“รอง ผบ.ตร.” นำแถลงตัดตอนแก๊งยานรก-สามเดือนยึดยาบ้าทะลุ 80 ล้านเม็ด

“รอง ผบ.ตร.” นำแถลงตัดตอนแก๊งยานรก-สามเดือนยึดยาบ้าทะลุ 80 ล้านเม็ด

“รอง ผบ.ตร.” นำแถลงตัดตอนแก๊งยานรก-สามเดือนยึดยาบ้าทะลุ 80 ล้านเม็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 7 พ.ย. 61 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.)  พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบช.ภ.5  นายประจญ ปรัชญสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

ร่วมกันแถลงผลการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ เป็นยาบ้าจำนวน 75 กระสอบ ประมาณ 15 ล้านเม็ด รถยนต์กระบะจำนวน 2 คัน รถยนต์เก๋ง 1 คัน รถจักรยานยนต์ 2 คัน ปืนพกสั้น 1 กระบอก โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง

ภายหลังช่วงคืนที่ผ่านมา ( 6 พ.ย. ) ตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.) กก.2 ปส.3 บช.ปส.สืบทราบจะมีการลักลอบขนยาเสพติดจากชายแดนเข้ามาทางชั้นในของประเทศบนเส้นทางสายเชื่อมต่อระหว่าง อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ไปทาง อ.เมืองเชียงราย

จึงร่วมกับทหารศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศอ.ปส.ชน.) ทหาร ร.13 พัน.3 ในพระองค์ฯ นำกำลังออกไปสกัดกั้น

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจพบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ มิตซูบิชิ สีดำ หมายเลขทะเบียน ผฉ 2129 เชียงราย และมีรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า สีเทาดำ ติดหมายเลขทะเบียนปลอมเป็น กร 7252 เชียงราย ด้านหลังบรรทุกกระสอบฟางมาเต็มลำ ขับไปตามถนนสายรองลัดเลาะมาจากชายแดนไทย-สปป.ลาว ติดแม่น้ำโขงพื้นที่ อ.เชียงแสน สู่ อ.ดอยหลวง อ.เวียงเชียงรุ้ง และเข้าสู่ อ.เวียงชัย

เจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังออกไปสกัดกั้นแต่ปรากฎว่า รถคันดังกล่าวกลับขับหลบหนี จนกระทั่งถึงบริเวณเขต ต.เวียงเหนือ อ.เวียงชัย คนในรถกลับใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่เพื่อจะเปิดทางหลบหนีทำให้เกิดการต่อสู้กันไปตามเส้นทางจนถึงหมู่บ้านป่ายางมน หมู่ 5 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย รถได้เสียหลักจอดอยู่ข้างทาง

จากการตรวจสอบพบฝ่ายตรงกันข้ามเสียชีวิต 1 คน ตรวจสอบเอกสารในตัวพบบัตรประจำตัวประชาชนว่า ชื่อ นายอานัท อายุ 30 ปี ชาว ต.ริมโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย 

จากการตรวจที่รถพบว่า ที่กระบะด้านหลังที่มีหลังคาบรรทุกกระสอบฟางมาเต็มลำ โดยมีจำนวนประมาณ 30-40 กระสอบ ภายในบรรจุยาเสพติดเบื้องต้นเป็นยาบ้าจำนวน  15 ล้านเม็ด

ซึ่งได้ขยายผลไปตรวจค้นบ้านและยึดทรัพย์สินตามของกลางดังกล่าว เบื้องต้นสันนิฐานว่า เป็นขบวนการค้ายาเสพติดกลุ่มเดียวกันกับกรณีเจ้าหน้าที่สกัดกั้นได้ที่ถนนพื้นที่หมู่บ้านหนองป่าก่อ หมู่ 3 ต.หนองป่าก่อ อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา

โดยครั้งนั้น เจ้าหน้าที่สามารถวิสามัญฆาตกรรมหรือยิงคนร้ายเสียชีวิตไป 1 คน พร้อมยึดของกลางยาบ้าได้ประมาณ 6,100,000 เม็ด

พล.ต.ท.เฉลิมชัย กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลตลอดระยะเวลา 3 เดือนนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้เน้นบูรณาการกันออกสกัดยาเสพติด โดยมีการขยายผลมาจากคดีเก่าพร้อมกับสกัดกั้นตามช่องทาง โดยเฉพาะช่องธรรมชาติต่างๆ จึงบูรณาการทุกฝ่ายในการสกัดกั้นยาเสพติดในทุกช่องทาง

พล.ท.ฉลองชัย กล่าวว่านโยบาย 3 เดือนดังกล่าว เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมาปัจจุบันผ่านมาได้  43 วันแล้ว ซึ่งจากสถิติพบว่า เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดของกลางยาบ้ามาได้แล้วกว่า 79  ล้านเม็ด

โดยสัดส่วนเป็นการตรวจยึดได้ที่ชายแดนประมาณ 50% และพื้นที่ชั้นในอีก 50%  ดังนั้นจึงต้องร่วมบูรณากันพร้อมกันทุกฝ่ายทั้งทหารที่อยู่ชายแดน ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ฯลฯ ที่อยู่ชั้นในรวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยแจ้งเบาะแสเจ้าหน้าที่ด้วย

พล.ต.ท.มนตรี กล่าวว่า ยาเสพติดที่ลักลอบนำเข้าสู่ประเทศไทยทางภาคเหนือล้วนผ่านเส้นทางจาก จ.เชียงราย กว่า 70-80% ดังนั้นทางตำรวจซึ่งดูพื้นที่ตอนใน จึงมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดต่างๆ เอาไว้กว่า 79 แห่ง เพื่อสนับสนุนภารกิจสกัดกั้นต่างๆ 

ด้าน พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส.กล่าวว่า ขบวนการค้ายาเสพติดรายนี้เป็นรายใหญ่ที่อาศัยอยู่ตามอำเภอชายแดนในหลายจังหวัด โดยเป็นกลุ่มชาติพันธุ์หนึ่งที่มีจำนวนมาก

สำหรับรายนี้เริ่มพบเคลื่อนไหวมาตั้งแต่ปี 2557 โดยเริ่มถูกจับกุมยาเสพติดจำนวนมากได้ที่ จ.แพร่ จากนั้นกลางปี 2560 ก็ถูกตรวจยึดของกลางยาบ้าได้อีก 39 กระเป๋าเป้รวมยาบ้า 3.6 ล้านเม็ด แต่ก็ไม่หยุดแล้วเคลื่อนไหวเรื่อยมา

กระทั่งวันที่ 3 ธ.ค.นี้ เจ้าหน้าที่ก็ตรวจสอบทราบว่า จะขนเข้ามาจำนวนมากอีกจนมาถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้นได้ดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามจับกุมคนที่เหลือเพื่อขยายผลต่อไป

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ “รอง ผบ.ตร.” นำแถลงตัดตอนแก๊งยานรก-สามเดือนยึดยาบ้าทะลุ 80 ล้านเม็ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook