“หัวเว่ย” เตรียมจับมือ บิดาข้าวไฮบริดจีน พัฒนา “ข้าวน้ำทะเล”

“หัวเว่ย” เตรียมจับมือ บิดาข้าวไฮบริดจีน พัฒนา “ข้าวน้ำทะเล”

“หัวเว่ย” เตรียมจับมือ บิดาข้าวไฮบริดจีน พัฒนา “ข้าวน้ำทะเล”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“หัวเว่ย” ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมแดนมังกรเตรียมจับมือกับ “บิดาข้าวไฮบริดจีน” มุ่งพัฒนา “ข้าวน้ำทะเล” ปลูกได้ในที่ดินเค็ม

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมแดนมังกรบรรลุข้อตกลงร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ผู้พัฒนาการเกษตรชื่อดัง ศาสตราจารย์ หยวน หลงผิง ผู้ได้รับการยกย่องให้เป็น “บิดาข้าวลูกผสม” ของจีน ในการพัฒนา “ข้าวน้ำทะเล” ที่สามารถเติบโตได้ในดินเค็มด่าง

เป็นที่คาดว่าเทคโนโลยีในการร่วมมือกันครั้งนี้ จะช่วยเปลี่ยนพื้นที่ดินเค็มของจีนจำนวน 1.5 พันล้านหมู่ (100 ล้านเฮกตาร์) ให้เป็นพื้นที่ที่มีสภาพเหมาะสมแก่การเพาะปลูกได้ อ้างอิงจากรายงานของเว็บไซต์ข่าว ifeng.com 

นายหู โฮ่วคุน (Ken Hu) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหัวเว่ยกล่าวว่า เทคโนโลยีหลักของ “ข้าวน้ำเค็ม” เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพันธุ์ข้าวใหม่ๆ ที่หลากหลาย รวมถึงการปรับดินและพืช เทคโนโลยีนี้อยู่บนพื้นฐานระบบ Internet of Things (IoT) และจะประสบความสำเร็จได้ด้วยการปรับที่ดินเข้าสู่กระบวนการทำงานแบบดิจิทัล

“ข้าวน้ำทะเล” ซึ่งพัฒนาโดย หยวน หลงผิง หมายถึงข้าวที่สามารถเติบโตได้ในน้ำเค็ม ให้ผลผลิตสูง ทนต่อโรค แมลง ศัตรูพืช ความเค็ม และความเป็นด่างได้ดี

การเปลี่ยนแปลงพื้นที่ดินเค็ม 1.5 พันล้านหมู่ในโครงการนี้ คาดว่าจะทำให้จีนมีผลผลิตมากกว่า 3 หมื่นล้านกิโลกรัมต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับผลผลิตทั้งปีของมณฑลหูหนานทั้งมณฑล เลี้ยงผู้คนได้เพิ่มอีกราว 80 ล้านคน

>> ล้ำไปอีกขั้น นักวิทย์ฯ จีนพัฒนาข้าวจนปลูกในทะเลทรายได้สำเร็จ (มีคลิป)

>> จีนทดลองปลูก “ข้าวยักษ์” พันธุ์ใหม่ สูงกว่าคน 2.2 เมตร

>> แคนาดารวบตัวลูกสาวผู้ก่อตั้ง "หัวเว่ย" เตรียมส่งตัวดำเนินคดีที่สหรัฐ

>> แค้นนี้ต้องชำระ! จีนรวบตัวชาวแคนาดาคนที่ 3 ไปขัง หลัง "ลูกสาวหัวเว่ย" โดนจับส่งสหรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook