"ภูเขาไฟเอตนา" ปะทุพ่นเถ้าถ่านส่งท้ายปีในอิตาลี กระทบต่อเส้นทางการบิน

"ภูเขาไฟเอตนา" ปะทุพ่นเถ้าถ่านส่งท้ายปีในอิตาลี กระทบต่อเส้นทางการบิน

"ภูเขาไฟเอตนา" ปะทุพ่นเถ้าถ่านส่งท้ายปีในอิตาลี กระทบต่อเส้นทางการบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภูเขาไฟลูกใหญ่ที่สุดในยุโรป กลับมาปะทุขึ้นอีกครั้งส่งท้ายปีเก่า หลังจากที่สงบนิ่งไปเป็นปีๆ เถ้าถ่านที่พ่นออกมากระทบต่อเส้นทางการบิน และเกิดแผ่นดินไหวย่อมๆ นับร้อยครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภูเขาไฟเอตนา ภูเขาไฟลูกใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี ได้เกิดปะทุขึ้น พร้อมกับพ่นเถ้าลาวาออกมาจากปล่องภูเขาไฟ อีกทั้งยังก่อให้เกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กกว่าร้อยครั้งไปทั่วพื้นที่โดยรอบ

ภูเขาไฟเอตนา ได้เกิดปะทุขึ้นมาเมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.) โดยภูเขาไฟลูกนี้ตั้งอยู่บนเกาะซิซิลี ตอนใต้สุดของประเทศอิตาลี สำนักธรณีวิทยาและภูเขาไฟท้องถิ่นระบุว่า ผลพวงจากการปะทุของภูเขาไฟครั้งนี้ทำให้เกิดแรงสั่นไหวไปทั่วพื้นที่ ไม่ต่ำกว่า 130 ครั้ง แผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดวัดได้ขนาด 4.0 ตามมาตราแมกนิจูด

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การปะทุครั้งนี้ของภูเขาไฟเอตนาเกิดขึ้นครั้งแรกใน 10 ปี แต่ดูเหมือนว่าการปะทุจะไม่รุนแรงมากนัก แต่อิทธิพลของเถ้าถ่านที่ภูเขาไฟพ่นออกมา ก็ทำให้ทัศนวิสัยในเส้นทางการบินย่ำแย่ลง แต่พื้นที่ดังกล่าวไม่ได้มีการจราจรทางการบินที่คับคั่งมากนัก จึงไม่ได้รับผลกระทบสักเท่าไหร่

ภูเขาไฟเอตนา มีความสูงจากระดับน้ำทะเลราวๆ 3,300 เมตร จากสถิติพบว่าเคยปะทุขึ้นอย่างรุนแรง เมื่อ 2,700 ปีก่อน ภูเขาไฟลูกนี้ยังมีพลังงานและปะทุขึ้นเล็กๆ น้อยๆ อย่างต่อเนื่อง แต่ไม่มีผลกระทบใดๆ กับพื้นที่โดยรอบ

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้เผยแพร่งานวิจัยที่พบว่า ภูเขาไฟเอตนา ค่อยเลื่อนสไลด์ลงไปทางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ด้วยอัตราเคลื่อนที่ 14 มิลลิเมตรต่อปี ภูเขาไฟเอตนาปะทุและพ่นเถ้าลาวารุนแรงครั้งล่าสุด เมื่อปลายปี 2008 นักวิชาการและนักวิทยาศาสตร์ยังคงเฝ้าศึกษาพฤติกรรมของภูเขาไฟลูกนี้ เพราะเชื่อว่ายังมีความเสี่ยงที่จะเกิดการปะทุครั้งใหญ่ขึ้นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook