สาวเกาหลีถูกจำคุก 10 เดือน เพราะแอบถ่ายเพื่อนนายแบบนู้ด

สาวเกาหลีถูกจำคุก 10 เดือน เพราะแอบถ่ายเพื่อนนายแบบนู้ด

สาวเกาหลีถูกจำคุก 10 เดือน เพราะแอบถ่ายเพื่อนนายแบบนู้ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หญิงสาวถูกศาลสั่งโทษจำคุก 10 เดือน ฐานแอบถ่ายภาพเพื่อนนายแบบหนุ่ม และนำไปแชร์ลงโซเชียลมีเดีย ถือเป็นความผิดเข้าข่ายกระทำการอนาจารทางไซเบอร์ แต่การพิพากษาคดีนี้กลายเป็นกระแสลุกฮือของกลุ่มสตรีเกาหลีใต้ เพราะเชื่อว่าการตัดสินใจสองมาตรฐาน เพราะคดีแบบเดียวกันกับผู้ก่อเหตุที่เป็นชาย ไม่ได้รับคำตัดสินใจที่รวดเร็วเช่นนี้

ศาลแขวงตะวันตกกรุงโซลของเกาหลีใต้ได้สั่งจำคุกนางแบบสาว เป็นเวลา 10 เดือน ฐานแอบถ่ายภาพเพื่อนนายแบบ ระหว่างแบบเป็นวาดภาพนู้ดที่วิทยาลัยแห่งหนึ่ง ก่อนจะนำภาพไปแชร์เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

แต่ปรากฏว่คดีดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก เนื่องจากมองว่าเป็นการตัดสินใจคดีที่เป็นสองมาตรฐาน หญิงสาวถูกจับกุมเพียงไม่กี่วันหลังจากเผยแพร่ภาพ ก่อนจะถูกพิพากษาดำเนินคดีอย่างรวดเร็ว ที่หลายคนมองว่าคดีแบบเดียวกันกับผู้ก่อเหตุที่เป็นชายแอบถ่ายหญิงสาว ยังไม่ดำเนินการและมอบบทลงโทษได้เร็วเช่นนี้

สำหรับการแอบถ่ายและละเมิดสิทธิส่วนบุคคลกลายเป็นปัญหาสังคม มีรายงานว่าคดีในลักษณะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเมื่อปีก่อน มีผู้แจ้งความเอาผิดกับผู้แอบถ่ายมากกว่า 6,500 คดี โดยส่วนใหญ่ผู้ก่อเหตุล้วนเป็นผู้ชาย และมีเหยื่อเป็นผู้หญิง จากคดีทั้งหมดมีเพียงไม่ถึง 10% ที่ถูกตัดสินจำคุกในการทำผิดครั้งแรก ส่วนใหญ่มักจะให้รอลงอาญาและได้รับโทษสถานเบา

ทำให้คดีของนางแบบสาวในครั้งนี้ ถูกยกมาพูดถึงประเด็นสองมาตรฐานของกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มหญิงสาวนับหมื่นเคยออกมาชุมนุมใหญ่กลางกรุงโซลเกี่ยวกับประเด็นนี้มาแล้ว

>> สาวเกาหลีนับหมื่นชุมนุมประท้วง หลังถูกคุกคามเป็นเหยื่อกล้องแอบถ่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook