ชาวสวนลำปางใจชื้น ราคาสับปะรดขยับขึ้น เตรียมมาตรการแปรรูปแช่แข็งส่งนอก

ชาวสวนลำปางใจชื้น ราคาสับปะรดขยับขึ้น เตรียมมาตรการแปรรูปแช่แข็งส่งนอก

ชาวสวนลำปางใจชื้น ราคาสับปะรดขยับขึ้น เตรียมมาตรการแปรรูปแช่แข็งส่งนอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ราคาสับปะรดที่จังหวัดลำปางกำลังปรับราคาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากกิโลกรัมละ 70 สตางค์ มาอยู่ที่ราคา 2.50 บาท ต่อกิโลกรัม

หลังจากทางโรงงานจากทางภาคกลางและภาคใต้เดินทางเข้ามารับซื้อผลผลิตสับปะรด ของเกษตรกรกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดจังหวัดลำปาง ที่มีการนำผลผลิตมาวางจำหน่ายในพื้นที่ ต.บ้านเสด็จ อ.เมือง จ.ลำปาง อย่างต่อเนื่อง

โดยที่บริเวณปั๊มน้ำมันปตท.สาขาต่างๆ ในจ.ลำปาง มากกว่า 20 สาขา และที่ลานหน้าสวนเขลางค์นครลำปาง นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จัดพื้นที่ให้ชาวสวนเกษตรกผู้ปลูกสับปะรด นำสับปะรดมาวางขายเพื่อเป็นการกระจายสินค้า

โดยไม่มีการคิดค่าเช่าพื้นที่ในการวางขายสับปะรด หลังจากชาวสวนและเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดในจังหวัดลำปาง ได้รับผลกระทบอย่างหนักตลอดเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา

ซึ่งราคาก่อนหน้านี้เหลือกิโลกรัมละ 70 สตางค์ ล่าสุดราคารับซื้อขยับขึ้นมาเป็น 2.50 บาทต่อกิโลกรัม และโรงงานต่างๆ ในแต่ละภาคเริ่มกลับมาซื้อสับปะรดของชาวสวน และราคายังขยับขึ้นตามลำดับ คาดว่าอาจจะสูงถึง 3.50 บาท เหมือนปีก่อนๆ ที่ผ่านมา

จากการสอบถามเกษตรกรชาวสวนผู้ปลูกสับปะรดบ้านทราย ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมืองจังหวัดลำปาง ที่มีแผงขายสับปะรดบริเวณริมถนนสายลำปาง-งาว บอกว่าดีใจมากที่ราคาสับปะรดขยับขึ้นมา

ทำให้ช่วงปลายฤดูนี้สามารถลืมตาอ้าปากได้บ้าง หลังจากประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก ขณะที่สวนผู้ปลูกสับปะรด ก็ต้องปล่อยให้สับปะรดเน่ามากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ หรือปลูก 10 ไร่เน่าไป 5 ไร่เป็นต้น

ขณะที่นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ยังคงวางมาตรการช่วยเหลือชาวสวนผู้ปลูกสับปะรด ต่อเนื่อง และเตรียมนัดคุยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับทางสภาอุตสาหกรรมภาคเหนือ

เรื่องการส่งเสริมการปลูกสับปะรด MD2 เพื่อการส่งออกต่างประเทศในลักษณะเกษตรอุตสาหกรรม โดยทานผลสดและการแช่แข็ง ถือเป็นมาตรการหนึ่งในการแก้ไขปัญหาสับปะรดล้นตลาดราคาตกอย่างยั่งยืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook