ยิ่งจับยิ่งเจอ- จนท.บุกจับขบวนการค้าไม้ ซุก "ไม้สักทองเกรด A" ในบ้าน

ยิ่งจับยิ่งเจอ- จนท.บุกจับขบวนการค้าไม้ ซุก "ไม้สักทองเกรด A" ในบ้าน

ยิ่งจับยิ่งเจอ- จนท.บุกจับขบวนการค้าไม้ ซุก "ไม้สักทองเกรด A" ในบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยิ่งตามจับยิ่งพบมากขึ้นเรื่อยๆ ขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ ยังคงแผ้วถางตัดไม้ทำลายป่าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดไปลักลอบตัดต้นสักทองอายุเกือบ 100 ปี มาซุกซ่อนในบ้าน สุดท้ายไม่รอดถูกตรวจยึดอายัดทั้งหมด

เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 โดยการอำนวยการสั่งการของนายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมกันเข้าตรวจยึดไม้เถื่อนที่บ้านหลังหนึ่ง

ซึ่งเป็นไม้สักแปรรูปจำนวน 91 แผ่น ไม้สักท่อน 17 ท่อน ที่ปลูกอำพรางไว้บริเวณหลังบ้านในสภาพเอาเสาไม้สักขนาดใหญ่อายุกว่า 80-100 ปี เป็นไม้สักทองเกรด A พร้อมอุปกรณ์เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง

โดยขณะเข้าตรวจค้นบ้านไม่พบเจ้าของบ้านอยู่แต่อย่างใด แต่ทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นของ นายบุญเพียร เสียงดี ล่าสุดทางเจ้าของบ้านได้เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่และรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว

สำหรับการเข้าตรวจค้นและยึดไม้สักทองครั้งนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว ได้ร่วมกันตรวจยึดกองไม้สักท่อนจำนวน 42 ท่อน มูลค่าความเสียหายภาครัฐกว่า 4 แสนบาทได้ที่บริเวณสวนป่าห้วยทาก ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา ป่าเหนือหมู่บ้านห้วยทาก หมู่ 3 ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง

โดยทราบว่าไม้ดังกล่าวกำลังเตรียมพร้อมที่จะชักลากออกจากป่ามาซุกซ่อนในบ้านหลังนี้ หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไม้ทั้ง 42 ท่อนแล้ว จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว และพบการกระทำผิดจริง จึงได้ตรวจยึดและอายัดไม้ทั้งหมดทันที

ทั้งนี้เบื้องต้นทราบว่า ไม้ท่อนทั้งหมดเตรียมที่จะแปรรูปและนำส่งไปยังต่างประเทศ ไม้สักทองที่ได้ตรวจยึดครั้งนี้ถือว่าเป็นไม้สักเกรด A เป็นที่ต้องการในตลาดต่างประเทศเพราะไม้ชิงชัน ไม้พะยูงเริ่มหายากมากขึ้น ทำให้กลุ่มมอดไม้หันมาตัดไม้สักทองไปส่งขายต่างประเทศแทน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้กวดขัดเข้มงวดต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook