ป่วนทั้งวัด! ชาวบ้านรวมตัว ขับไล่ "เจ้าอาวาส" หลังนำสีกามาอยู่ในวัด-ไล่พระลูกวัดไปอยู่ที่อื่น

ป่วนทั้งวัด! ชาวบ้านรวมตัว ขับไล่ "เจ้าอาวาส" หลังนำสีกามาอยู่ในวัด-ไล่พระลูกวัดไปอยู่ที่อื่น

ป่วนทั้งวัด! ชาวบ้านรวมตัว ขับไล่ "เจ้าอาวาส" หลังนำสีกามาอยู่ในวัด-ไล่พระลูกวัดไปอยู่ที่อื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 30 สิงหาคม 2561 ชาวบ้านและพระลูกวัด จำนวนกว่า 20 คน ได้รวมตัวกันเพื่อขับไล่เจ้าอาวาสและสีการายหนึ่ง บริเวณด้านหน้ากุฏิ เจ้าอาวาสวัดสนามชัย ตำบลตลาดหลวง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง

หลังให้สีการายหนึ่งเข้ามาอาศัยหลับนอนอยู่ในวัด บางครั้งอยู่ในกุฏิด้วยกันสองต่อสอง ซึ่งเป็นความประพฤติที่ไม่เหมาะสมกับสมณเพศ และให้ทางญาติพี่น้องเข้าร่วมเป็นกรรมการในงานทอดกฐิน โดยที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ไม่ได้เป็นกรรมการ

แถมยังมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับพระลูกวัดอยู่เป็นประจำ จนเป็นสาเหตุให้ทางเจ้าอาวาสขับไล่ให้พระลูกวัดไปจำพรรษาที่อื่นอย่างไม่มีเหตุผลทั้งที่ยังอยู่ในพรรษา ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนวัดจำพรรษาได้

ชาวบ้านและพระลูกวัดสุดทนในพฤติกรรม จึงได้รวมตัวกันขับไล่เจ้าอาวาสและสีกาให้ออกไปจากวัด โดยมี พระครูสุวัฒน์วรกิจ (สุพจน์ สุวจฺจโน) อาวาสวัดช้าง เจ้าคณะตำบลบ้านแห เดินทางมารับฟังปัญหาและพิจารณาตัดสินให้ทั้ง 2 ฝ่ายเกิดความสบายใจ

ด้านพระมหาสง่า เจ้าอาวาสวัดสนามชัย กล่าวว่า เมื่อ 2 วันที่แล้ว ได้มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับ พระนเรศน์ อายุ 36 ปี พระลูกวัด ที่อาตมาเข้าไปตักเตือนเรื่องของการใช้น้ำใช้ไฟฟ้าวัด

เนื่องจากทางวัดมีค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก แต่มาถูกพระลูกวัดไม่พอใจตะโกนให้ของลับ จนเรื่องลุกลามไปถึงทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้ามาไกล่เกลี่ย

ที่อาตมาไล่ให้ออกจากวัดไปจำพรรษาอยู่ที่อื่น เนื่องจากพระลูกวัดไม่ยอมทำกิจของสงฆ์ออกมาช่วยทำความสะอาดวัด จนต้องให้โยมที่เป็นสีกามาช่วยทำความสะอาดกวาดลานวัดให้ ซึ่งสีกาคนดังกล่าวก็ไม่ได้ทำเรื่องเดือดร้อนแต่อย่างใด

ทางด้าน นางสรัญญา อายุ 67 ปี ชาวบ้าน เปิดเผยว่า ที่ชาวบ้านรวมตัวกันมาขับไล่ในครั้งนี้ เพราะชาวบ้านทราบมาว่าเจ้าอาวาสนำสีกาเข้ามาอาศัยอยู่ในวัด ซึ่งในวัดอื่นไม่เคยมีสีกาเข้ามาอาศัย บางครั้งอยู่ในห้องกันเพียงลำพังกันสองคน ประตูกุฏิปิดมิดชิดเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

และตั้งแต่เจ้าอาวาสเข้ามาดำรงตำแหน่ง ก็ไม่เคยสร้างวัดให้มีความเจริญให้กับวัดมีแต่แย่ลง ชาวบ้านมาทำบุญน้อยลง และขอขับไล่นางวัน อายุ 58 ปี ชาวบ้านที่มาอาศัยอยู่ภายในวัดและทำตัวเป็นใหญ่ดูแลวัดทั้งหมด ทำให้ชาวบ้านแคลงใจว่าเป็นใครมาอยู่ภายในวัดได้อย่างไร

นางสาวรัตน อายุ 29 ปี เล่าต่อว่า เจ้าอาวาสชอบหาเรื่องทะเลาะกับพระลูกวัด ล่าสุดได้ขับไล่พระลูกวัดรายหนึ่งออกไปจากวัด โดยต้องไปอาศัยอยู่ที่บ้านแทน ทั้งๆ ที่ยังอยู่ในพรรษา

และในวันนี้ได้ขับไล่พระลูกวัดที่เป็นคู่กรณีให้ออกจากวัด ในเรื่องของงานทอดกฐินที่ทางวัดจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม ก็ให้สีกาคนดังกล่าว กับทางญาติเป็นกรรมการ โดยอ้างว่าสีกาคนดังกล่าวเป็นผู้ที่หาคนมาทอดกฐิน

ส่วนทางด้าน พระครูสุวัฒน์วรกิจ (สุพจน์ สุวจฺจโน) อาวาสวัดช้าง เจ้าคณะตำบลบ้านแห เลขานุการเจ้าคณะอำเภอเมือง กล่าวว่า จากการรับฟังเรื่องราวของทั้ง 2 ฝ่าย

เบื้องต้นทางเจ้าอาวาสมีความประพฤติที่ไม่เหมาะสมหากจะนำสีกามาอาศัยอยู่ในวัด และอยู่กันเพียงลำพังในกุฏิ ซึ่งถือว่าผิดวินัยของสงฆ์ โดยให้ นางวัน ชาวบ้านที่มาอาศัยอยู่ภายในวัดสนามชัย กลับไปอยู่ที่บ้านตามเดิม

ส่วนพระมหาสง่า เจ้าอาวาสวัดสนามชัย แจ้งว่าจะทำการลาออกจากเจ้าอาวาส หลังจากงานทอดกฐินและออกพรรษาแล้ว จึงจะทำการย้ายไปจำพรรษาอยู่ที่อื่น

ในส่วนของการบริหารวัด จะให้พระที่ชาวบ้านยอมรับเข้ามาบริหารตัดสินใจแทนไปก่อนจนกว่าจะออกพรรษา ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายต่างพึงพอใจก่อนจะแยกย้ายกันเดินทางกลับต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook