วิจารณ์เละ นักท่องเที่ยวมือดัน-เท้าเตะจระเข้ตีนเป็ดจีนในเขตอนุรักษ์

วิจารณ์เละ นักท่องเที่ยวมือดัน-เท้าเตะจระเข้ตีนเป็ดจีนในเขตอนุรักษ์

วิจารณ์เละ นักท่องเที่ยวมือดัน-เท้าเตะจระเข้ตีนเป็ดจีนในเขตอนุรักษ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์เละ นักท่องเที่ยวมือดัน-เท้าเตะจระเข้ตีนเป็ดจีนซึ่งเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ ในเขตอนุรักษ์ที่มณฑลอันฮุย

สำนักข่าวประเทศจีนได้เผยแพร่คลิปวิดีโอพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวรายหนึ่งเข้าไปยุแหย่จระเข้ตีนเป็ดจีนภายในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติจระเข้ตีนเป็ดจีน ในเมืองเซวียนเฉิง มณฑลอันฮุย เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก บอกว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ไร้อารยธรรม

ในคลิปวิดีโอเผยให้เห็นนักท่องเที่ยวชายคนดังกล่าวใช้มือดันจระเข้ตีนเป็ดจีนที่นอนนิ่งอาบแดดไม่ไหวติงอยู่เหนือน้ำ ก่อนต่อมาจะใช้เท้าเตะถีบอย่างแรงหลายครั้งจนเจ้าจระเข้คลานลงน้ำ

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. เจ้าหน้าที่ของเขตอนุรักษ์ฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว เดอะ เปเปอร์ ว่า หลังจากจระเข้ตีนเป็ดจีนตัวนั้นซึ่งเป็นตัวโตเต็มวัยถูกเตะก็คลานลงน้ำไป ไม่ได้ทำอันตรายนักท่องเที่ยวชายคนดังกล่าว โดยจ้าหน้าที่ได้รีบไปยังจุดเกิดเหตุซึ่งพบเขากำลังพยายามแตะจระเข้อีกจึงเข้าไประงับเหตุพร้อมกับอบรมสั่งสอน ส่วนเจ้าจระเข้ที่ถูกแกล้งจากการตรวจสอบพบว่ามันไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า นักท่องเที่ยวชายคนดังกล่าวดื่มเหล้ามา พอเห็นจระเข้อยู่นิ่งก็ใช้มือไปแตะไปดันหลังของมันหวังให้มันขยับ ก่อนต่อมาจะใช้เท้าเตะ พอเห็นว่ามันยังคงไม่เคลื่อนไหว ก็เตะถีบมันอีก 3 ครั้ง

เจ้าหน้าที่ระบุว่า บริเวณรอบบ่อน้ำมีการติดตั้งป้ายเตือน ทั้งห้ามปีนรั้วกั้น ห้ามยุแหย่หรือแกล้งจระเข้ รวมทั้งห้ามแตะสัมผัสจระเข้ไว้ด้วย แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันโยนอาหาร ขวดน้ำ ถุงพลาสติกเพื่อยั่วยุจระเข้

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า เขตอนุรักษ์แห่งนี้เลี้ยงจระเข้ตีนเป็ดจีนอยู่ 8,000 ตัว โดยปกติค่อนข้างเชื่อง ชอบนอนอาบแดด และไม่เป็นฝ่ายรุกจู่โจมคน แต่หากมีคนแกล้งหรือยุแหย่ให้โมโหมันก็จะหันกลับมาโจมตีด้วยสัญชาตญาณในการป้องกันตัวเอง

หลังเกิดเหตุดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มมาตรการลาดตระเวนรักษาความปลอดภัย เสริมแต่งรั้วกั้น และติดตั้งป้ายเตือนเพิ่ม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก จนนำไปสู่เหตุการณ์ร้ายแรงตามมา

ทั้งนี้ จระเข้ตีนเป็ดจีนเป็นสัตว์ที่ได้รับการคุ้มครองระดับสูงสุดของจีน และได้รับการพิจารณาว่าเป็นสัตว์ที่เสี่ยงขั้นวิกฤตต่อการสูญพันธุ์ในบัญชีแดงของสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook