สนพ. ปลื้มยอดคลิปวิดีโอ “รู้ลึก รู้จริงกว่า เรื่องน้ำมัน” กระแสตอบรับดี ทะลุ 1.5 ล้านวิว

สนพ. ปลื้มยอดคลิปวิดีโอ “รู้ลึก รู้จริงกว่า เรื่องน้ำมัน” กระแสตอบรับดี ทะลุ 1.5 ล้านวิว

สนพ. ปลื้มยอดคลิปวิดีโอ “รู้ลึก รู้จริงกว่า เรื่องน้ำมัน” กระแสตอบรับดี ทะลุ 1.5 ล้านวิว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนพ.ปลื้มยอดคลิปวิดีโอ “รู้ลึก รู้จริงกว่า เรื่องน้ำมัน” กระแสตอบรับดี ทะลุ 1.5 ล้านวิว  ประชาชนเข้าใจเรื่องน้ำมันถูกต้องมากขึ้น เชื่อช่วยลดการบิดเบือนข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

ในช่วงที่ผ่านมาประชาชนให้ความสนใจเรื่องสถานการณ์ราคาน้ำมันมากขึ้น ขณะที่โซเชียลมีเดีย เพจเฟสบุ๊ค มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ถกเถียง เรื่องราคาพลังงาน ราคาน้ำมันของไทย บางกรณีได้นำเสนอข้อมูลที่สร้างความสับสน และสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนให้กับประชาชน อาทิ ทำไมน้ำมันไทยแพงกว่าเพื่อนบ้าน น้ำมันกลั่นเมืองไทยทำไมใช้ราคานำเข้าจากสิงคโปร์ ทำไมต้องมีค่าขนส่งเทียม น้ำมันส่งออกถูกกว่าขายในประเทศ โครงสร้างราคาน้ำมันไม่เป็นธรรม โรงกลั่นน้ำมันไม่ได้มาตรฐาน มีการผูกขาดหรือกึ่งผูกขาดในตลาดผู้ผลิตน้ำมันในประเทศ ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้รับมอบหมายจากกระทรวงพลังงาน ให้ทำหน้าที่ดูแลโครงสร้างพลังงานของประเทศ และติดตามสถานการณ์ราคาพลังงาน เพื่อลดความเข้าใจผิด การบิดเบือนที่อาจเกิดขึ้นในโซเชียลมีเดียและในสังคม จึงได้จัดทำแคมเปญคลิปหนังสั้นประชาสัมพันธ์เรื่อง “รู้ลึก รู้จริงกว่า เรื่องน้ำมัน” ขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ลดความสับสน รวมถึงสร้างการรับรู้ข้อมูลที่แท้จริง ชัดเจนเรื่องน้ำมันให้กับประชาชน

โดย สนพ. ได้เผยแพร่คลิปหนังสั้นดังกล่าวมาประมาณ 1 เดือน พบว่าได้รับความสนใจ และมีกระแสตอบรับที่ดีจากประชาชน โดยมียอดชมทั้งจากช่องทาง Youtube และ Facebook รวมแล้วมากกว่า 1.5 ล้านวิว และมีการพูดถึงคลิปวีดิโอนี้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับคลิปหนังสั้นประชาสัมพันธ์เรื่อง “รู้ลึก รู้จริงกว่า เรื่องน้ำมัน” เป็นการนำเสนอในรูปแบบแอนิเมชัน (Animation) ซึ่งนำ ‘ฮีโร่พลังคิด’ มาเป็นตัวละครหลักในการคลายข้อสงสัย และการอธิบายเรื่องน้ำมัน ให้ประชาชนสามารถเข้าใจด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย มีความยาวตอนละประมาณ 30 วินาที จำนวน 8 ตอน ประกอบด้วย

  • ตอนที่ 1 อย่ามโน
  • ตอนที่ 2 ใครรู้  
  • ตอนที่ 3 หยดเดียวก็มีค่า
  • ตอนที่ 4 คิดกันไปได้
  • ตอนที่ 5 ค่าขนส่งเทียม
  • ตอนที่ 6 เค้าบอก
  • ตอนที่ 7 ชัวร์ก่อนแชร์
  • ตอนที่ 8 ใครจะช่วย

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงผันผวน ส่งผลต่อทิศทางราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ ซึ่ง สนพ.ได้ติดตามสถานการณ์น้ำมันทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด ล่าสุดราคาน้ำมันดิบดูไบยังเคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 70-80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันของไทยยังทรงตัวในระดับสูง สอดคล้องกับทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

ทั้งนี้ ประชาชนและผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเรื่องสถานการณ์น้ำมัน โครงสร้างราคาน้ำมัน ตารางรายละเอียดต่างๆ แบบลึก จริง กว่า ครบทุกข้อสงสัย ได้ที่ www.eppo.go.th และฝากติดตามชมคลิปวิดีโอหนังสั้น
ชุด “รู้ลึก รู้จริงกว่า เรื่องน้ำมัน” ได้ที่ www.eppo.go.th  และ Facebook : EPPO Thailand

( Link : https://www.facebook.com/EppoKnowledge/videos/912698158923697/ )

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook