สถานีโทรทัศน์ “สวีเดน” ขอโทษ เผยแพร่เนื้อหาเหยียดเชื้อชาติ “จีน”

สถานีโทรทัศน์ “สวีเดน” ขอโทษ เผยแพร่เนื้อหาเหยียดเชื้อชาติ “จีน”

สถานีโทรทัศน์ “สวีเดน” ขอโทษ เผยแพร่เนื้อหาเหยียดเชื้อชาติ “จีน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานีโทรทัศน์ “สวีเดน” ออกมาขอโทษ กรณีเผยแพร่เนื้อหาเหยียดเชื้อชาติ “จีน” หลังเกิดความไม่ลงรอยกัระหว่างนักท่องเที่ยวชาวจีนกับโรงแรมในสวีเดน

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า เมื่อวันพุธ (26 ก.ย.) ที่ผ่านมา ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์แห่งชาติสวีเดน (SVT) ออกมาขอโทษกรณีรายการของสถานีฯ ได้เผยแพร่เนื้อหาที่มุ่งเป้าไปยังนักท่องเที่ยวจีนและมีลักษณะเสียดสีประชดประชัน รวมถึงเหยียดเชื้อชาติ

>> ชาวเน็ตจีนเดือด วิจารณ์รายการทีวีสวีเดนเหยียดเชื้อชาติ

นายมิคเก้ ลินด์เกรน ผู้อำนวยการสถานีฯ ซึ่งร่วมพูดคุยกับตัวแทนชุมชนจีนในสวีเดน ได้กล่าวขอโทษอย่างเป็นทางการผ่านคลิปวีดีโอ ยอมรับว่าสถานีฯ ไม่คำนึงถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและทำร้ายความรู้สึกบุคคลอื่น โดยเฉพาะลูกหลานชาวจีนพลัดถิ่น

“เรารู้สึกเสียใจกับเรื่องดังกล่าว สิ่งที่เราตั้งใจจะสื่อคือหยอกล้อชาวสวีเดนที่มีอคติกับชาวจีน เพื่อแสดงการต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ” ลินด์เกรนกล่าว “อย่างไรก็ดี รายการดังกล่าวกลายเป็นการเหยียดเชื้อชาติ ซึ่งเป็นปัญหาที่เราควรรับรู้เร็วกว่านี้”

ลินด์เกรนเสริมว่าจะมีการออกจดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการ ถอดคลิปวีดีโอที่เป็นปัญหาออกจากแพลตฟอร์มการออกอากาศ และจะป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องลักษณะดังกล่าวซ้ำขึ้นอีกในอนาคต

ทั้งนี้ ผู้ดำเนินรายการสวีเดน นิวส์ (Sweden News) ซึ่งออกอากาศเมื่อวันศุกร์ (21 ก.ย.) ได้กล่าวติดตลกเกี่ยวกับกรณีครอบครัวชาวจีนที่อ้างว่าถูกตำรวจสวีเดนเลือกปฏิบัติขณะเดินทางมาท่องเที่ยวกรุงสต็อกโฮล์มในช่วงต้นเดือนก.ย. ที่ผ่านมา

คลิปวีดีโอสั้นที่ผู้ดำเนินรายการหยิบมาเผยแพร่ยังแสดงเนื้อหาที่มีใจความบอกให้นักท่องเที่ยวจีนไปเรียนรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมก่อนมาสวีเดน รวมถึงแสดงข้อความ “ตัวอย่างเช่น เราไม่นั่งอุจจาระนอกสิ่งปลูกสร้างทางประวัติศาสตร์”

หลังจากคลิปวีดีโอดังกล่าวถูกแชร์บนเว็บไซต์โยวคู่ (Youku) ของจีนก็เกิดกระแสตีกลับอย่างรุนแรง โดยชาวเน็ตจีนมองว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลง (24 ก.ย.) ว่าเป็นการดูหมิ่นดูแคลน โจมตีประเทศจีนและประชาชนจีน

>> ดราม่าแก๊งคนจีนยกบ้านเที่ยวสวีเดน กลายเป็นสงครามไวรัลระหว่างชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook