แห่เก็บ "อังกาบหนู" ราบทั้งป่า "หมอแล็บฯ" เตือนกินมากเป็นพิษ-เสี่ยงเป็นหมัน

แห่เก็บ "อังกาบหนู" ราบทั้งป่า "หมอแล็บฯ" เตือนกินมากเป็นพิษ-เสี่ยงเป็นหมัน

แห่เก็บ "อังกาบหนู" ราบทั้งป่า "หมอแล็บฯ" เตือนกินมากเป็นพิษ-เสี่ยงเป็นหมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากที่มีข่าวสมุนไพรต้นอังกาบหนูสามารถรักษาโรคมะเร็งและอีกหลายโรคได้ และประชาชนในหลายจังหวัดตลอดจนผู้ป่วยพากันเก็บนำไปบริโภค หรือ นำไปปลุกขยายพันธุ์ เป็นข่าวโด่งดังต่อเนื่องด้านสุขภาพ และในส่วนของ วัดราษฎร์เจริญศรัทธาธรรม ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี พระสงฆ์ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กว่า ที่วัดมีต้นอังกาบหนู

โดยประชาชนทั้งใกล้และไกลที่รู้ข่าวต่างพากันมาขอทั้งต้น-เบี้ย-กิ่ง ไปปลูกที่บ้านไว้กิน รวมถึงไปฝากญาติที่ป่วยเป็นมะเร็ง และโรคอื่นๆ 3-4 โรค อีกทั้งต้นอังกาบหนูมีสรรพคุณรักษาแผลสด ผื่นคัน โดยวิธีง่ายๆตำพอกแผล ต้มกิน-กินใบสดๆ ตามความเชื่อ ล่าสุดหมดเกลี้ยงวัดตามที่เสนอไปแล้วก่อนหน้านี้นั้น

ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร หรือ หมอต้อม หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร รพ.นำร่องด้านการรักษาแพทย์แผนไทยและสมุนไพรไทย กล่าวว่า “ต้นอังกาบหนู เป็นสมุนไพรเก่าแก่ พบสมุนไพรชนิดนี้มีขึ้นทั่วไป ในส่วนของตนเองได้ติดตามสมุนไพรดังกล่าวมานานเช่นกัน โดยในเรื่องมะเร็งนั้น ดูในเรื่องการรักษามะเร็งโพรงจมูก แต่ขอเตือนผู้ป่วย ไม่ควรบริโภคจนเสียการรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน และขณะนี้ทาง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้เพาะขยายพันธุ์อังกาบหนูไว้รวมกว่า 100 ต้น ในการเตรียมแจกจ่ายกับผู้คน

และกล่าวเพิ่มเติมว่า “ต้นอังกาบหนู เป็นสมุนไพรที่มีการใช้มาเป็นเวลายาวนานทั้งในประเทศไทย และ อินเดีย เป็นสมุนไพรที่มีความปลอดภัยสูง โดยใช้กันอย่างกว้างขวางในโรคเกี่ยวกับการต้านการอักเสบ ,แผลเปื่อยทุกชนิด อาทิ เท้าเปื่อย ,ปากเปื่อย เป็นยารักษารักษาฟัน-เหงือกที่ดี เดิมใช้รักษาไข้ ,ไอ ,หวัด ดอกใช้รักษาอาการปวดหัวไมเกรน เป็นยาบำรุง ,รักษาความดัน-เบาหวาน ในส่วนโรคมะเร็งในสมัยก่อนก็มีใช้เช่นกัน แต่การศึกษาในเรื่องนี้มีค่อนข้างน้อย การใช้เหมือนทองพันชั่ง ใช้ดูแลแผลในกระเพาะอาหาร ,สระผม เป็นต้น

นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หรือที่ชาวโซเชียลรู้จักกันดีในนาม “หมอแล็บแพนด้า” ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า “อังกาบหนู” ใช้รักษามะเร็งไม่ได้

"ไม่มีงานวิจัยรองรับ ไม่มีหลักฐานอะไรเลยว่ากินใบอังกาบหนูอย่างเดียวจะรักษามะเร็งได้ นอกจากนี้ ถ้าเอาใบอังกาบหนูมาต้มน้ำดื่มแล้วกินต่อเนื่องหลายวัน จะทำให้เกิดพิษ มีฤทธิ์เมาเบื่อครับ สำหรับผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ จะทำมีอาการมึนหัว วิงเวียน เบื่ออาหารเหมือนโดนยาพิษ มีงานวิจัยนึง เขาเคยใช้อังกาบหนู ทดลองในหนูตัวผู้ติดต่อกันนาน 2 เดือน ปรากฏว่าไปมีฤทธิ์รบกวนการสร้างอสุจิ ลดจำนวนสเปิร์ม และทำให้สเปิร์มเคลื่อนไหวช้าซะงั้น”

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook