สนามบินลำปางเร่งขยายรันเวย์รองรับ "เครื่องบินโบอิ้ง" ส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

สนามบินลำปางเร่งขยายรันเวย์รองรับ "เครื่องบินโบอิ้ง" ส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

สนามบินลำปางเร่งขยายรันเวย์รองรับ "เครื่องบินโบอิ้ง" ส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 13 กรกฎาคม 2561 นางนวพร มีวาสนา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานลำปางเปิดเผยว่า จากโครงการขยายรันเวย์ท่าอากาศยานลำปางเดิม มีการเสนอให้ขยายรันเวย์ทั้งด้านกว้างและด้านยาว

โดยขยายทางยาวเพิ่มจากเดิมที่ยาวเพียง 1,975 เมตร เป็น 2,215 เมตร และล่าสุดปรับเป็นข้อเสนอให้ยาว 2,500 เมตร และขยายพื้นที่หลุมจอดเครื่องบินเพิ่มจากเดิมจอดได้ 3 ลำเป็น 6 ลำ และยังมีพื้นที่รองรับเฮลิคอปเตอร์ได้อีก 2 จุด เพื่อเตรียมการรองรับสายการบินขนาดใหญ่ที่มีความจุผู้โดยสารตั้งแต่ 160 คนขึ้นไป

ส่วนหลุมจอดดังกล่าว 6 ลำจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม 2561 นี้ ขณะที่มีรายงานว่าคณะรัฐมนตรีเร่งรัดขยายรันเวย์สนามบินลำปาง พร้อมหลุมจอดโบอิ้ง 737 ตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานที่รออนุมัติมานานแล้ว

ขณะที่สถิติข้อมูลท่าอากาศยานลำปางพบว่า สถิติของท่าอากาศยานลำปางเกี่ยวกับจำนวนผู้มาใช้บริการสนามบินเพิ่มมากขึ้นทุกปี สถิติการขนส่งท่าอากาศยานลำปางปี 2559 - 2560 มีผู้ใช้บริการมากกว่า 2 แสนคนต่อปี

ขณะนี้มีทั้งสายการบินบางกอกแอร์เวย์ และ สายการบินนกแอร์ที่บินวันละมากกว่า 6 เที่ยว มีผู้โดยสารมากว่า 80 เปอร์เซ็นต์ต่อเที่ยว ขณะที่รัฐบาลไทยโดยคณะกรรมการท่องเที่ยวแห่งชาติได้ประกาศให้เป็นปีการท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน เป็นการเน้นย้ำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเกื้อกูลความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

แต่ด้วยเพราะปัจจุบันสนามบินลำปางยังไม่สามารถรองรับเครื่องบินขนาดเกิน 160 ที่นั่ง ซึ่งหลายสายการบินใช้บริการอยู่ทั่วไปให้มาบินที่ลำปางได้ จึงมีเพียงเครื่องบินขนาด 70 ที่นั่งเปิดให้บริการในปัจจุบัน เนื่องจากระยะและขนาดของรันเวย์ยังสั้น และแคบเกินจะรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้

ดังนั้นโครงการขยายรันเวย์สนามบินลำปางที่เป็นโอกาสสำคัญในการรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานคือ โครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมในการขยายทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน ระบบไฟฟ้าสนามบิน มีการศึกษาเสร็จสิ้นในปี 2562 วงเงิน 3 ล้านบาท

การจัดซื้อที่ดินเวนคืนบริเวณทางขยายดังกล่าว 800 ล้านบาท ก่อสร้างขยายทางวิ่ง ทางขับ ลานจอด ปี 2565 - 2567 วงเงิน 900 ล้านบาท รองรับเครื่องบินโบอิ้ง 737 ได้ถึง 5 ลำในเวลาเดียวกัน โดยมีโครงการจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างดังกล่าววงเงินกว่า 15 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook