ตชด.ลุยจับยาเสพติด-ของหนีภาษี ล่าสุดยึดกัญชา 24 กระสอบหนักเกือบตัน

ตชด.ลุยจับยาเสพติด-ของหนีภาษี ล่าสุดยึดกัญชา 24 กระสอบหนักเกือบตัน

ตชด.ลุยจับยาเสพติด-ของหนีภาษี ล่าสุดยึดกัญชา 24 กระสอบหนักเกือบตัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 20 พ.ย. 61 )  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 24 ค่ายเสนีย์รณยุทธจ.อุดรธานี พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน พล.ต.ต.ณัฐ สิงห์อุดม ผบก.ตชด.ภาค 2 พ.ต.อ.สุภัทร ม่วงสมัย รอง ผบก.ตชด.ภาค 2 พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 พ.ต.อ.ปรัชญ์ สุนทรพิมล ผกก.ตชด.24

พ.ต.ท.ธีรศักดิ์ โพธิ์ศรีมา ผบ.ร้อยตชด.246 ร.ต.ท.สุเมธ พลเยี่ยม หน.ชปข.ร้อย ตชด.246 ร.ต.อ.เรวัติ จำปาน หน.ชปข.กก.ตชด.23  จนท.ชปข.ร้อย ตชด.246 และ ตชด.23  จนท.ปป.3 สำนักงานปราบปรามยาเสพติด และหน่วยกำลังในพื้นที่

ร่วมแถลงข่าวผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมของกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2 ห้วงตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงปัจจุบัน และการจับกุมตรวจยึด กัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 24 กระสอบ น้ำหนัก 974 กก. ได้ที่บริเวณสวนยางพารา บ้านดอนดู่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม

ร.ต.ท.สุเมธ พลเยี่ยม หน.ชปข.ร้อย ตชด.246 ได้รับแจ้งจากสายจะมีการลักลอบลำเลียงกัญชา เข้ามายังไทย ผ่านพื้นที่บ้านไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ห้วงระหว่างวันที่ 8-11 พ.ย. 2561 จึงได้ประสานการปฏิบัติในการสืบสวนเครือข่ายร่วมกับ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี หน่วยเรือลำน้ำโขง เขตนครพนม ชุดปฏิบัติการ กก.ตชด.23 และ สำนักงานปราบปรามยาเสพติด วางกำลังสกัดกั้นพื้นที่ตามแนวชายแดน

จนกระทั่งพบรถกระบะ มีแครี่บอย ตรงกับสายรายงาน อยู่ในพื้นที่บ้านจอมศรี ต.น่าเดื่อ อ.ศรีสงคราม นครพนม จึงได้ติดตามแต่กลุ่มคนร้ายไหวตัวทัน ทิ้งรถและของกลางหลบหนีไปได้

สำหรับผลการกวาดล้าง  ได้ด้านการปราบปรามการแพร่ระบาดยาเสพติด ได้จับกุมตรวจยึด จำนวน 56 ครั้ง ผู้ต้องหา 61 คน ของกลาง ยาบ้า 181,991 เม็ด กัญชาแท่ง 1,276  กิโลกรัม , ยาไอซ์ 802.14 กรัม ด้านปราบปรามการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จับกุมตรวจยึด 4 ครั้ง ผู้ต้องหา 3 คน ของกลางมีไม้ท่อน 237 ท่อน ปริมาตรไม้ 1.55 ลูกบาศก์เมตร เลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 4 เครื่อง

ด้านปราบปรามแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง มีการจับกุม 38 ครั้ง เป็นแรงงานต่างด้าว ประเทศกัมพูชา 29 คน ลาว 76 คน  ด้านปราบปรามการลักลอบสินค้าหลบหนีภาษีศุลกากร ตรวจยึด 2 ครั้ง ผู้ต้องหา 2 คน รถยนต์ 1 คัน วัว 4 ตัว ด้านอาวุธปืนเถื่อน อาวุธสงคราม และวัตถุระเบิด มีการตรวจยึดจับกุม 1 ครั้ง ได้ของกลางเป็นปืนพก 1 กระบอก และกระสุนปืน 9 นัด และด้านการโจรกรรมรถจักรยานยนต์ได้ของกลาง 2 คัน

พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.ตชด.กล่าวว่า ตชด.เป็นหน่วยสนับสนุนตำรวจในพื้นที่ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ซึ่งตนเองก็ได้สั่งทุกกองร้อย โดยเฉพาะตามแนวตะเข็บชายแดน กวดขันจับกุมยาเสพติดและสิ่งของลักลอบหนีภาษี และในพื้นที่ภาคอีสานเองก็จะเป็นแหล่งลักลอบขนไม้พะยูงซึ่งเป็นไม้ที่มีราคา ต่างประเทศต้องการ ให้ปฏิบัติการอย่างเต็มกำลังสามารถและให้มีผลงาน

ตนเองถือว่า ได้สั่งการแล้ว หากมีหน่วยอื่นไปจับในเขตรับผิดชอบของตำรวจตระเวนชายแดน โดยน่าจะรู้เห็นแต่ปล่อยปละละเลย ตนเองจะเอามาช่วยราชการ ถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่ไม่กำกับดูแลอย่างจริงจัง ซึ่งปัญหายาเสพติดนั้นรัฐบาลให้ทำการปราบปรามอย่างจริงจัง โดยบูรณาการทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง

ในส่วนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ที่จับได้นี้ถือว่าเป็นส่วนน้อย เราจะต้องกวดขันให้มากกว่านี้ เพราะว่า ในพื้นที่นี้ถือว่าเป็นแหล่งไม้พะยูง และเป็นความต้องการของต่างประเทศ ก็ต้องขอบคุณผู้บังคับการ ตชด.ภาค 2 รวมถึงการสนับสนุนจากนักบินของกองบินตำรวจ ในการปฏิบัติภารกิจตรวจตราการลักลอบตัดไม้ และการลักลอบขนยาเสพติด และขอขอบคุณทุกภาคส่วน รวมทั้งพี่น้องสื่อมวลชนด้วย

และเรื่องของกัญชานั้น กฎหมายไทยใครครอบครองถือว่ามีความผิด เราจึงต้องกวดขันจับกุม ยกเว้นจะได้รับอนุญาต โดยส่วนใหญ่จะไปใช้ในด้านการแพทย์ ผลวิจัยมีว่ารักษาบางโรคได้  เมื่อเป็นเช่นนี้ถือว่าขณะนี้มีการลักลอบขนมากขึ้นกว่าเดิม แต่ทางเราก็ได้จัดชุดออกปฏิบัติการตรวจตราอยู่ตลอดเวลา

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ตชด.ลุยจับยาเสพติด-ของหนีภาษี ล่าสุดยึดกัญชา 24 กระสอบหนักเกือบตัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook