเพราะต้องใช้อย่างประหยัด ตนมีรายได้จากการทำขี้ยางขายวันละ 200 บาท หากต้องปั่นไฟใช้ทุกวันก็ไม่ไหว วันไหนไม่มีเงินซื้อน้ำมันมาปั่นไฟชาร์จไฟฉายก็ไม่ได้กรีดยาง

สมัยที่สามียังมีชีวิตอยู่เคยไปแจ้งทางอบต. และแจ้งไปหลายครั้งมาก เขาบอกว่าแถวนี้มีบ้านน้อย เพราะมีอยู่ประมาณ 4-5 หลัง มันไม่คุ้มต่องบประมาณ ซึ่งบ้านที่มีไฟหลังสุดท้ายอยู่ห่างจากบ้านตนประมาณ 1.5 กม.

นางเจ๊ะอาหยาด พูดด้วยน้ำเสียงสั่นเครือน้ำตาซึมเพราะความน้อยใจกับสภาพที่เป็นอยู่ โดยบอกว่าอายุก็มากแล้วไม่รู้จะอยู่ได้อีกกี่วัน อยากได้เห็นแสงสว่างจากไฟฟ้าในยามค่ำคืนสักครั้ง บ้านในละแวกนี้ที่มีคนน้อยเพราะว่าไม่มีไฟฟ้า

บางบ้านทิ้งร้างไว้ไปทำงานมาเลย์บ้าง หาดใหญ่บ้าง เขาบอกว่าหากไฟฟ้าถึงเขาก็จะกลับมาอยู่ แต่สำหรับตนและญาติพี่น้อง มีอาชีพกรีดยางก็ต้องทนอยู่กับสภาพที่ไม่มีไฟฟ้าใช้อยู่แบบนี้ตลอดไป เพราะไม่มีที่อื่นจะไป

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายธานี หะยีมะสาและ นายอำเภอละงู ถึงเรื่องความเดือดร้อนดังกล่าว ทางนายอำเภอละงูแจ้งว่า จะประสานไปยังไฟฟ้า อ.ละงูถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่าติดขัดตรงไหน หากอยู่นอกเขตก็จะประสานให้ทำการขยายเขตไฟฟ้าไปให้ถึงเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ชาวบ้านสตูลเดือดร้อน ไม่มีไฟฟ้าใช้กว่า 40 ปี วอนหน่วยงานช่วยเหลือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook