สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 8-14 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 8-14 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 8-14 ก.ค. 2561
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่   8-14 กรกฎาคม 2561 เพราะทุกวันมีหลายเหตุการณ์เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้พลาดประเด็นร้อนกับทุกเนื้อหาที่น่าสนใจใน Sanook.com ข่าวเด่นจึงถูกรวบรวมไว้ให้อ่านอีกครั้ง

>>"เขาเก่งมาก" ผบ.หน่วยซีลชม "โค้ชเอก" ขุดอุโมงค์กันหนาว-เลือกลำดับเด็กออกจากถ้ำเอง

พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (หน่วยซีล) ให้สัมภาษณ์กับ สำนักข่าวบีบีซี ประเทศอังกฤษ เปิดเผยถึงภารกิจการช่วยเหลือ ทีมหมูป่า 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวง ระบุว่า ช่วงแรกที่รับภารกิจ เจอน้ำไล่จนต้องถอยออกมาจากถ้ำ ตอนนั้นยังไม่คิดว่าจะสามารถทำได้ขนาดนี้ แต่ก็ยังมีความหวังว่าผู้สูญหายยังมีชีวิตอยู่ นอกจากนี้ พล.ร.ต.อาภากร ยังกล่าวถีงนักฟุตบอลรวมทั้งโค้ชทีมหมูป่า โดยบอกว่า "ต้องยอมรับว่าน้องๆ เก่ง ผมคิดว่าโค้ชนี่เก่งมาก อยู่ในสภาพที่ดีมาก เท่าที่ฟังดูเขาได้มีการขุดเป็นอุโมงค์เข้าไปประมาณ 5 เมตร โดยใช้หิน ขุดเป็นอุโมงค์เพื่อป้องกันความหนาว แล้วเท่าที่ทราบโค้ชเขาบวชมา เขารู้เรื่องการทำสมาธิ ทำให้น้องๆ มีสมาธิ แล้วก็คงจะใช้อากาศน้อยๆ ผมคิดว่าอาหารเขาคงมีการแบ่งปันกัน"

>>เผยเบื้องหลังภารกิจถ้ำหลวง "หมอภาคย์-มนุษย์กบ" ขาดการติดต่อ 23 ชั่วโมง

นาวาเอก อนันต์ สุราวรรณ์ ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ (หน่วยซีล) เล่าถึงภารกิจถ้ำหลวงว่า วันแรกที่มาถึงพื้นที่ประมาณ 02.00 น. วางแผนแล้วเข้าถ้ำไปราว 04.00 น. พวกเราเป็นชาวทะเล เมื่อได้รับรายงานว่าเหตุในถ้ำก็นึกไม่ออก แต่น่าจะไม่ยาก แต่พอเข้าไปในถ้ำก็รู้สึกว่าไม่ใช่แล้ว ในถ้ำมันมืดสนิท เส้นทางที่เข้าไป 3 กม. ต้องปีน ลอด มุด วันแรกได้เริ่มดำน้ำ 7 โมงเช้ามุ่งหน้าเข้าไปในจุดที่คิดว่าน้องๆ ไป ตลอดเส้นทางนั้นพบว่าผนังถ้ำเป็นโคลนหนา เหมือนถ้ำแห่งนี้เคยมีน้ำท่วมหลายครั้งและสะสมโคลนเอาไว้ จากนั้นนักดำน้ำชาวอังกฤษที่ดำเข้าไปล่วงหน้า ใช้เวลาดำน้ำกลับมาจากเนินนมสาวถึงโถง 3 ประมาณ 5 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อแจ้งว่าพบเด็กๆ และโค้ชทั้ง 13 ชีวิตแล้ว จึงตัดสินใจส่งหน่วยซีล 4 นายที่ฝีมือดีที่สุด เข้าไปยังเนินนมสาวพร้อมเสบียงและผ้าห่ม หลังจากนั้นได้ส่งหมอภาคย์และหน่วยซีลอีก รวม 3 คน เข้าไปสมทบ ซึ่งหลังจากนั้นทั้งหมดได้ขาดการติดต่อไปนานกว่า 23 ชั่วโมง ก่อนที่หน่วยซีล 3 นายจะกลับออกมา ซึ่งแต่ละนายเอาอากาศไป 4 ถัง ทุกคนใช้จนหมด โดยมี 3 นายเหลืออากาศอยู่เล็กน้อยจึงดำน้ำออกมาแจ้งข่าว ซึ่งทั้ง 3 นายนั้นสภาพร่างกายแย่จนต้องส่งโรงพยาบาล

>>เปิดข้อความซึ้ง "ภรรยาจ่าแซม" บันทึกครั้งสุดท้าย ถึงความรู้สึกที่มีต่อสามี 

บรรยากาศที่พิธีพระราชทานเพลิงศพ นาวาตรีสมาน กุนัน ณ วัดหนองคู จ.ร้อยเอ็ด เป็นไปอย่างเศร้าโศก นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และ พล.ร.ต. อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยซีล ได้เดินทางมาร่วมพิธีในครั้งนี้ด้วย และในหนังสือที่เล่าถึงประวัติและมุมมองต่างๆ ของ นาวาตรีสมาน กุนัน ครั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยเฉพาะ คุณมะเหมี่ยว วลีพร กุนัน ภรรยาคู่ชีวิตของจ่าแซม ที่ร่วมเขียนบันทึกถึงสามีลงหนังสือด้วยระบุว่า "จากวันแรกที่พบกัน เธอคือผู้ชาย เธอเป็นกบที่ใจดี แต่หน้าดุเป็นเหมือน.... ตั้งแต่คบกันมา เธอเป็นคนบอกไม่ฟัง หรือดื้อเงียบ แต่เวลาได้รับมอบหมายให้ทำอะไร เป็นคนชอบช่วยเหลือคนอื่น เป็นคนรักพี่รักน้อง ให้ความจริงใจกับทุกคน กับคนรอบข้าง และเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนกับทุกคนที่รู้จัก เป็นเพื่อนเข้ากับคนได้ง่าย เป็นคนโรแมนติก เป็นคนพูดไม่รู้เรื่องบ้าง แต่กับคนที่ได้รู้จักจะรักทุกคน ญาติๆ รักพี่ทุกคน รักและคิดถึงเสมอ แม้ไม่ได้เจอกันอีก แต่จะอยู่เสมอในใจตลอด เราจะอยู่กันไปแบบนี้เหมือนที่เราเคยอยู่ด้วยกัน เธอคือผู้ที่ไม่เหมือนใคร เธอคือหนึ่งเดียวในโลก ฮีโร่ของฉัน ...รักเธอตลอดกาล" 

 

>>“น้องไตตั้น ทีมหมูป่า” เผย “ไร้เสบียง-หิวแสบท้อง-ร้องไห้” ใช้ชีวิตในถ้ำหลวง

น้องไตตั้น หนึ่งในทีมหมูป่าอคาเดมี่ หลังหน่วยซีลได้ช่วยเหลือออกจากถ้ำหลวงขุนน้้ำนางนอน และถูกส่งตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ได้เล่าให้แม่ฟังว่าระหว่างอยู่ในถ้ำได้ชีวิตอย่างไร โดยบอกว่า ไม่มีเสบียงตุนเข้าไปในถ้ำแต่อย่างใด โค้ชพาเด็กๆ เข้าไปเที่ยวเล่นภายหลังซ้อมฟุตบอลตามปกติ กะว่าจะอยู่สัก 1 ชั่วโมง เพราะต้องกลับบ้านไปเรียนพิเศษ แต่ฝนเกิดตกน้ำไหลมาแรงและเร็วมาก โค้ชเอกจึงได้บอกทุกคนช่วยกันขุดดิน ปั้นดินเพื่อเป็นกำแพงกั้นน้ำ แต่น้ำไหลแรงและมาเร็วมากจนเอาไม่อยู่ เมื่อน้ำทะลักไหลแรงและเร็วขึ้นเรื่อยๆ ก็พากันหนีเข้าไปข้างในลึกไปเรื่อยๆ  ส่วน 3 คืนแรกน้องไตตั้น เล่าไว้ให้แม่ตนเองฟังอีกว่า หิวมาก หิวจนแสบท้อง ร้องไห้ กินได้เพียงแต่หยดน้ำฝนที่หยดมาตามซอกหิน กลางคืนหนาวมาก โค้ชเอกจะเป็นคนกอดน้องไตตั้นไว้ป้องกันความหนาว สอนน้องไตตั้นและทุกคนให้นั่งทำสมาธิเพื่อป้องกันอาการเหนื่อยหอบ ไม่ให้เสียพลังงานมากและไม่ให้รู้สึกหิว ตอนนอนก็รู้สึกเบลอๆ พูดละเมอเพ้อตลอด ในถ้ำมันมืดสนิท นอนแทบไม่ได้ เบียดเสียดยัดเยียดกัน

>>"บิ๊กป้อม" ออกโรงขอโทษคนจีน กับคำสัมภาษณ์ถึงเรือล่มภูเก็ต

หลังจากที่กลายเป็นกรณีดราม่าไปทั่วโลกโซเซียลมีเดียเมืองจีนตำหนิคำพูดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุเรือล่มที่ภูเก็ต เป็นเหตุทำให้นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ล่าสุดรองรัฐมนตรีได้ออกมาขอโทษถึงกรณีนี้แล้ว โดยได้กล่าวขอโทษในคำพูดที่ให้สัมภาษณ์ออกไป อาจจะพูดอะไรที่ไม่ถูกใจและกระทบคนต่างชาติ แต่ทางไทยจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อม ยืนยันว่าจะดูแลและอำนวยความสะดวกผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ พร้อมทั้งจะร่วมกำหนดมาตรการป้องกันและกำกับดูแล ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีก โดยจะร่วมมือทำงานกับทางการจีนอย่างใกล้ชิดต่อไป ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวเสริมว่า พล.อ.ประวิตร รู้สึกเสียใจและขอโทษชาวจีน จากกรณีที่ให้สัมภาษณ์สื่อถึงประเด็นเรือล่มที่ภูเก็ต ที่ต้องกล่าวถึงข้อเท็จจริงและสาเหตุของกรณีนี้ เป็นเหตุทำให้เกิดเป็นโศกนาฏกรรมกับนักท่องเที่ยวจีน แต่คำพูดอาจจะกระทบกระเทือนจิตใจของผู้สูญเสีย

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook