แฉเรื่องฉาว! เบื้องหลังการงดประกาศ "โนเบล" สาขาวรรณกรรมปีนี้

แฉเรื่องฉาว! เบื้องหลังการงดประกาศ "โนเบล" สาขาวรรณกรรมปีนี้

แฉเรื่องฉาว! เบื้องหลังการงดประกาศ "โนเบล" สาขาวรรณกรรมปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัลเฟรด โนเบล ชาวสวีเดนเป็นบุตรชายของนักประดิษฐ์ทุ่นระเบิดและตอร์ปีโด ทำให้เขาได้เรียนรู้เทคนิคการทำวัตถุระเบิดมาจากบิดาของเขา จนกระทั่ง พ.ศ. 2406 (ช่วงกลางสมัยรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์) อัลเฟรด โนเบล ค้นพบการทำระเบิดไดนาไมต์ขึ้น ซึ่งเป็นระเบิดที่มีอานุภาพการระเบิดรุนแรงมากกว่าขึ้นกว่าดินระเบิดที่ใช้มาในอดีต แต่สามารถผลิตและขนส่งไปใช้ตามเหมืองแร่และตามภูเขา ที่ทำการระเบิดหินได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากมีการผสมสารเคมีหลายชนิด ที่ทำให้การระเบิดขึ้นเอง โดยอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ยาก

ในช่วงที่มีการขุดคลองปานามาขึ้นมาเพื่อเชื่อมระหว่างมหาสมุทรแอนแลนติกกับมหาสมุทรแปซิฟิก ระเบิดไดนาไมต์ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการขุดคลองปานามาได้จนสำเร็จ แต่ในเวลาเดียวกันมนุษย์เราก็ใช้ระเบิดไดนาไมต์นี้ในการเข่นฆ่าทำสงครามกัน ทำให้ผู้คนล้มตายจำนวนมากทั่วโลกโดยนายอัลเฟรด โนเบล ก็ขายระเบิดไดนาไมต์ จนมั่งคั่งร่ำรวยจนล้นเหลือ

รางวัลโนเบลเป็นความตั้งใจก่อนเสียชีวิตของ นายอัลเฟรด โนเบล ผู้รู้สึกเสียใจจากการที่ระเบิดไดนาไมต์ ที่เขาประดิษฐ์ขึ้นมา ถูกนำไปใช้ในการต่อสู้และสงครามฆ่าชีวิตมนุษย์อย่างมากมาย เขาจึงทำพินัยกรรมมอบเงิน 31 ล้านโครน มาให้เป็นเงินทุนในรางวัลโนเบล 5 สาขา คือเคมี การแพทย์ วรรณกรรม สันติภาพ และฟิสิกส์ เป็นรางวัลประจำปีระดับนานาชาติ สำหรับผลงานวิจัยหรือความอัจฉริยะ และความเชี่ยวชาญที่โดดเด่น หรือสร้างคุณประโยชน์ให้กับมนุษยชาติ ทั้งในด้านวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม ตามเจตจำนงของอัลเฟรด โนเบล โดยประกาศขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2438

สาขาเศรษฐศาสตร์นั้นได้เพิ่มเข้ามาเมื่อ พ.ศ. 2512 โดยธนาคารแห่งชาติสวีเดน เป็นหน่วยงานที่มอบทุนเป็นรางวัลด้วยการชื่ออย่างเป็นทางการว่า รางวัลธนาคารกลางสวีเดน สาขาเศรษฐศาสตร์ ในความทรงจำถึง อัลเฟรด โนเบล

ผู้ได้รับรางวัลโนเบลในแต่ละสาขานั้นถือว่าเป็นเกียรติยศสูงสุดในสาขาวิชาชีพนั้นๆ การมอบรางวัลโนเบลจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันที่ 10 ธันวาคม ถึงแม้ว่าบางปีรางวัลบางสาขาอาจไม่มีการตัดสิน แต่มีข้อกำหนดว่าระยะการเว้นการมอบรางวัลต้องไม่เกิน 5 ปี สำหรับผู้ได้รับรางวัลจะได้รับเหรียญรางวัลโนเบล ใบประกาศเกียรติคุณ เงินรางวัลประมาณ 10 ล้านโครน หรือประมาณ 44 ล้านบาท

AFPนายฌอง คลอด อาร์โนลท์ ขณะเข้าให้การที่ศาลในกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน

แต่สำหรับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปีนี้ ทางราชวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ของสวีเดนได้ประกาศว่า จะไม่มีการจัดมอบรางวัล เนื่องจากมีเหตุอื้อฉาว โดยนายฌอง คลอด อาร์โนลท์ ช่างภาพชาวฝรั่งเศส ผู้เป็นสามีของนางคาทาริน่า ฟรอสเตนสัน สมาชิกของราชวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ของสวีเดน ที่ทำหน้าที่ตัดสินผลงานรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ถูกกล่าวหาว่า ล่วงละเมิดทางเพศสตรี 18 คน

นอกจากนี้ นายฌอง คลอด อาร์โนลท์  ยังถูกกล่าวหาว่าแอบเปิดเผยรายชื่อของผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมของปีก่อนหน้านี้ ถึง 7 คนด้วยกัน ซึ่งกระทบกระเทือนถึงความน่าเชื่อถือของนางคาทาริน่า ฟรอสเตนสันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ราชวิทยาลัยฯ ได้ออกมาระบุว่า ราชวิทยาลัยฯ เสียชื่อเสียงและความเชื่อมั่นของสาธารณชน จึงตัดสินใจยกเลิกการจัดมอบรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมสำหรับปีนี้ ดังนั้นรางวัลโนโบลสาขาวรรณกรรมของ พ.ศ. 2561 นี้ จึงจะเลื่อนไปประกาศรวมกับของ พ.ศ. 2562 ซึ่งนับเป็นครั้งแรก หลังจากสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ที่มีการงดการประกาศรางวัลโนเบลอันทรงเกียรตินี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook