รวบสองผัวเมีย ลอบตัด "ไม้สัก" ซุกซ่อนในบ้าน อ้างเก็บไว้สร้างบ้านให้ลูกหลาน

รวบสองผัวเมีย ลอบตัด "ไม้สัก" ซุกซ่อนในบ้าน อ้างเก็บไว้สร้างบ้านให้ลูกหลาน

รวบสองผัวเมีย ลอบตัด "ไม้สัก" ซุกซ่อนในบ้าน อ้างเก็บไว้สร้างบ้านให้ลูกหลาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 20 ส.ค. 2561 กำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติ โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.ศุภกร ภู่จันทร์ ผบ.ค่ายประตูผา สั่งการให้ ร.อ.เยี่ยม ลาโพธิ์ ครูฝึกกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 (ค่ายประตูผา) อ.งาว จ.ลำปาง พร้อมพวก

นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมาย ซึ่งเป็นบ้านนางคำหมาย หลังจากได้รับร้องเรียนว่ามีการแปรรูปไม้เถื่อนภายในบ้าน เจ้าหน้าที่ทหาร จึงใช้อำนาจมาตรา 44 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ร่วมกันเดินทางไปที่บ้านหลังดังกล่าว

เมื่อไปถึงพบประตูรั้วบ้านเปิดกว้างอยู่ มองเข้าไปภายในบริเวณบ้านพบมีสิ่งปลูกสร้างอยู่ จำนวน 3 หลัง เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้ประสาน นางสมศรี สุริโย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.บ้านอ้อน อ.งาว จ.ลำปาง เพื่อมาเป็นพยานร่วมตรวจค้น

ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทหารรออยู่บริเวณถนนด้านหน้าบ้านปรากฏมีนายปั้ง และนางคำหมาย สองสามีภรรยา ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ทหารว่า บ้านทั้งสามหลังดังกล่าวเป็นของตนเอง มีนางคำหมาย รับว่าเป็นเจ้าบ้าน

จากการตรวจสอบภายในบ้านพบไม้แปรรูปวางซุกซ่อนอยู่บริเวณห้องเก็บของบ้านหลังแรก จำนวน 2 กอง บนไม้แปรรูปพบมีถังน้ำ แกลลอนน้ำมัน สิ่งของใช้ประจำบ้านอื่นๆ วางปิดทับไม้ไว้

ส่วนบ้านหลังที่ 2 นางคำหมายอ้างว่าเป็นยุ้งข้าว พบไม้วางพาดไว้ใต้หลังคา ลักษณะไม้วางบนไม้ขื่อด้านหัวไม้และกลางไม้ ไม่พบการตีตะปู เพื่อยึดไม้ให้แน่นหนาและถาวร และพบอาวุธปืนยาว (แก๊ปเดี่ยว) จำนวน 1 กระบอก วางซุกซ่อนอยู่บริเวณใต้ถุนบ้าน

และบ้านหลังที่ 3 พบว่าปลูกสร้างเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว นางคำหมายอ้างว่าเป็นบ้านน้องสาวของตนแปรรูปไม้เพื่อนำเก็บไว้สร้างบ้านในอนาคต เจ้าหน้าที่ทหารได้ประสานเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 19 (แม่โป่ง)

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.,เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ศปทส.ภ.5 และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้าผาไท เข้าร่วมตรวจสอบไม้แปรรูป ปรากฏว่าไม้มีสภาพใหม่ยังไม่ผ่านการใช้งาน และไม่มีตราประทับของทาง ออป.

จึงได้ตรวจยึดอาวุธปืน (แก๊ปเดี่ยว) ไม้แปรรูป นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.งาวดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมแจ้งข้อหา พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ฐานมีไม้สักแปรรูปและไม้หวงห้ามชนิดอื่นแปรรูปในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้การเข้าตรวจค้นยึดจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่หาข่าวเชิงลึกพบว่าที่บ้านหลังดังกล่าวมีการลักลอบนำไม้เถื่อนมาซุกซ่อนไว้เพื่อที่จะให้กลายเป็นไม้เรือนเก่า จากนั้นก็จะส่งขายให้แก่นายทุนต่อไปโดยมีคนมีสีบางคนเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยซึ่ง จะได้หาพยานหลักฐานเพื่อสืบสาวให้ถึงตัวการต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook