เจ้าสัวมีหนาว! อังกฤษเริ่ม "เชือด" คนรวย ถ้าอธิบายที่มาของเงินไม่ได้

เจ้าสัวมีหนาว! อังกฤษเริ่ม "เชือด" คนรวย ถ้าอธิบายที่มาของเงินไม่ได้

เจ้าสัวมีหนาว! อังกฤษเริ่ม "เชือด" คนรวย ถ้าอธิบายที่มาของเงินไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กฎหมาย "ความร่ำรวยที่ไม่สามารถอธิบายได้" (Unexplained Wealth Order หรือ UWO) นี้เพิ่งใช้บังคับเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 นี้เอง เป็นส่วนหนึ่งของพระราชบัญญัติอาชญากรรมทางการเงิน (Criminal Finances Act 2017) ของอังกฤษ

กล่าวคือ การออกหมายคำสั่งศาลบังคับให้บุคคลเปิดเผยที่มาของความร่ำรวยที่ไม่สามารถอธิบายได้ โดยใช้ระบบไต่สวน หากบุคคลผู้นั้นไม่สามารถชี้แจงและพิสูจน์ที่มาของความร่ำรวยนั้นได้ทรัพย์สินนั้นก็จะถูกสำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติ (National Crime Agency) ยื่นเรื่องขอยึดทรัพย์สินเหล่านั้นเป็นของรัฐต่อศาลสูงของอังกฤษได้


กฎหมายความร่ำรวยที่ไม่สามารถอธิบายได้ เป็นอำนาจใหม่ที่มุ่งเป้าตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐต่างชาติที่ต้องสงสัยว่ากระทำการทุจริต และอาจนำเงินที่ได้มาไปเข้ากระบวนการฟอกเงินในอังกฤษ ในอดีตเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติของอังกฤษ เชื่อว่า มีการนำเงินผิดกฎหมายจำนวนมหาศาลเข้าไปลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ของอังกฤษ แต่กฎหมายที่มีอยู่เดิมของอังกฤษไม่สามารถตั้งข้อหาอาญาต่อเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ต้องสงสัยและดำเนินการยึดทรัพย์ได้เพราะไม่มีหลักฐานเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม กฎหมายใหม่เอี่ยมของอังกฤษนี้ มีขึ้นเพื่อให้ทางการอังกฤษมีอำนาจสั่งการให้เจ้าของทรัพย์สินต้องสงสัยเปิดเผยรายละเอียดความร่ำรวยของพวกเขา หากเจ้าหน้าที่ต่างชาติที่ต้องสงสัยว่าคอร์รัปชัน หรือครอบครัว ไม่สามารถแสดงหลักฐานอันชอบธรรมของที่มาความร่ำรวยได้ ทางก็สำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติสามารถยื่นเรื่องให้ศาลดำเนินการยึดทรัพย์สินที่ไม่สามารถชี้แจงที่มาของทรัพย์สินนั้นได้นั่นเอง


ผู้ต้องหารายแรกของกฎหมายใหม่นี้คือ นางซาเมียรา ฮาเจียวา ชาวอาเซอร์ไบจานอายุ 55 ปี ผู้ใช้เงินจับจ่ายซื้อสินค้าหรูที่ห้างแฮร์รอดส์ในกรุงลอนดอนไป 16 ล้านปอนด์ (688 ล้านบาท) ในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมานอกจากนี้นางซาเมียรา ฮาเจียวายังได้ซื้อบ้านพักราคา 15 ล้านปอนด์ (633 ล้านปอนด์) ใกล้ห้างแฮร์รอดส์ และสนามกอล์ฟในมณฑลบาร์กเชียร์ รวมทั้งเครื่องบินเจ็ตราคา 31 ล้านปอนด์ (1,308 ล้านบาท) อีกด้วย


นางฮาเจียวา เข้ามาอาศัยอยู่ในอังกฤษด้วยวีซ่าสำหรับนักลงทุนที่ร่ำรวย ขณะที่สามีของเธอผู้เป็นอดีตประธานกรรมการ ธนาคารอินเตอร์เนชั่นแนล แบงค์ ออฟ อาเซอร์ไบจาน ซึ่งเป็นธนาคารของประเทศอาเซอร์ไบจานระหว่างปี 1993-2015 นั้น ปัจจุบันต้องโทษจำคุกอยู่ที่อาเซอร์ไบจาน เมื่อพ.ศ. 2560 โดยถูกตพิพากษาลงโทษจำคุก 15 ปี จากความผิดฐานฉ้อโกงและยักยอกทรัพย์และให้ชดใช้เงินคืน 39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,286 ล้านบาท) หลังมีการตรวจพบว่าเงินจำนวนมหาศาลหายไปจากธนาคารที่เขาเป็นประธานกรรมการอยู่


ครับ! ในอนาคตอันใกล้ก็คงมีผู้ต้องหาต่างชาติอีกเป็นจำนวนมากที่ต้องชี้แจงความร่ำรวยที่ไม่สามารถอธิบายได้ต่อสำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติของอังกฤษอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook