ฮีโร่หนุ่มหอบังคับฯ เสียสละแม้ตัวตาย ขอส่งเครื่องบินลำสุดท้ายออกจากปาลู

ฮีโร่หนุ่มหอบังคับฯ เสียสละแม้ตัวตาย ขอส่งเครื่องบินลำสุดท้ายออกจากปาลู

ฮีโร่หนุ่มหอบังคับฯ เสียสละแม้ตัวตาย ขอส่งเครื่องบินลำสุดท้ายออกจากปาลู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มหอบังคับการบินสนามบินปาลู กลายเป็นฮีโร่ช่วยชีวิตคนนับร้อย...แม้ต้องสละชีวิต หลังอยู่เป็นคนสุดท้ายนำเครื่องบินเทคออฟได้สำเร็จ ในช่วงเวลาที่เกิดแผ่นดินไหว 7.5 และทุกอย่างกำลังพังถล่ม

สำนักข่าวต่างประเทศ จากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซัดถล่มพื้นที่เมืองปาลู เกาะสุราเวสี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อศุกร์ที่ผ่านมา (28 ก.ย.) สร้างความเสียหายแก่ตัวเมืองเป็นอย่างมาก และจำนวนผู้เสียชีวิตยังพุ่งสูงมากกว่า 400 คน เพราะมีการยกเลิกเตือนภัยจากสึนามิ ก่อนที่ไม่กี่นาทีต่อมาคลื่นยักษ์จะซัดเข้าสู่ชายฝั่ง

ท่ามกลางโศกนาฏกรรมที่ไม่มีใครคาดคิด ยังมีเรื่องราวความเสียสละของคนในพื้นที่ โดยหนึ่งในนั้นคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ "อันโตนิอัส อังกอง" หนุ่มท้องถิ่นวัย 21 ปี เจ้าหน้าที่หอบังคับการบินสนามบินมูติเอรา ซิส อัล จูฟรี สนามบินหลักของเมืองปาลู

ตามรายงานระบุว่า เขาเป็นคนสุดท้ายที่อยู่บนหอบังคับการบินที่สนามบิน หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 มาตราแมกนิจูดใกล้กับเมืองปาลู โดยขณะนั้นเขากำลังปฏิบัติหน้าที่นำร่องเครื่องบินของสายการบินบาติก แอร์ ทยานขึ้นจากสนามบิน เป็นช่วงเวลาที่เกิดแรงสั่นสะเทือนขึ้น

>> ประมวลภาพ "สึนามิ" ถล่มอินโดนีเซีย หลังแผ่นดินไหวขนาด 7.5

เพื่อไม่ถึงนาทีต่อมา เขาสามารถนำทางนักบินเพื่อนำเครื่องบินเทคออฟออกจากสนามบินได้อย่างปลอดภัย โดยนับว่าเป็นเครื่องบินลำสุดท้ายที่ออกจากสนามบินเมืองปาลู ก่อนที่โครงสร้างต่างๆ จะพังเสียหายและสนามบินต้องปิดให้บริการ

เช่นเดียวกับที่หอบังคับการบินได้ก็ได้รับความเสียหายของนัก หลังจากที่ทำหน้าที่เสร็จสิ้นแล้ว อันโตนิอัสต้องรีบหนีตาย เพราะหอบังคับฯ กำลังจะพังถล่มลงมา เขาจึงตัดสินใจกระโดดจากหอลงมาที่พื้นที่ ด้วยความสูงราวๆ ตึก 4 ชั้น ทำให้กระดูกขาของเขาได้รับบาดเจ็บสาหัส

หลังจากนั้นเขาถูกช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาล แพทย์พยายามช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถแต่เครื่องมือไม่พร้อม ทำให้ต้องนำส่งต่อไปยังโรงพยาบาลประจำจังหวัด แต่เขาก็ได้สิ้นใจลงก่อนจะนำขึ้นเฮลิคอปเตอร์เคลื่อนย้ายผู้ป่วย น่าเศร้าที่เขาไม่ได้มีโอกาสฉลองวันเกิดอายุ 22 ปีในอีกไม่กี่วันจะถึงนี้

เรื่องราวของเสียสละของ อันโตนิอัส อังกอง ในครั้งนี้ ถูกเปิดเผยโดยโฆษกศูนย์บังคับการบินของอินโดนีเซีย ทางองค์การต่างยกย่องและชื่นชมในการปฏิบัติหน้าของเขาอย่างกล้าหาญ แม้ว่าจะต้องเผชิญหน้ากับภัยพิบัติอยู่ก็ตาม แต่เขาก็ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือกว่าร้อยคนบนเที่ยวบินนั้นปลอดภัยดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook