จนท.กดดันล้อมจับ “พรานหนุ่ม” ทุบหัวหมูป่า-ยิงเก้งกวางในมูลนิธิฯ “เขาลูกช้าง”

จนท.กดดันล้อมจับ “พรานหนุ่ม” ทุบหัวหมูป่า-ยิงเก้งกวางในมูลนิธิฯ “เขาลูกช้าง”

จนท.กดดันล้อมจับ “พรานหนุ่ม” ทุบหัวหมูป่า-ยิงเก้งกวางในมูลนิธิฯ “เขาลูกช้าง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 23 ต.ค. 61 ) พ.ต.อ.เทียนชัย คามะปะโส รรท.ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี  พ.ต.อ.ภีมพล ศรุตานันทะ ผกก.สภ.ท่าไม้รวก และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าไม้รวก

นำตัว นายประสิทธิ์ หรือ บาส อายุ 19 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ผู้ต้องหาร่วมกันทำให้เสียทรัยพ์ บุกรุก และลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยเข้าไปฆ่าและขโมยหมูป่าภายในมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าเขาลูกช้าง เลขที่ 108 หมู่ 6 บ้านเขาลูกช้าง ต.ท่าไม้รวก อ.ท่ายาง

โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมของกลางซากหมูป่า ปืนลูกซองยาว 1 กระบอก บ่วงดักหมู่ป่า 2 อัน ขวานด้ามเหล็ก 1 อัน ไฟฉายคาดศีรษะ 1 อัน มาทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

พ.ต.อ.เทียนชัย กล่าวว่าเมื่อช่วงเช้าวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา น.ส.จันทร์แสง  สร้างนอก ประธานมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าเขาลูกช้าง ได้เดินทางมาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ท่าไม้ลูก ว่าเก้งเพศเมียสีน้ำตาลแดง อายุโตเต็มวัย ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงตายภายในมูลนิธิ

และคนร้ายยังได้ลักขโมยหมู่ป่าเพศเมียสีน้ำตาลแดง น้ำหนักประมาณ 150 กิโลกรัม ซึ่งพบลอยเลือดและร่องรอยลากสัตว์ออกไปจากนอกมูลนิธิ 1 ตัว นอกจากนี้ยับพบว่าคนร้ายได้ตีกวางเพศผู้สีน้ำตาลอายุโตเต็มวัยตายอีก 1 ตัว ในบริเวณที่เช่าวัดพระพุทธบาทเขาลูกช้าง

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าไม้รวก ได้ทำการสืบสวนและสอบสวนตามเส้นทางเข้า-ออก และได้กดดันคนร้ายทุกด้าน จนกระทั่งเมื่อเวลา 16.00 น. ( 22 ต.ค. 61 ) นายประสิทธิ์ ได้เดินทางเข้ามามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน สภ.ท่าไม้รวก และรับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุจริง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขยายผลตรวจค้นที่บ้านพักนายประสิทธิ์ พบซากหมู่ป่าแช่อยู่ในตู้เย็นจำนวนหนึ่ง ปืนลูกซองยาว 1 กระบอก ขวานเหล็ก และอุปกรณ์ดักหมู่ป่า

สอบสวนนายประสิทธิ์ รับสารภาพว่า ตนเป็นพรานล่าสัตว์ป่าในพื้นที่แก่งกระจาน ก่อนเกิดเหตุเมื่อคืนวันที่ 18 ตุลาคม ขณะที่ตนขี่รถจักรยานยนต์มาหาเห็ดที่บริเวณข้างมูลนิธิฯ และได้พบหมูป่าวิ่งอยู่ข้างรั้วภายในมูลนิธิ ตนจึงปีนรั่วเข้าไปและนำบ่วงไปวางดักหมู่ป่า

จากนั้นได้ปีนออกไปหาเห็ดจนกระทั่งเวลาประมาณ 05.00 น.วันที่ 19 ตุลาคม ตนได้ยิงเสียงหมู่ป่าร้อง จึงรีบปีนเข้าไปดูและได้พบหมู่ป่าติดบ่วงอยู่ จึงใช้หวานเหล็กตีที่ศีรษะหมู่ป่าจนตาย

จากนั้นตนได้ใช้อุปกรณ์ตัดรั้วก่อนลากหมู่ป่าออกไปวางที่สนามฟุตบอล และขี่รถจักรยานยนต์ไปเปลี่ยนนำรถยนต์กระบะอีซูซุตอนครึ่งสีบรอนซ์-เงิน หมายเลขทะเบียน บธ 9131 เพชรบุรี มาเอาซากหมู่ป่ากลับไปชำแหละ นำเนื้อไปจำหน่ายและนำไปรับประทาน แต่ขอยืนยันไม่ได้เป็นผู้ยิงเก้งและกวางแต่อย่างใด

นายเอ็ดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า กล่าวว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวคนร้ายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเงินรางวัลที่ตนเคยตั้งไว้จำนวน 20,000 บาท ตนจะได้มอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมของ สภ.ท่าไม้รวก และตนต้องขอโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ก่อนหน้านี้ได้โพสต์ข้อความกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอมดำเนินการให้ เนื่องจากสื่อสารไม่ตรงกัน

พ.ต.อ.เทียนชัย กล่าวว่า จากการสืบสวนทราบว่า ยังมีผู้ร่วมขบวนการในครั้งนี้อีก 2 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบตัวแล้วกำลังอยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมิติหมายศาลจังหวัดเพชรบุรี เข้าจับกุมต่อไป

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกันทำให้เสียทรัยพ์ บุกรุก และลักทรัพย์ในเวลากลางคืน มีอาวุธและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอบโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืนไปในเมืองโดยไม่มีเหตุสมควร และกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร” จากนั้นได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ จนท.กดดันล้อมจับ “พรานหนุ่ม” ทุบหัวหมูป่า-ยิงเก้งกวางในมูลนิธิฯ “เขาลูกช้าง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook