ตู่ทนได้! "พล.อ.ประยุทธ์" เปรยแม้เหนื่อย-ท้อก็ไม่หวั่น เพื่ออนาคตที่ดีของทุกคน

ตู่ทนได้! "พล.อ.ประยุทธ์" เปรยแม้เหนื่อย-ท้อก็ไม่หวั่น เพื่ออนาคตที่ดีของทุกคน

ตู่ทนได้! "พล.อ.ประยุทธ์" เปรยแม้เหนื่อย-ท้อก็ไม่หวั่น เพื่ออนาคตที่ดีของทุกคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างเป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ตอนหนึ่งว่า เป็นผู้นำต้องทำได้ทุกอย่าง วันนี้ต้องช่วยกันล้างทำความสะอาด เมื่อเราล้างทำเนียบรัฐบาลกันแล้ว อย่าให้มีม็อบ อย่าให้มีคนไม่ดีมาล้อมทำเนียบรัฐบาลอีก

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวกับนักเรียนที่มาร่วมโครงการจิตอาสาว่า รัฐบาลไม่ได้ทำวันนี้เพื่อใคร แต่ทำเพื่ออนาคตของพวกเราทุกคน โตขึ้นขอให้สานต่อสิ่งดีๆ อย่าไปทะเลาะ ตีกันอีก การทำอะไรเพื่อคนอื่นจะทำให้เรามีความสุข เหมือนกับนายกรัฐมนตรีทำเพื่อประชาชนก็ทำให้มีความสุข แม้จะเหนื่อย ท้อ ก็ทนได้ และฝากด้วยว่าการทะเลาะเบาะแว้ง ปัญหาการรับน้อง หรือตีกันเพราะรักสถาบัน ควรพอได้แล้ว การรักสถาบันมีไว้เพื่อความภาคภูมิใจของเรา ไม่ต้องไปแสดงศักยภาพข้างนอก เราอย่าไปทำลายชื่อเสียงตัวเอง

ขณะเดียวกัน นักศึกษาต้องสนใจกฎหมาย เพราะกฎหมายไม้ได้มีไว้เล่นงานใคร แต่เพื่อไม่ให้ทุกอย่างวุ่นวาย ซึ่งนายกรัฐมนตรีเองก็ต้องทำตามกฎหมายและมากกว่าคนอื่นด้วยซ้ำ ไม่ใช่เป็นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.แล้วไม่กลัวกฎหมาย คิดอย่างนั้นไม่ได้ ไม่อย่างนั้นจะทำงานได้อย่างไร และนายกรัฐมนตรีไม่ต้องการให้ใครรัก แต่นายกรัฐมนตรีรักประชาชนข้างเดียวก็ได้ เพราะหน้าที่คือทำให้ประชาชนมีความสุข ซึ่งวันนี้มีความสุขที่ได้ทำความดีถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลจำเป็นต้องปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เพื่อหางบประมาณมาพัฒนาประเทศ และหาเงินมาเพื่อช่วยผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ต้องแยกแยะเป้าหมายให้ออก ไม่ใช่แบบที่ผ่านมา วันนี้มี พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ใครจะมาเป็นรัฐบาล ไม่สามารถใช้งบอย่างอิสระเสรี โดยไม่มีหลักการได้อีกต่อไป จึงขอฝากทุกคน
ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือใครก็ตามจะต้องทำเพื่อประเทศไทย อย่ามัวตีกันไปมา ซึ่งตนเองไม่ได้ทำเพื่อการเมือง เพราะทุกวันนี้ทำเพื่อบ้านเมืองของทุกคน จะได้ไม่เกิดปัญหา ต้องฝากสื่อและทุกคนด้วย พร้อมขอร้องสื่อมวลชนอีกครั้ง ไม่ใช่จะวิจารณ์อย่างเดียว จนคนทำงานหมดกำลังใจ อย่ามองว่าทุกคนผิดหมด รัฐบาลนี้ไม่ได้ต้องการทำเพื่อให้เกิดประโยชน์กับใครคนใดคนหนึ่ง ทุกอย่างที่ทำมาก็ดีขึ้นหมดทุกเรื่อง สื่อต้องไปหาสิ่งดีๆ ให้เจอ อย่ามัวไปหาสิ่งที่ไม่ดี แต่ถ้าเห็นไม่ดีก็มาบอก พร้อมจะแก้ไขให้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ขอให้ช่วยกันทำความดีเพื่อบ้านเมือง ก่อนฉีดน้ำล้างถนน รวมทั้งทางเท้าบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล และร่วมทาสีสะพานอรทัยและเสาไฟ โดย นายกฯ ระบุว่า สมัยเป็นเด็กนักเรียนก็ได้ทำงานเช่นนี้มาตลอด จึงต้องช่วยกันทำ เพราะจะไม่สำเร็จถ้าไม่ร่วมมือกัน และในโครงการจิตอาสาที่มาร่วมกันทำในวันนี้ ต้องศึกษาเรื่องทั้งในและต่างประเทศว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสะอาดและสวยงาม ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานอื่นๆ ต้องเร่งรัดเพื่อขยายผลให้เกิดรูปธรรม รัฐบาลจะให้การสนับสนุนอุปกรณ์และเครื่องมือ โดยเฉพาะการบำบัดน้ำเสีย และการรักษาแม่น้ำคูคลอง

ซึ่งนอกจากจะได้ความสะอาดแล้ว ยังแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง สิ่งสำคัญคือประชาชนที่อาศัยตามแม่น้ำและริมคลอง อย่าทิ้งขยะลงน้ำ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีความห่วงใย จึงมีแนวพระราชดำริลงมา ซึ่งทุกคนต้องร่วมมือกัน เพราะขยะทุกชิ้นเกิดจากฝีมือมนุษย์ จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับโครงการจิตอาสา ทั้ง 256 คลองในกรุงเทพมหานครจะต้องสะอาดให้ได้ ทุกคนต้องทำให้หน้าบ้านและหลังบ้านเหมือนกัน ซึ่งตนเองได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำต้นไม้ไปปลูกริมคลองด้วย เพื่อความสวยงาม วันนี้ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนแปลง แต่สิ่งที่ยังไม่เปลี่ยนคือ การนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน แม้งบประมาณจะสูงถึงกิโลเมตรละเป็นร้อยล้าน แต่อนาคตจะต้องลงใต้ดินทุกสาย รวมทั้งในต่างจังหวัด ทุกอย่างต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาขยะว่า แม้จะมีกฏหมายเดิม แต่ทุกคนก็ไม่ต้องการมีขยะในพื้นที่ของตนเอง และรัฐบาลไม่สามารถบังคับประชาชนได้ เพราะมีการนำกฎหมายมาอ้างว่าไม่มีกฏหมายให้สามารถจัดการขยะได้ จึงจำเป็นต้องใช้มาตรา 44 ในการขับเคลื่อนเพื่อปลดล็อคกฏหมายผังเมืองให้สามารถทำโรงงานขยะได้ ซึ่งหน้าที่การจัดการขยะเป็นของท้องถิ่น และกฎหมายท้องถิ่นเป็นนิติบุคคล จึงส่งผลให้กระทรวงมหาดไทยไม่สามารถเข้าไปจัดการได้ แต่กระทรวงมหาดไทยจะต้องดูแลให้ท้องถิ่นทำตามกฏหมายโดยไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายขยะอย่างเรี่ยราดข้ามพื้นที่ ส่วนการนำขยะไปฝังกลบทำปุ๋ยหรือทำพลังงาน ต้องดูกฏหมายของกระทรวงพลังงานอีกครั้ง ยืนยันว่ากระทรวงมหาดไทยไม่สามารถกำกับดูแล และไม่ได้ไปอนุญาตให้จัดตั้งโรงงานต่างๆ ได้ เพราะเป็นอำนาจของท้องถิ่น

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ตู่ทนได้! "พล.อ.ประยุทธ์" เปรยแม้เหนื่อย-ท้อก็ไม่หวั่น เพื่ออนาคตที่ดีของทุกคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook