แม่ค้าริมทางสะดุ้ง หลัง "แขวงการทางระยอง" ห้ามขายริมทาง เครียดต้องวางแผนชีวิตใหม่

แม่ค้าริมทางสะดุ้ง หลัง "แขวงการทางระยอง" ห้ามขายริมทาง เครียดต้องวางแผนชีวิตใหม่

แม่ค้าริมทางสะดุ้ง หลัง "แขวงการทางระยอง" ห้ามขายริมทาง เครียดต้องวางแผนชีวิตใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 16 สิงหาคม 2561 เมื่อเวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แขวงการทางระยอง ตำรวจทางหลวงระยอง ตำรวจ สภ.เมืองระยอง ทหาร พัน ร.7 เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทับมา เทศบาลตำบลเชิงเนิน

สนธิกำลังร่วมกันลงพื้นที่ประกาศแจ้งประชาสัมพันธ์ให้กับพ่อค้า แม่ค้า หาบเร่แผงลอยที่นำสินค้ามาวางจำหน่ายบริเวณริมทางหลวงหมายเลข 36 (ถนนบายพาส ชลบุรี-ระยอง) จุดบริเวณตลาดน้ำเกาะกลอย ตำบลเชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง

ถึงการแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ที่ได้กำหนดว่า หลังวันที่ 30 สิงหาคม 2561 จะบังคับใช้กฎหมาย ตามมาตรา 44 อย่างจริงจัง ที่ห้ามมิให้ผู้ใด ซื้อขาย แจกจ่าย หรือเรี่ยไรบนทางจราจรและไหล่ทาง

ซึ่งหากพ่อค้า แม่ค้า หาบเร่ ฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษ ตามมาตรา72 (ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 38 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน3 ปี หรือปรับไม่เกิน6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ) และมาตรา 73/1

ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 44 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ก็เพื่อความสวยงาม ความเป็นระเบียบ และ ที่สำคัญความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน

นายธนากร อายุ 35 ปี พ่อค้ามะพร้าวอ่อนริมทาง ชาว อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า ไม่เป็นไรพร้อมทำตาม รู้ว่าขายของริมทางผิดกฎหมาย พร้อมทำตาม

ซึ่งก็คงต้องวางแผนหาที่ขายใหม่ อาจจะเป็นที่ตลาดที่ไหนสักแห่ง ต้องลองหาดูก่อน การมาแจ้งเตือนของเจ้าหน้าที่ในวันนี้ก็พร้อมจะทำตามและเข้าใจ

สอบถามนางปทุม อายุ 46 ปี แม่ค้าริมทางขายปลาสลิดบางบ่อ ได้เปิดเผยกับทีมข่าวหลังเจ้าหน้าที่ได้กลับไปแล้วว่า ต้องวางแผนชีวิตใหม่เลย ขายตรงนี้มาแล้วกว่า 2 ปี

เมื่อก่อนก็ขายอยู่ด้านในหลังเสาไฟริมทาง แต่ขายไม่ดี คนไม่เห็นว่าขายอะไร พอเห็นคนอื่นออกมาขายริมทางได้ ก็ทำแบบเขาบ้างเท่านั้นเอง ที่สำคัญขายดีด้วย

ด้านนายรุ่งโรจน์ สถิตย์ ผอ.แขวงการทางจังหวัดระยองได้กล่าวว่า ในวันนี้ได้แจ้งเตือนพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงห้างร้านต่างๆ ตลอดถนนทั้งสายในเขตความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงระยอง

โดยจะจัดระเบียบให้ดูสวยงามขึ้น ซึ่งได้ผลักดันมาหลายครั้งแล้ว พอบังคับใช้กฎหมายทุกคนพร้อมทำตาม แต่พอผ่านไป 3-4 วัน ก็จะเริ่มมีบางรายฝ่าฝืนออกมาขายริมทางอีก

ซึ่งดูเหมือนว่ามันไม่จบสักที เป็นวัฏจักรแบบเดิมๆ หลังวันที่ 30 สิงหาคม 2561 หากพบผู้ใดฝ่าฝืน จับหมด ทั้งผู้ซื้อผู้ขาย นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

อย่างไรก็ตามการลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์บังคับใช้กฎหมายในครั้งนี้ อาจไม่ถูกใจพ่อค้าแม่ค้าที่ต้องปฏิบัติตาม แต่เพื่อส่วนรวมของเราชาวจังหวัดระยอง และผู้ใช้รถใช้ถนนที่ต้องใช้ร่วมกันด้วยความปลอดภัย นายรุ่งโรจน์ สถิตย์ ขอยืนยันว่าการบังคับใช้กฎหมายในครั้งนี้ ไม่ได้รังแกใครแต่ทำเพื่อส่วนรวมของพี่น้องชาวจังหวัดระยอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook