อย.เตือนอย่าหลงเชื่ออาหารเสริมที่โฆษณารักษาโรคสายตา

อย.เตือนอย่าหลงเชื่ออาหารเสริมที่โฆษณารักษาโรคสายตา

อย.เตือนอย่าหลงเชื่ออาหารเสริมที่โฆษณารักษาโรคสายตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย. เตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ ก็ตาม ที่โฆษณาสามารถใช้รักษาโรคทางตา ผ่านทางผู้แทนขายตรง และสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ ขอให้ผู้ประกอบการอย่าโฆษณาด้วยวิธีการต่างๆ ที่เกินความจริง มิฉะนั้นจะถูกลงโทษหนักทั้งจำและปรับ ส่วนผู้บริโภคขอให้ตระหนักว่าดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญ หากต้องการรักษาโรคที่เกิดกับดวงตา ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เพื่อความปลอดภัย

ตามที่มีข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์พบผู้ป่วยสูญเสียดวงตาข้างขวาจากการติดเชื้อรุนแรง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “พลูคาว” มาหยอดตาเพื่อรักษาอาการต้อกระจกนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใย ได้ตรวจสอบพบว่าเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มาขออนุญาต อย. ใช้ชื่อ คอลดาต้า (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร น้ำพลูคาว) สถานที่ผลิตที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งจากการตรวจสอบการกระทำผิดพบว่า อย. เคยดำเนินคดีการกระทำความผิดเกี่ยวกับการโฆษณากับผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายแล้ว ทั้งนี้ อย. ห้ามมิให้โฆษณาเผยแพร่ในเชิงก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสามารถบำบัด รักษา หรือบรรเทาโรคใดๆ หรือหยอดตา แต่อย่างใด

>> ป้าหลงเชื่อคนขายใช้ "น้ำพลูคาว" หยอดรักษาต้อ สุดท้ายหมอต้องควักลูกตาทิ้ง

>> เปิดคลิปเซลล์น้ำสมุนไพร โชว์หยอดตาจะๆ ปัดทำให้คุณยายตาบอด

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ขอให้ผู้ประกอบการทั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่าย โดยเฉพาะพนักงานขายตรง และสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ ควรมีคุณธรรม จริยธรรม และความปลอดภัยต่อผู้บริโภค อย่ากระทำการโฆษณาที่อวดสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะกล่าวอ้างรักษาสารพัดโรค จนทำให้ผู้บริโภคหลงเชื่อ สำหรับกรณีผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “น้ำพลูคาว” ที่เป็นปัญหา

วานนี้ (6 ก.ย. 61) อย. ได้ตรวจสอบสถานที่จำหน่าย คือ บริษัท คิงส์ เฮิร์บเวิลด์ 1999 จำกัด ตั้งอยู่เขตบางเขน กรุงเทพฯ พบเป็นสถานที่จำหน่ายแบบขายตรง MLM มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่จังหวัดขอนแก่น และตรวจสอบพบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำพลูคาว คอลดาต้า ซึ่งได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์หาตัวยาและสเตียรอยด์ ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบการปลอมปนยาหรือสารอันตราย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ยังพบเอกสารเผยแพร่การโฆษณาสรรพคุณ คุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ อีกด้วย อย. จึงเก็บหลักฐานทั้งหมดเพื่อประกอบการดำเนินคดี โดยหากพบเป็นการโฆษณาสรรพคุณ คุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และหากพบการแสดงคุณภาพ สรรพคุณ คุณประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมที่ทำให้เข้าใจว่ามีผลในการรักษา บำบัด บรรเทา รักษาโรค จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะพิจารณาเพิกถอนเลขสารบบอาหารต่อไป

ดังนั้น ขอให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคทางตา โดยเฉพาะผู้สูงอายุ อย่าหลงเชื่อไปใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว ซึ่งไม่มีสรรพคุณในการรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์ อาจทำให้โรคตาที่เป็นอยู่มีความรุนแรงขึ้น ควรได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาจากจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง อย่างไรก็ตาม เพื่อมิให้ผู้บริโภคถูกหลอก อย. ขอแนะนำให้ตรวจสอบเลข อย. ผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่

1) Line @fdathai

2) Oryor Smart Application

3) เว็บไซต์ อย. และ

4) เว็บไซต์ www.oryor.com 

เพื่อป้องกันอันตรายจากการได้รับผลิตภัณฑ์ปลอม รวมทั้งตรวจสอบข้อความโฆษณาคุณภาพ สรรพคุณ คุณประโยชน์ก่อนว่าได้รับอนุญาตถูกต้องจาก อย. หรือไม่ โดยต้องดูที่ “เลขที่อนุญาตโฆษณา”

สำหรับผลิตภัณฑ์อาหาร ต้องมีคำว่า “ฆอ._/_ ” และที่สำคัญ อย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ ก็ตามที่โฆษณาอวดสรรพคุณรักษาโรคร้ายต่างๆ เนื่องจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ยา ไม่สามารถป้องกัน บำบัด รักษาโรค หรือเปลี่ยนแปลงระบบการทำงาน ตลอดจนโครงสร้างร่างกายได้ และหากผู้บริโภคพบเห็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพใดที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ขอให้ร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ ผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

>> หมอยันคุณยายตาบอด เพราะติดเชื้อแบคทีเรีย ยังไม่ชัดน้ำสมุนไพรต้นเหตุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook