พ่อแม่หมูป่าวิตก เจอรถขับตาม-จอดซุ่มหน้าบ้าน ยันอยากให้ลูกเรียนหนังสือใช้ชีวิตปกติ

พ่อแม่หมูป่าวิตก เจอรถขับตาม-จอดซุ่มหน้าบ้าน ยันอยากให้ลูกเรียนหนังสือใช้ชีวิตปกติ

พ่อแม่หมูป่าวิตก เจอรถขับตาม-จอดซุ่มหน้าบ้าน ยันอยากให้ลูกเรียนหนังสือใช้ชีวิตปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีรายงานจากผู้ปกครองเด็กทีมหมูป่าหลายคนว่า ขณะนี้มีรถยนต์หลายคันไปขับตามไล่ตามไปตามเส้นทางหรือลักษณะขับจี้รถของครอบครัวเด็กไปติดๆ ทั้งแบบมีชื่อหน่วยงาน และไม่มีชื่อ และบางคันไปจอดซุ่มอยู่หน้าบ้าน หรือเมื่อรถของครอบครัวขับไปไหนก็มีการขับตามตลอด ซึ่งทางผู้ปกครองหวั่นวิตกว่า ไม่รู้ว่าใครเป็นใครทำให้เกิดความระแวง อยากขอความร่วมมือจากทุกคนขอให้เลิกการกระทำเช่นนี้

ขณะเดียวกันทราบว่ามีความพยายามจากหลายสื่อ ที่ตามประกบไปถึงบ้านเด็กเพื่อพูดคุยกับผู้ปกครอง ในการนำตัวเด็กมาออกรายการต่างๆ เป็นแบบเฉพาะ ซึ่งได้คุยกับผู้ปกครองแล้วว่าขอให้พิจารณาหน้าที่หลักของเด็ก คือ เรียนหนังสือ อย่าลืมว่าเด็กขาดเรียนมาแล้วร่วมเดือน การเรียนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในช่วงนี้

การที่ใครจะพาเด็กหรือครอบครัวไปออกทีวี หรือไปเข้าพบหน่วยงานใด พบใคร ไม่ใช่เรื่องที่ควรให้เกิดหลังจากนี้ เนื่องจากเด็กต้องกลับไปใช้ชีวิตปกติ และได้รับการปฏิบัติเหมือนเด็กนักเรียนคนอื่นๆ ถ้าหากผู้ปกครองเด็กรู้สึกถูกคุกคาม มีสิทธิ์แจ้งความได้

นพ.สมัย ศิริทองถาวร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต (ด้านจิตเวชเด็ก) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการแผนการติดตามดูแลน้องๆ ทีมหมูป่า หลังจากที่ต้องกลับไปอยู่บ้านและใช้ชีวิตตามปกติว่า ทีมแพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัด ได้มีการจัดเตรียมแผนการดูแลด้านสุขภาพและสภาพจิตใจอยู่แล้ว โดยจะมีการจัดทีมไปตรวจเยี่ยมบ้านและเตรียมครอบครัว สำหรับพูดคุยครูและเพื่อนที่โรงเรียน ตลอดจนวัดที่น้องๆ จะไปบวชด้วย โดยในช่วงแรกๆ จะไปเยี่ยมถี่ แล้วค่อยเว้นระยะห่าง โดยจะติดตามไปจนครบ 1 ปี ส่วนสื่อมวลชน ทั้งสื่อหลักและโซเชียลมีเดีย ควรให้ความร่วมมือและคำนึงถึงจิตใจของเด็กๆ มากกว่าที่จะต้องการเพียงข้อมูลอย่างเดียว ซึ่งการจะเชิญไปสัมภาษณ์หรือออกรายการอะไรนั้น ควรต้องขออนุญาตจากผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะครอบครัวเด็ก ผู้ที่เกี่ยวข้องและองค์กรที่ดูแลเด็กๆ ด้านงานสาธารณสุขที่ดูแลเรื่องของสุขภาพจิต เพราะต้องมีการติดตามระยะยาว

รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า สำหรับการแถลงข่าวเปิดใจน้องๆ ครั้งแรกผ่านรายการเดินหน้าประเทศไทยวานนี้ (18 ก.ค.) มองว่าเป็นการผ่อนคลายมากขึ้น เพราะหลายคนอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น อีกทั้งมองว่าก่อนแถลงมีการส่งคำถามก่อนและถามเป็นหมู่คณะและคำถามมากหลายๆ สำนัก มีนักวิชาการคอยกลั่นกรองคำถาม เป็นเรื่องที่ดีที่จะไม่ทำให้เกิดความรู้สึกในทางที่ไม่ดีต่อเด็ก ทั้งนี้ มองว่าควรปล่อยให้น้องๆ ได้มีเวลา ค่อยๆ คิดและแก้ไขปัญหาถึงสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้บางอย่างจะอยากรู้แต่ก็ต้องคิดถึงใจของเด็กๆ ด้วย

>>  สรุป แถลงข่าวส่ง "ทีมหมูป่า" กลับบ้าน ยันร่างกาย-ใจพร้อม ยึดความฝันนักบอลอาชีพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook