ทุลักทุเล เคลื่อนย้ายหนุ่มน้ำหนัก 300 กิโลกรัม ลงเรือ-ขึ้นรถ ไปโรงพยาบาล

ทุลักทุเล เคลื่อนย้ายหนุ่มน้ำหนัก 300 กิโลกรัม ลงเรือ-ขึ้นรถ ไปโรงพยาบาล

ทุลักทุเล เคลื่อนย้ายหนุ่มน้ำหนัก 300 กิโลกรัม ลงเรือ-ขึ้นรถ ไปโรงพยาบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านและกู้ภัยกว่า 30 คน ช่วยกันเคลื่อนย้ายหนุ่มป่วยเป็นโรคอ้วน น้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม ไปรักษาตัวที่รพ.ปราณบุรีอย่างทุลักทุเล สุดท้ายก็ประสบความสำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (15 ม.ค.) ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี รับแจ้งจากชาวบ้านเพื่อขอความช่วยเหลือให้ช่วยเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโรคอ้วนซึ่งอาศัยอยู่ภายในบ้านพักริมแม่น้ำปราณบุรี บ้านคลองกิ่ว หมู่1 ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลปราณบุรี จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมรถพยาบาลออกให้การช่วยเหลือ

โดยเมื่อไปถึงพบว่าบ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านไม้ปลูกอยู่ริมทะเล สภาพเก่า อายุมากกว่า 60ปี ด้านในบ้านพบ ผู้ป่วยนอนอยู่ด้านในบ้าน ชื่อนายธงชัย อายุ 26 ปี ป่วยเป็นโรคอ้วน น้ำหนักตัวมากกว่า 300 กิโลกรัม ไม่สามารถสวมใส่เสื้อผ้าตามปกติได้

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสุขภาพเบื้องต้น พร้อมรอทีมแพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลปราณบุรี ,โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากน้ำปราณ และเจ้าหน้าที่จากเทศบาลปากน้ำปราณ มาสนับสนุนเพื่อให้การช่วยเหลือ

ทางด้านเจ้าหน้าที่พยาบาล ชุดปฏิบัติการฉุกเฉิน1669 โรงพยาบาลปราณบุรี ได้ทำการตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ และวัดค่าออกซิเจนในเลือด พร้อมระบุว่า ผู้ป่วยมีอาการหายใจเหนื่อยหอบ เดินไม่ได้ และมีปริมาณออกซิเจนในกระแสเลือดต่ำเหลือเพียง 80กว่าเปอร์เซ็นต์เท่านั้น จากปกติที่จะต้องมีออกซิเจนในกระแสเลือด 99-100เปอร์เซ็นต์ ต้องตัดสินใจเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทันทีเพื่อไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลปราณบุรี

นางประทุม แม่ของผู้ป่วย กล่าวว่า นายธงชัยป่วยเป็นโรคอ้วนและเริ่มเกิดอาการตั้งแต่อายุได้ 8 ขวบ น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นร้อยกิโลกรัม กระทั่งปี 2555 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากน้ำปราณ ได้พาไปทำการรักษาโรคอ้วนที่โรงพยาบาลศิริราช ตอนนั้นน้ำหนักตัว ราว 230 กิโลกรัม ซึ่งแนวทางการรักษาคือการตัดกระเพาะให้เล็กลงเพื่อควบคุมปริมาณอาหาร ต้องลดน้ำหนัก ปรากฏว่านายธงชัยหวาดกลัวจนปฏิเสธการรักษากลับมาอยู่บ้านตามปกติ

กระทั่งล่าสุดเมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา นายธงชัยเริ่มมีอาการหายใจเหนื่อยหอบ กินได้น้อยลง ตัวบวม ท้องโตขึ้น และเริ่มอาการแย่ลงเมื่อ 15 วันที่ผ่านมา จนกระทั่งวันนี้ต้องตัดสินใจโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้ช่วยพาไปรักษา เพราะนายธงชัยไม่สามารถเดินออกจากบ้านได้ ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มาร่วมช่วยกันเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในครั้งนี้จนสำเร็จ

สำหรับขั้นตอนการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยนั้น เริ่มต้นจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยกันใส่ออกซิเจนให้ผู้ป่วยเพื่อช่วยการหายใจ จากนั้นช่วยกันยกผู้ป่วยขึ้นนั่งบนที่นอนยางพาราแล้วช่วยกันลากออกมาจากห้อง โดยที่ทางเดินจะต้องปูด้วยแผ่นไม้กระดานที่นำมาเสริมพื้นจุดที่ไม้ผุพัง ส่วนบริเวณท่าน้ำใช้รางเหล็กวางพาดเสริมความแข็งแรง โดยผูกเชือกไว้ด้วยเพื่อให้ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งช่วยกันดึงไว้ป้องกันไม่ให้ไหลตกน้ำทะเล โดยมีเจ้าหน้าที่อีกส่วนประคองลงเรือจนสำเร็จ

จากนั้นนั่งเรือไปขึ้นที่ท่าเรือเอกชนที่อยู่ใกล้เคียงบ้านพัก โดยนำรถกระบะมาจอดเทียบใกล้กับเรือให้มากที่สุด โดยใช้รถอีกคันผูกเชือกช่วยพยุงกันรถไหล จากนั้นเจ้าหน้าที่ช่วยกันยกผู้ป่วยขึ้นรถกระบะได้สำเร็จแล้วรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลปราณบุรี โดยมีทีมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการฉุกเฉิน1669 โรงพยาบาลปราณบุรี ขึ้นรถเฝ้าผู้ป่วยไปด้วยตลอดทาง รวมแล้วใช้เวลาในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ราว 3 ชั่วโมง โดยมีชาวบ้าน เจ้าหน้าที่กู้ภัย และทีมแพทย์พยาบาล รวมกว่า 30 คน จึงประสบความสำเร็จในที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook