เปิดเสียงควายเห่าหอนเพราะพิษสุนัขบ้า ผวาทั้งหมู่บ้านเสี่ยงติดเชื้อ

เปิดเสียงควายเห่าหอนเพราะพิษสุนัขบ้า ผวาทั้งหมู่บ้านเสี่ยงติดเชื้อ

เปิดเสียงควายเห่าหอนเพราะพิษสุนัขบ้า ผวาทั้งหมู่บ้านเสี่ยงติดเชื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยืนยันด้วยภาพและเสียง ควายเห่าหอนร้องกระวนกระวาย เพราะติดโรคพิษสุนัขบ้า ก่อนทยอยตาย 4 ตัว ชาวบ้านผวาติดเชื้อ ชำแหละแบ่งไปกิน ทยอยเข้ารับวัคซีน

ภายหลังจากเกิดกรณีโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในกระบือ พื้นที่ 2 หมู่บ้าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ล่าสุดในวันนี้ (14 ส.ค.) ชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงที่ชำแหละและรับประทาน-สัมผัสเนื้อควายที่ป่วยโรคพิษสุนัขบ้าได้เข้ารับวัคซีนป้องกันที่โรงพยาบาลกาบเชิงแล้ว จำนวน 188 คน แต่ยังพบคนกลุ่มเสี่ยงเพิ่มขึ้นอีก ในขณะนี้น่าจะมากกว่า 200 คนแล้ว

แพทย์หญิง วรวรรณ กอปรกิจงาม รักษาการ ผอ.รพ.กาบเชิง เปิดเผยว่า ผู้ได้สัมผัสกระบือที่ติดเชื้อในเบื้องต้นจะต้องเข้ามารับวัคซีนให้ครบทุกคน ก่อนจะกลับไปสังเกตการณ์ต่อไปว่า คนกลุ่มนี่จะมีอาการข้างเคียงอย่างไร ส่วนผู้ที่มารับวัคซีนส่วนมากจะเป็นที่มีความเสี่ยงต่ำ

แต่ที่น่าเป็นห่วงคือกลุ่มที่ชำแหละหรือกินเนื้อดิบ โดยขณะนี้ยังไม่พบว่าไม่มีผู้ใดกินเนื้อควายดิบ แต่พบว่ากลุ่มที่เสี่ยงเนื่องจากชำแหละเนื้อ 3 ราย ทางโรงพยาบาลในขณะนี้ก็ได้เร่งติดตามให้ผู้สัมผัสที่เกี่ยวข้องเร่งมารับวัคซีนให้ครบทุกคนอย่างเร่งด่วนแล้ว

นายจุฬา อายุ 45 ปี ชาวบ้าน 1 ใน 5 คนที่ร่วมชำแหละเนื้อควาย เปิดเผยว่า พวกตนได้นำควายของนายใจเพชร เพื่อที่จะไปฝัง แต่เพื่อนบ้านอีกจึงตัดสินใจให้ช่วยกันชำแหละ ซึ่งตนเป็นคนช่วยจับขาควายระหว่างชำแหละ แต่ไม่ได้นำเนื้อไปกินแต่อย่างใด เพราะตนอยู่บ้านใกล้กัน เห็นอาการควายร้องหวยหวนแปลกๆ ก่อนตายจึงไม่กล้ากิน

นอกจากนี้ยังมีอีกรายที่ช่วยชำแหละเนื้อควาย มีบาดแผลที่มือ ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูงมาก แต่ได้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันแล้ว โดยกลุ่มเสี่ยงที่ชำแหละกลุ่มแรกจะเป็นกลุ่มเสี่ยงมากที่สุด รองลงมาคือกลุ่มผู้บริโภคและสัมผัสตามลำดับ

>> ผวา "ควายเป็นโรคพิษสุนัขบ้า" ชาวบ้านเกือบ 200 คน พากันกิน แห่ฉีดวัคซีนป้องกันวุ่น

สำหรับกระบือทั้ง 4 ตัวที่เสียชีวิต ประกอบด้วย ตัวที่ 1 เสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ มีอาการเจ็บขาและเป็นควายที่อายุมากแล้ว เสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม เป็นควายของนายบัวเลิศ ที่ชาวบ้านชำแหละกิน แต่ไม่ทราบว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่

ตัวที่ 2 เป็นควายของนายประสิทธิ์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม เวลา 16.00 น. มีอาการทุรนทุราย จึงนำไปฝัง แต่ไม่ได้ตรวจ ซึ่งคาดว่าอาจเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ส่วนตัวที่ 3 และตัวที่ 4 เป็นควายของนายใจเพชร โดยตัวที่ 3 มีการตัดหัวไปตรวจสอบเชื้อพบติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า แต่ชาวบ้านได้นำตัวไปชำแหละระหว่างนำหัวไปตรวจหาเชื้อ ก่อนแบ่งกันไปรับประทาน

จากนั้นจึงทราบผลว่ากระบือติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า และอีกตัว หลังทราบว่าตัวที่ชาวบ้านชำแหละไปรับประทาน มีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ชาวบ้านจึงไม่กล้ากินและได้นำไปฝัง โดยทั้ง 2 ตัวหลังเป็นควายแม่ลูกคอกเดียวกัน เสียชีวิตในวันเดียวกัน เวลา 07.00 น. และ 18.00 น.ของวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook