เตือนภัยวัด...มิจฉาชีพอาละวาด อ้างเป็นนายตำรวจหลอกเอาเงินพระ ตระเวนก่อเหตุหลายวัด

เตือนภัยวัด...มิจฉาชีพอาละวาด อ้างเป็นนายตำรวจหลอกเอาเงินพระ ตระเวนก่อเหตุหลายวัด

เตือนภัยวัด...มิจฉาชีพอาละวาด อ้างเป็นนายตำรวจหลอกเอาเงินพระ ตระเวนก่อเหตุหลายวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มิจฉาชีพสุดแสบหลอกแม้กระทั่งพระ ทำทีนำของมาถวายก่อนหลอกคุยอ้างเป็นนายตำรวจ สุดท้ายออกอุบายขอยืมเงินเพื่อไปรับเบี้ยเลี้ยงทางสามจังหวัดชายแดนใต้ พบตระเวนก่อเหตุหลายวัดในหลายพื้นที่เขตภาคเหนือ

วันที่ 4 กันยายน 2561 พระครูโสภณ จริยานุวัตร อายุ 80 ปี เจ้าอาวาส วัดนาปราบ ต.นายาง อ.สบปราบ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.เมธี ยั่งยืน สว.สอบสวน สภ.สบปราบ ลำปาง เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ พร้อมส่งคลิปภาพชายหญิงคู่ดังกล่าว ให้สื่อมวลชนนำไปเผยแพร่เพื่อเตือนภัยพระวัดต่างๆ

พร้อมเล่าว่าก่อนหน้านี้ วันที่ 2 กันยายน เวลาประมาณ 14.00 น. ได้มีชายหญิงคู่หนึ่งขับรถเก๋ง ฮอนด้า สีขาว ทะเบียน 3279 จำหมวดอักษร จังหวัดและรุ่นไม่ได้ เข้ามาหาที่วัด โดยบอกกับลูกศิษย์ของวัดว่าเป็นตำรวจอยู่ที่ สภ.สบปราบ จะนำของมาถวายพระ

จากนั้นลูกศิษย์จึงนำมาพบพระที่กุฏิ โดยชายดังกล่าวมากันสองคนกับผู้หญิงรูปร่างขาวท้วม แต่งตัวดี ย้อมผมสีทอง ตัดผมสั้นเกรียน สวมกางเกงสีน้ำตาลหรือสีดำ คล้ายกับสีกากี และชายคนดังกล่าว แต่งกายครึ่งท่อนคล้ายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมาก (ผู้หญิงอีกคนที่ไปด้วยกัน จะนั่งหลบมุมกล้องวงจรปิด)

โดยชายดังกล่าวอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ที่ สภ.สบปราบ เป็นนายตำรวจ ยศนายร้อย ซึ่งทางหลวงพ่อก็ได้สนทนาด้วย ซึ่งต่อมาชายคนดังกล่าว พูดว่า จะต้องเดินทางไปที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อไปรับเบี้ยเลี้ยง ซึ่งต้องรีบไปซื้อตั๋วเครื่องบินเพื่อเดินทางแต่เงินไม่พอ

ซึ่งฝ่ายหญิงก็ช่วยพูดเสริมว่าไม่นานนี้จะรีบนำเงินมาคืนให้ โดยขอยืมเงินหลวงพ่อไปเป็นจำนวน 10,000 บาท ซึ่งทางหลวงพ่อเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจะเดินทางไปรับเบี้ยเลี้ยง พร้อมทั้งเกิดความเมตตาสงสาร จึงหยิบเงินให้ไปเพราะคิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริง โดยไม่ได้ถามชื่อหรือเบอร์โทรศัพท์ไว้

ซึ่งหลังชายหญิงคู่ดังกล่าวกลับไปแล้ว หลวงพ่อก็ได้รับไลน์จากเพื่อนพระด้วยกันว่าให้ระวังมิจฉาชีพ จะอ้างตัวเป็นนายตำรวจและหลอกยืมเงิน ก่อนเชิดเงินหายไป ซึ่งก่อนหน้านี้พยายามก่อเหตุที่วัดบอมหลวง วัดบ้านเด่น วัดพระบาทแม่ไทย ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ต.บ้านบอม และวัดอื่นๆ ในเขต อ.แม่ทะ อีกจำนวนเกือบ 10 วัด

แต่วัดต่างๆ ได้รับการเตือนภัยทางไลน์ของเจ้าคณะ อ.แม่ทะ จึงไม่มีวัดใดให้ยืมเงิน เพราะก่อนหน้านี้ มีการเตือนภัยเรื่องลักษณะเช่นนี้มาจากพระภิกษุในพื้นที่ จ.พะเยา ซึ่งเมื่อวัดที่ไปขอยืมเงินไม่ให้ยืมเงินชายหญิงคู่ดังกล่าว จะนำของที่ถวายให้พระกลับไปด้วย

ขณะเดียวกันหลังรับแจ้งความร้องทุกข์แล้วได้วิทยุประสานพื้นที่ และด่านตรวจ อ.เถิน อ.แม่พริก และ อ.เกาะคา ช่วยสังเกตพร้อมสกัดจับรถคันดังกล่าว โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบว่าก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่จะแจ้งสกัดได้มีรถเก๋งลักษณะตรงกับที่รับแจ้งผ่านจุดตรวจ ของ สภ.เถิน มุ่งหน้าไปทาง อ.แม่พริก

ภายในรถมีชายสองคนหญิงสองคน ซึ่งอ้างตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจว่าเป็นนายทหารกำลังรีบเดินทางไปปฏิบัติราชการ และรีบขับรถออกไปจากด่านตรวจอย่างเร่งด่วน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่วิทยุสกัดจับรถคันดังกล่าวแต่ไร้วี่แวว ซึ่งคาดว่าคนร้ายกลุ่มนี้น่าจะยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.ลำปาง

สำหรับคนร้ายกลุ่มนี้มากันเป็นแก๊งทั้งหมด 4 คน เป็นชายสองคน หญิงสองคน ซึ่งจะแบ่งกันก่อเหตุ ครั้งละ 2 คน ส่วนมากจะตระเวนไปตามวัดที่อยู่นอกตัวเมือง และเมื่อได้เงินแล้วก็จะรีบออกจากวัดและไปก่อเหตุวัดอื่นๆ อีก

ซึ่งจากการสืบสวนพบว่า แก๊งคนร้ายกลุ่มนี้ได้ร่วมกันหลอกลวงพระภิกษุตามวัดต่างๆ ในพื้นที่ จ.เชียงราย จ.พะเยา และล่าสุดที่ จ.ลำปาง สำหรับป้ายทะเบียนรถ ของคนร้าย เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่าเป็นป้ายทะเบียนจริงหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับผู้ที่พบเห็น หรือรู้จักชายที่ปรากฏในภาพ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือให้ข้อมูลได้ที่ สภ.สบปราบ โทร 054-296251 ได้ตลอดทุกเวลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook