จีนเข้ม สั่งแบนพรรคฝักใฝ่เอกราชในฮ่องกง อย่างเป็นทางการ

จีนเข้ม สั่งแบนพรรคฝักใฝ่เอกราชในฮ่องกง อย่างเป็นทางการ

จีนเข้ม สั่งแบนพรรคฝักใฝ่เอกราชในฮ่องกง อย่างเป็นทางการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 ก.ย.) เจ้าหน้าที่รัฐของฮ่องกงสั่งแบนพรรคชาติฮ่องกง (HKNP) กลุ่มการเมืองที่เคลื่อนไหวเรียกร้องการแบ่งแยกดินแดนของฮ่องกง ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2016 โดยเป็นพรรคที่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนพรรคแรก นับตั้งแต่ฮ่องกงได้กลับคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่ในปี 1997

Lee Ka Chiu เลขาธิการด้านความมั่นคงของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (HKSAR) ออกคำสั่งห้ามเมื่อวันจันทร์และจะมีผลบังคับใช้เมื่อมีการเผยแพร่คำประกาศอย่างเป็นทางการของรัฐบาล

ประกาศแจ้งเตือนภายใต้ชื่อของ Lee ระบุไว้ว่า “ในการใช้อำนาจที่ได้รับจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงตามมาตรา 8 (2) ว่าด้วยข้อกฎหมายเรื่องระเบียบสังคม ผมขอห้ามไม่ให้มีดำเนินการหรือการดำเนินการต่อเนื่องใดๆ ของพรรคแห่งชาติฮ่องกง”

สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าแห่งชาติจีน (The Hong Kong and Macao Affairs Office of the State Council) กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า หน่วยงานสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์ในการแบนพรรคชาติฮ่องกงของ HKSAR

โฆษกของสำนักงานกล่าวเพิ่มเติมว่า พรรคชาติฮ่องกงเป็นกลุ่มการเมืองที่ไม่ได้ลงทะเบียนและผิดกฎหมาย รวมถึงองค์กร “Hong Kong Independent” ด้วยเช่นกัน

การตัดสินใจของรัฐบาล HKSAR ในการห้ามไม่ให้กลุ่มดังกล่าวดำเนินงาน เป็นสิ่งที่สอดคล้องกับกฎหมายและวิธีการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อรักษาความมั่นคงของชาติและหลักนิติธรรมในฮ่องกงและเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง “เราสนับสนุนการตัดสินใจนี้อย่างแน่วแน่” โฆษกกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook