ไทยขออังกฤษ ส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" ลั่นหากไม่เข้าข่าย ขอให้พิจารณาโทษอื่น
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1477/7385650/extradition.jpgไทยขออังกฤษ ส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" ลั่นหากไม่เข้าข่าย ขอให้พิจารณาโทษอื่น

    ไทยขออังกฤษ ส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" ลั่นหากไม่เข้าข่าย ขอให้พิจารณาโทษอื่น

    2018-07-31T15:21:53+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    วันนี้ (31 ก.ค. 61) เว็บไซต์ข่าวบีบีซีไทยรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยในสหราชอาณาจักร ได้ส่งหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร เพื่อขอให้ส่งกลับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหลบหนีคดีทุจริตรับจำนำข้าว โดยอ้างสนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยาม ที่ลงนามเมื่อปี 2453 ที่ว่าด้วยการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศ

    หนังสือคำร้องดังกล่าว ระบุว่า รัฐบาลไทยต้องการตัว น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อมารับโทษจำคุกเป็นเวลา 5 ปี หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ตัดสินเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2560 ว่ามีความผิดจากการใช้อำนาจหรือละเว้นอำนาจโดยมิชอบ ในคดีทุจริตรับจำนำข้าว

    เอกสารราชการฉบับดังกล่าว ระบุอีกว่า หากรัฐบาลสหราชอาณาจักรมองว่า ความผิดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เข้าข่ายในรายการความผิด 31 ประเภท ในสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน มาตรา 2 วรรค 1 แล้ว ก็ขอให้พิจารณาความผิดอื่นๆ เพื่อส่งตัวมาให้รัฐบาลไทย เนื่องจากวรรคสุดท้ายของมาตรานี้ เปิดช่องให้พิจารณาความผิดอื่นๆ ประกอบ สำหรับส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน หากทำผิดกฎหมายของประเทศคู่สัญญา

    "การส่งตัวกลับ อาจกระทำได้ภายใต้ความเห็นชอบของประเทศนั้น หากการกระทำความผิดทางอาญานั้น เป็นความผิดภายใต้กฎหมายของทั้งสองประเทศคู่สัญญา ในกรณีนี้รัฐบาลไทยขอให้คำมั่นว่าจะร่วมมือและตอบแทนอย่างเต็มที่หากได้รับ การร้องขอทำนองเดียวกันจากรัฐบาลอังกฤษ" สถานทูตไทยระบุ

     

    อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ไทยขออังกฤษ ส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" ลั่นหากไม่เข้าข่าย ขอให้พิจารณาโทษอื่น

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :BBC Thai