ศาลฎีกาสั่งจำคุก "ธาริต" 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท "สุเทพ"

ศาลฎีกาสั่งจำคุก "ธาริต" 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท "สุเทพ"

ศาลฎีกาสั่งจำคุก "ธาริต" 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท "สุเทพ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอ่านฎีกาตัดสินคดี "สุเทพ" ฟ้อง "ธาริต" หมิ่นประมาท คดีโรงพักร้าง 396 แห่ง พิพากษาจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา

(14 ธ.ค.) ศาลฎีกาได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

จากกรณี นายธาริต ได้แถลงข่าวกล่าวหาว่า นายสุเทพ สั่งการไม่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำสัญญาก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ 396 แห่งเป็นรายภาค ตามที่ สตช. เสนอ แต่กลับให้รวมสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเพียงรายเดียว ทำให้บริษัทพีซีซี ดิเวลล็อปเม้นท์ แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล จนเกิดปัญหาที่ไม่สามารถก่อสร้างได้เสร็จทันตามกำหนด

โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายกฟ้อง เนื่องจากโจทก์ในขณะนั้นเป็นรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ไม่ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ก่อสร้างโรงพักทดแทนให้กระจายตามรายภาค และจำเลยในขณะนั้นเป็นอธิบดีดีเอสไอ มีหน้าที่ทำการสืบสวนข้อเท็จจริง ตามข้อร้องเรียนที่อยู่ในความสนใจของประชาชนและเมื่อพบการกระทำทุจริต ก็ได้ส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช. เป็นการทำตามหน้าที่ของเจ้าพนักงานไม่เป็นการหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์

ล่าสุดศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษา โดยเห็นว่าความผิดดังกล่าวเข้าข่ายฐานหมิ่นประมาท และเห็นต่างจากศาลล่างทั้งสองชั้น จึงได้พิพากษาโทษจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา แม้ก่อนหน้านี้ นายธาริต ได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ขอกลับคำให้การใหม่จากปฎิเสธต่อสู้คดี เป็นรับคำสารภาพข้อกล่าวหา พร้อมแนบหนังสือขอขมาลาโทษแก่นายสุเทพ แต่ศาลฎีกาให้ยกคำร้องดังกล่าวไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์อยู่ระหว่างการดำเนินการนำตัวไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook