"บิ๊กตู่" ลั่นถึงยึดอำนาจมา ก็ถูกตรวจสอบเช่นกัน

"บิ๊กตู่" ลั่นถึงยึดอำนาจมา ก็ถูกตรวจสอบเช่นกัน

"บิ๊กตู่" ลั่นถึงยึดอำนาจมา ก็ถูกตรวจสอบเช่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวให้โอวาทแก่เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการ “เยาวชนไทยหัวใจเดียวกัน” รุ่นที่ 6 จำนวน 120 คน ตอนหนึ่งว่า ประชาธิปไตยไม่ใช่ทำหน้าที่เพื่อส่วนใหญ่เพียงอย่างเดียว ต้องเข้าใจว่าประชาธิปไตยหรือการเลือกตั้ง อาจเป็นมติของเสียงส่วนใหญ่ แต่รัฐบาลทุกรัฐบาลต้องดูเสียงส่วนน้อยแม้จะไม่ได้เลือกตั้งตนเองมา วันนี้รัฐบาลนี้แม้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งก็ต้องดูคนทั้งประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ในทุกรัฐบาลต่อไป จึงฝากทุกคนสนับสนุนการแก้ปัญหาสังคมด้วย

อย่างไรก็ตาม วันนี้มีหลายกิจกรรมที่ให้ท้องถิ่นซึ่งเป็นคนที่ประชาชนเลือกขึ้นมาเป็นผู้ดำเนินการ ทั้งเรื่องขยะหรือถนนหนทางต่างๆ ในพื้นที่ จึงอยากบอกว่างบประมาณไม่เพียงพอ เพราะรัฐบาลกลางมีการเฉลี่ยงบจากที่อื่นใส่ให้เพิ่มรวมถึงการเก็บภาษี แต่มีค่าใช้จ่ายแต่ละปีที่ต้องลงไปสนับสนุนท้องถิ่นที่ทุกคนเลือกตั้งเข้ามา ทั้ง อบต. อบจ. เพิ่มอีกกว่า 2 แสนล้านบาท ถือเป็น 3 เท่าจากที่จัดเก็บภาษีได้จากประชาชน ดังนั้นขอให้ท้องถิ่นร่วมกันพัฒนา ซึ่งในการเลือกตั้ง อบต. อบจ. และกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ต้องมีคนที่มีคุณภาพและมีความรู้ในการบริหารราชการแผ่นดิน การจัดสรรงบประมาณและการพัฒนาจึงต้องเลือกคนแบบนี้เข้ามาในการทำงาน ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นอยู่แบบเดิมต่อไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เข้าใจว่าประชาชนไม่มีใครชอบกฎหมาย อยากมีอิสระแต่ต้องคิดว่าสิทธิของตนเองไปละเมิดคนอื่นหรือไม่ ซึ่งกฎหมายต้องมีกรอบกติกา ไม่ใช่ประชาธิปไตยต่างคนจะทำอะไรก็ทำ ประชาธิปไตยทุกประเทศก็เป็นแบบนี้ หากไม่สงบเรียบร้อยก็ต้องบังคับใช้กฎหมาย พร้อมย้ำว่าวันนี้ไม่ได้พูดให้ใครเสียหายแต่พูดเพื่อประเทศของทุกคนไม่ใช่ประเทศของตนเองคนเดียวแล้วทำทุกอย่างคนเดียว ทุกคนต้องช่วยกัน ซึ่งความคิดสามารถเป็นอิสระได้แต่ต้องไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า กฎหมายไม่เคยสร้างภาระให้ใคร แต่หากไปละเมิดกฎหมาย แล้วบอกไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้นถือเป็นภาระประชาชน ส่วนตัวก็มีภาระจึงต้องระวังกฎหมายทุกตัว ทำอะไรก็ไม่ละเมิดกฎหมาย ไม่ใช่ว่าตนเองเข้ามาแบบนี้ แล้วจะไม่ถูกตรวจสอบ แต่ต้องรับผิดชอบในฐานะหัวหน้ารัฐบาลและนายกรัฐมนตรีไม่ใช่ไร้การตรวจสอบ แต่ต้องมีหลักการยึดสิ่งที่ถูกต้องและบริสุทธิ์ ดังนั้นตนไม่มุ่งหวังให้ประเทศถอยหลังจากการที่ตัวเองเข้ามาในวันนี้ แต่ต้องการให้ประเทศเดินไปข้างหน้า

ทั้งนี้ ได้มีตัวแทนเยาวชนยกมือและลุกขึ้นถามนายกรัฐมนตรีว่า ทำงานเหนื่อยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอบว่า ก็มีเหนื่อยเหมือนกัน แต่เมื่อมีคนห่วงใยเช่นกันก็หายทันที สิ่งที่ทำวันนี้ต้องการกำลังใจเท่านั้น ไม่ต้องการให้คนมารัก ขอให้รักประเทศ รักแผ่นดินเกิดของตัวเอง ขณะเดียวกันใครจะมาบริหารบ้านเมืองก็ตาม ผลประโยชน์ต้องตกกับประชาชนและประเทศชาติ วันหน้าก็ต้องเป็นประชาธิปไตยแล้ว ส.ส. และนายกรัฐมนตรีก็มาจากการเลือกตั้งทั้งสิ้น ซึ่งเป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญ ในวันหน้าจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับทุกคน

โดยนายกรัฐมนตรีถามกลับเยาวชนที่เข้าพบด้วยว่า อายุเท่าไหร่ เลือกตั้งต้นปีหน้า ใครอายุ 18 ปีขอให้ไปเลือกตั้งทุกคน และคิดว่าจะเลือกใคร เลือกอย่างไร จะได้รัฐบาลดีไม่ดีขึ้นอยู่กับทุกคน จะโทษตนเองอีกไม่ได้ และวันข้างหน้าหากตีกันอีกก็จะโทษตนเองอีกไม่ได้เช่นกัน เพราะวันนั้นตนเองอายุมากแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook