ส่อโกงอีก! ผู้ปกครองลุกฮือขับไล่ ผอ.โรงเรียนดังโคราช หลังพบทุจริตค่าอาหารกลางวันเด็ก

ส่อโกงอีก! ผู้ปกครองลุกฮือขับไล่ ผอ.โรงเรียนดังโคราช หลังพบทุจริตค่าอาหารกลางวันเด็ก

ส่อโกงอีก! ผู้ปกครองลุกฮือขับไล่ ผอ.โรงเรียนดังโคราช หลังพบทุจริตค่าอาหารกลางวันเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 12 ก.ค. 61 ) ได้มีชาวบ้านจำนวนกว่า 30 คน จากหมู่บ้านบุไผ่ หมู่ที่ 5 ต.ไทยสามัคคี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เดินทางมาที่หน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อยื่นหนังสือถึง นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของ นายสมพร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบุไผ่

โดยชาวบ้านระบุว่า มีพฤติกรรมทุจริตค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน และมีการสวมสิทธิ์นักเรียน ที่ไม่มีอยู่จริง เพื่อเบิกงบประมาณค่าหัวนำไปใช้จ่ายส่วนตัว โดยมี นางปัณฑารีย์ โชรัมย์ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนไว้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ที่ติดภารกิจราชการในต่างอำเภอ

ทั้งนี้ นางสมหมาย อายุ 48 ปี หนึ่งในผู้ปกครองเด็กนักเรียน โรงเรียนบ้านบุไผ่ เปิดเผยว่า โรงเรียนบ้านบุไผ่ เป็นโรงเรียนขยายโอกาส สอนตั้งแต่ ป.1-ม.3 มีนักเรียนอยู่ประมาณ 170 คน ทุกปีทาง อบต.ไทยสามัคคี จะมีอุดหนุนงบประมาณค่าอาหารให้กับเด็กนักเรียน รายละ 20 บาทต่อวัน ซึ่งก่อนหน้านั้นโรงเรียนก็ไม่เคยเก็บค่าอาหารกับเด็กนักเรียนเลย

แต่ต่อมาเมื่อปี 2560 หลังจากที่ นายสมพร ย้ายเข้ามาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบุไผ่ ก็เริ่มมีการเก็บค่าอาหารนักเรียน โดยอุดหนุนเฉพาะค่ากับข้าว ส่วนค่าข้าวเปล่า มีการขายให้นักเรียน ถ้วยละ 5 บาท จึงทำให้ชาวบ้านเริ่มสงสัยว่า เหตุใดต้องมีการขายข้าวเปล่า ทั้งที่ อบต.ก็ให้งบประมาณมาแล้ว จึงทำให้ผู้ปกครองนักเรียน พากันไปตรวจสอบแม่ครัวที่รับเหมาทำอาหาร ปรากฏว่า อบต.ให้งบมาอุดหนุนค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน จำนวน 24,000 บาทต่อสัปดาห์ แต่แม่ครัวได้รับเงินค่าเหมาทำอาหารให้นักเรียนแค่ 13,000 บาท ส่วนที่เหลือไม่ทราบว่าหายไปไหน

หลังจากนั้นชาวบ้านยังตรวจสอบพบว่า มีการทุจริตอีกหลายรายการ เช่น โกงงบเรียนฟรี 15 ปี, โกงเงินทอดผ้าป่า, สวมสิทธิ์นักเรียนที่ไม่มีอยู่จริง และมีพฤติกรรมชอบสูบบุหรี่ ดื่มสุรา ในเวลาราชการด้วย โดยเฉพาะกรณีสวมสิทธิ์นักเรียนนั้น ปีการศึกษา 2560 มีการใส่ชื่อนักเรียนที่เรียนจบไปแล้ว เข้ามาสวมสิทธิ์ในบัญชีรายชื่อนักเรียนปัจจุบัน จำนวน 25 คน

ปีการศึกษา 2561 สวมสิทธิ์เข้ามาจำนวน 27 คน เพื่อเบิกงบประมาณค่าหัวต่างๆ ไปใช้จ่ายส่วนตัว ซึ่งผู้ปกครองได้นำหลักฐานบัญชีรายชื่อ และการเบิกจ่ายงบประมาณที่เกินจริง ไปร้องเรียนหน่วยงานต่างๆ อาทิ ศูนย์ดำรงธรรม อ.วังน้ำเขียว, ป.ป.ช.นครราชสีมา, สตง.ภาค 4 แต่เวลาผ่านไปนานกว่า 2 สัปดาห์แล้วก็ยังไม่มีความคืบหน้าอะไร

จึงได้เดินทางมาร้องเรียนกับ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้ โดยชาวบ้านต้องการให้มีการย้ายผู้อำนวยการคนนี้ออกจากโรงเรียนทันที หากตรวจสอบพบว่า มีการทุจริตตามข้อร้องเรียนจริง

ทั้งนี้ นางปัณฑารีย์ โชรัมย์ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน เพื่อนำเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และเตรียมประสานงานไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 3 ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของโรงเรียนบ้านบุไผ่ ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook