หมอยันคุณยายตาบอด เพราะติดเชื้อแบคทีเรีย ไม่ชัดน้ำสมุนไพรต้นเหตุ

หมอยันคุณยายตาบอด เพราะติดเชื้อแบคทีเรีย ไม่ชัดน้ำสมุนไพรต้นเหตุ

หมอยันคุณยายตาบอด เพราะติดเชื้อแบคทีเรีย ไม่ชัดน้ำสมุนไพรต้นเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์ยืนยันคุณยายขอนแก่น ตาบอดเพราะติดเชื้อแบคทีเรีย แต่ยังไม่ระบุสาเหตุว่าจากการหยอดตาด้วยน้ำสมุนไพรหรือไม่ เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อคำโอ้อวดสรรพคุณที่เกินจริง

(6 ก.ย.) แพทย์หญิงขวัญหทัย รัตนาอเนกชัย หัวหน้ากลุ่มงานจักษุวิทยา โรงพยาบาลขอนแก่น พร้อมด้วย นายแพทย์สมศักดิ์ ประฏิภาณวัตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โรงพยาบาลขอนแก่น ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กรณีการผ่าตัดดวงตาเพื่อช่วยเหลือ นางคำแงง อายุ 56 ปี ชาวบ้านโนนลาน ต.บ้านค้อ อ.เมืองขอนแก่น ที่เข้ารับการรักษาอาการติดเชื้อที่ดวงตาข้างขวาจากการนำน้ำสมุนไพรผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำพลูคาวมาหยอดตาเพื่อรักษาอาการต้อกระจกตกตามคำอ้างของพนักงานขาย

แพทย์หญิงขวัญหทัย กล่าวว่า ในวันที่คนไข้เข้ามารับการรักษาพบว่ามีอาการแสบและเคืองที่ตา เมื่อแพทย์ได้ทำการตรวจก็พบว่าอยู่ในระดับที่รุนแรง ดวงตาของคนไข้มีภาวะกระจกตาขุ่นขาวและอักเสบ จึงให้คนไข้นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยการหยอดยาและให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

>> เปิดคลิปเซลล์น้ำสมุนไพร โชว์หยอดตาจะๆ ปัดทำให้คุณยายตาบอด

หลังจากผ่านไปได้ 1 วัน ก็พบว่ากระจกตาที่อักเสบได้ติดเชื้อและทะลุ แพทย์จึงจำเป็นต้องผ่าตัดเอาลูกตาข้างขวาออก เพื่อไม่ให้เชื้อแบคทีเรียลุกลามไปที่สมองและดวงตาข้างซ้าย ส่วนสาเหตุที่ทำให้เชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ดวงตาจนเกิดอาการอักเสบจะมาจากการใช้น้ำสมุนไพรหยอดลงหรือไม่ ยังไม่สามารถยืนยันได้ แต่ที่แน่ชัดคือเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย

news27-1

นายแพทย์สมศักดิ์ ระบุว่า ที่ผ่านมีประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวเกษตรกรที่มักจะเดินทางมารับการรักษาอาการบาดเจ็บที่เกี่ยวกับดวงตา ซึ่งมีสาเหตุมาจากการถูกสิ่งสกปรกเข้าสู่ดวงตา และมักจะชำระล้างดวงตาที่ผิดวิธี เช่น ใช้น้ำนมของลูกอ่อน หรือ น้ำขมิ้นล้างออก ซึ่งเป็นวิธีที่ผิด นอกจากจะไม่ช่วยให้ดวงตาสะอาดแล้วยังเป็นอันตรายต่อดวงตาด้วย

บางรายหลงเชื่อคำโฆษณาของผลิตภัณฑ์ที่อวดอ้างสรรพคุณเกินความเป็นจริงก็นำเอาผลิตภัณฑ์นั้นๆ มาล้างตาจนเกิดการอักเสพและติดเชื้อ จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ระบุการใช้งานประเภทหนึ่ง แต่กลับนำมาใช้อีกประเภท ซึ่งยืนยันว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ใช้กินชนิดไหน ที่สามารถนำมาหยอดตาได้ หากประชาชนมีอาการเจ็บป่วยควรปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook