เคลียร์ดราม่า ลุงสิ้นใจหลังกิน "ยาฆ่าพยาธิสุนัข" รอง ผอ.รพ.อ่างทอง ยันใช้กับคนได้

เคลียร์ดราม่า ลุงสิ้นใจหลังกิน "ยาฆ่าพยาธิสุนัข" รอง ผอ.รพ.อ่างทอง ยันใช้กับคนได้

เคลียร์ดราม่า ลุงสิ้นใจหลังกิน "ยาฆ่าพยาธิสุนัข" รอง ผอ.รพ.อ่างทอง ยันใช้กับคนได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอง ผอ.โรงพยาบาลอ่างทองแจงยาฆ่าพยาธิสุนัขสามารถใช้รักษาคนได้ เพราะเป็นตัวยาเดียวกัน หลังโรงพยาบาลไม่มีอยู่ในคลังยา แต่สามารถหาซื้อได้ 

จากกรณี นางประภาพร หรือ ป้าออด อายุ 58 ปี แม่ค้าจำหน่ายปลาเค็มร้องผ่านสื่อมวลชนกรณี นายแสวง อายุ 58 ปี สามี เสียชีวิตหลังจากเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดอ่างทอง เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากท้องเสีย

โดยทางแพทย์แจ้งว่านายแสวงป่วยเป็นโรคพยาธิในตับ ซึ่งหลังทำการรักษาอยู่หลายวันอาการไม่ดีขึ้น จนทำให้ทางแพทย์ได้ให้ทางญาติไปซื้อยาฆ่าพยาธิสุนัข มาเพื่อทำการรักษาเนื่องจากตัวยาดังกล่าวทางโรงพยาบาลไม่มี

หลังจากให้ยาไปประมาณ 5 นาที นายแสวงเกิดแน่นิ่งไปจนต้องปั๊มหัวใจ ก่อนที่อาการจะทรุดลงอย่างต่อเนื่อง จนญาติขอนำกลับมาที่บ้านเพื่อถอดเครื่องช่วยหายใจ เนื่องจากเป็นความประสงค์ของญาติที่ต้องการให้นายแสวงมาสิ้นใจที่บ้าน ซึ่งนำมาสู่ข้อสงสัยจากทางญาติ ว่ายารักษาพยาธิสุนัขดังกล่าวสามารถนำมารักษาคนได้จริงหรือ และเป็นสาเหตุให้นายแสวงเสียชีวิตหรือไม่

>> ลุงวัย 58 ป่วยท้องเสียเข้า รพ. หมอสั่งกรอก "ยาฆ่าพยาธิสุนัข" สุดท้ายสิ้นใจ

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (9 พ.ย.) ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลอ่างทอง จากการสอบถาม แพทย์หญิงดรุณี งามภูพันธ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลอ่างทอง และพยาบาลซึ่งอยู่ในเหตุการณ์วันดังกล่าวชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น

โดย พยาบาลผู้ช่วยหัวหน้าหอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย ซึ่งอยู่ให้เหตุการณ์ บอกว่า ทางแพทย์ได้สั่งยาดังกล่าวให้กับทางญาติของผู้ป่วยไปซื้อมาจริง เนื่องจากตัวยานี้ทางโรงพยาบาลไม่มี ซึ่งร้านที่จำหน่ายยาดังกล่าวเป็นร้านขายอาหารสัตว์ พยาธิในคนและในสัตว์รักษาเหมือนกัน

แต่ก่อนให้ยาคนไข้ก็มีอาการที่ไม่ดีอยู่แล้ว สุดท้ายหัวใจหยุดทำงานทางเจ้าหน้าที่ต้องปั๊มหัวใจแต่ก็ไม่ดีขึ้น ส่วนฉลากหน้ากล่องที่เป็นลักษณะนี้จริงๆ แล้วตัวยาข้างในสามารถใช้ได้ทั้งคนและสัตว์อยู่แล้ว ที่ผ่านมาก็เคยมีผู้ป่วยโรคพยาธิแส้ม้า ซึ่งก็ต้องใช้ยาตัวนี้รักษาและก็หายเป็นปกติมาแล้ว

ด้าน แพทย์หญิงดรุณี เปิดเผยว่า ยาตัวดังกล่าวเป็นยาที่ใช้รักษาพยาธิตัวกลมทั้งในคนและสัตว์ ซึ่งหน้ากล่องอาจจะระบุว่าเฉพาะสุนัขและแมว แต่ตัวยาข้างในเป็นตัวยาเดียวกันที่รักษาในคน ตัวยานี้ไม่มีอยู่ในโรงพยาบาล ทางแพทย์ใช้ยาที่มีอยู่ในโรงพยาบาลแล้วไม่ได้ผล ทางเราก็ต้องหายาตัวนี้มาใช้ ซึ่งเมื่อในโรงพยาบาลไม่มีก็ต้องออกไปซื้อข้างนอก

และจากการสอบถามผู้เกี่ยวข้องทั้งแพทย์และเภสัชกรปรากฏว่าสามารถใช้ยาตัวนี้ได้ ซึ่งโรคดังกล่าวโดยทั่วไปจะเกิดในผู้ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรงโดยเฉพาะผู้ใหญ่ ส่วนจะเป็นเหตุให้เสียชีวิตหรือไม่ขึ้นอยู่กับชนิดของพยาธิและพยาธิสภาพของผู้ป่วยด้วย

สำหรับตัวยาดังกล่าวหาซื้อไม่ได้ในร้านขายยาทั่วไปไม่ได้ในต่างจังหวัด แต่มีขายในร้านยาของสัตว์เนื่องจากสัตว์ก็มีพยาธิแบบนี้เช่นเดียวกันคน โดยจากการสอบถามอาการของคนไข้รายนี้มีหลายโรค อาจจะเป็นปัจจัยร่วมกันที่ทำให้อาการทรุดลง

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง เภสัชกรเชี่ยวชาญ (ขอสงวนนาม) ระบุว่า ยาฆ่าพยาธิสุนัข ขึ้นทะเบียนเป็นยาที่ใช้กับสัตว์ ไม่ได้อยู่ในบัญชียาของโรงพยาบาลต่างๆ อยู่แล้ว แต่ตัวยาเป็นตัวเดียวกับที่ใช้รักษาพยาธิของคน

ซึ่งโดยหลักการหากจะนำมาใช้กับคน ต้องเป็นแพทย์ที่เป็นผู้สั่งยาและต้องใช้ดุลยพินิจในการให้ปริมาณยา หรือที่เรียกว่าโดส แต่ยังไม่เคยมีรายงานว่ามีการใช้ตัวนี้แล้วทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook