เทพไท ชี้รัฐยินดีถ้า แม้ว กลับไทยสู้คดี

เทพไท ชี้รัฐยินดีถ้า แม้ว กลับไทยสู้คดี

เทพไท ชี้รัฐยินดีถ้า แม้ว กลับไทยสู้คดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทพไท ชี้รัฐบาลยินดีถ้าข่าว ทักษิณ อยากกลับมาสู้คดีเป็นจริง เชื่อ ดูไบ ให้ความร่วมมือส่งกลับ นช. เชื่อนึกถึงคสพ.ระหว่างประเทศ ไม่ใช่ระ หว่าง รบ. ระบุ เหลิม เป็นพยานได้ เหตุกินข้าว แม้ว มาแล้ว

(22พ.ค.) นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่างกรณีมีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะขอให้ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นตัวกลางส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทยว่า หากข่าวนี้เป็นจริง รัฐบาลก็ยินดีอย่างยิ่ง เพราะเราเรียกร้องมาตลอดเวลาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนไทยคนหนึ่ง เมื่อศาลตัดสินจำคุกก็ยังมีคดีคาราคาซังอยู่มาก หากคิดจะกลับมาสู้คดีในเมืองไทยก็ยินดี หากรัฐบาลดูไบ จะส่งตัวมาก็ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมาลงโทษ

เมื่อ ถามว่ามีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ที่เป็นประโยชน์กับพ.ต.ท.ทักษิณ ถ้าให้รัฐบาลดูไบ เป็นตัวกลาง โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของการส่งผู้ร้ายข้ามแดนปกติ รัฐบาลดูไบคงไม่มาแทรกแซงอะไรได้ เพราะเป็นกระบวนการยุติธรรมของไทย หากเป็นอย่างนั้นจริงก็คงเป็นความร่วมมือ เพราะเราขอความร่มมือไปร้อยกว่าประเทศ ที่ให้ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ กลับ และวันนี้ก็ปรากฎชัดแล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในเมืองดูไบจริง เพราะร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ก็ยืนยัน ว่าพบและให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เลี้ยงข้าว ดังนั้น ข้อมูลของ ร.ต.อ.เฉลิม เป็นพยานได้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่นั่นจริง และอัยการก็สามารถยืนยันแหล่งที่พักชัดเจนว่า ตัวตนของผู้ต้องหาอยู่ที่ไหน ก็สามารถดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมได้ วันนี้อัยการสูงสุดก็รู้ชัดว่าภูมิลำเนาของนักโทษหนีคดีอยู่ที่ไหน เมื่อยืนยันว่าอยู่ที่เมืองดูไบ ก็ทำหนังสือส่งไปแล้ว

ผู้สื่อ ข่าวถามว่า รัฐบาลดูไบ จะคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือผลประโยชน์ของประเทศมากกว่ากัน นายเทพไท กล่าวว่า ทุกประเทศมีอธิปไตย และต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่าผลประโยชน์ของบุคคลใดบุคคล หนึ่ง และคิดว่ารัฐบาลไทยขอร้องไป เพื่อให้ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดี เชื่อว่ารัฐบาลดูไบก็น่าจะให้ความร่วมมือ แต่อย่างไรก็ตาม การที่พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าไปพำนักอยู่ที่เมืองดูไบ ก็เป็นผลประโยชน์ระหว่างพ.ต.ท.ทักษิณ กับดูไบ ซึ่งไม่ทราบว่ามีหรือไม่ แต่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต้องมาก่อนอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถาม ว่า ความสัมพันธ์ของรัฐบาลดูไบ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ จะดีกว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลดูไบกับรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลไหนก็เป็นตัวแทนของประเทศที่จะต้องทำความสัมพันธ์ระหว่างกันอยู่แล้ว ไม่คิดว่าดูไบจะเลือกให้ความสำคัญกับรัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่ง เพราะโดยหลักปฏิบัติไม่ว่ารัฐบาลใดขึ้นมาบริหารประเทศก็ต้องมีความสำคัญเท่า เทียมกันเพราะเป็นความสัมพัธ์ระหว่างประเทศต่อประเทศ ไม่ใช่ระหว่างรัฐบาลใด รัฐบาลหนึ่ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook