สำนักอนามัยคาด 12 สัปดาห์ ไข้หวัดใหญ่ เม็กซิโก ระบาดถึงไทย

สำนักอนามัยคาด 12 สัปดาห์ ไข้หวัดใหญ่ เม็กซิโก ระบาดถึงไทย

สำนักอนามัยคาด 12 สัปดาห์ ไข้หวัดใหญ่ เม็กซิโก ระบาดถึงไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จุฬาฯยันนักวิชาการหญิงปลอดเชื้อหวัดใหญ่เม็กซิโก ผอ.สำนักอนามัย กทม.คาดอีก 12 สัปดาห์ระบาดเข้าไทย เหตุเป็นประเทศท่องเที่ยว

ไม่พบเชื้อหวัดจังโก้ในผู้ป่วยเฝ้าระวัง

หลังนักวิชาการหญิงวัย 42 ปี หน่วยงานหนึ่งกลับจากปฏิบัติราชการที่ประเทศเม็กซิโกและรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 11-19 เมษายน แล้วเดินทางไปประเทศสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 22-25 เมษายน แต่วันที่ 23 เมษายนมีไข้สูงแล้วลดลง แต่ไข้กลับสูงอีกในวันที่ 26 เมษายน โดยหวั่นว่าจะติดเชื้อ ไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก จึงเข้ารักษาอาการที่โรงพยายาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยแพทย์เฝ้าดูอาการ 46 ชั่วโมง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 เมษายน นพ.ธีระพงศ์ เจริญวิทย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ นพ.สุมรัตน์ จารุลักษณานันท์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก และ รศ.ดร.ภาวพันธ์ ภัทรโกศล หัวหน้าหน่วยไวรัสวิทยา ร่วมแถลงผลการตรวจเชื้อผู้ป่วยหญิงคนดังกล่าว

ศ.นพ.ยง แถลงว่า รับตัวผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน แล้วแยกไว้ในห้องปลอดเชื้อที่มีระบบการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างเชื้อ อาทิ สารคัดหลั่ง พวกเสมหะ และตรวจจากน้ำล้างโพรงจมูก ซึ่งได้นำเชื้อทั้งหมดไปตรวจวิเคราะห์ทางชีวโมเลกุลในห้องปฏิบัติการถึง 2 แห่ง ตรวจวิเคราะห์เป็นเวลา 16 ชั่วโมง พบว่า เป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอช1 เอ็น1 (H1N1) จากนั้นได้ตรวจยืนยันสายพันธุ์ด้วยวิธีตรวจจำเพาะต่อสายพันธุ์ ผลการตรวจยืนยันเป็นที่แน่นอนว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ตามฤดูกาลที่ระบาดในไทย ไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก คาดว่าจะให้กลับบ้านในวันที่ 30 เมษายนนี้ ดังนั้น ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและมั่นใจว่าขณะนี้ประเทศไทยยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อแม้แต่คนเดียว ทั้งนี้ ผลการตรวจไม่จำเป็นต้องรายงานองค์การอนามัยโลก เพราะเป็นเพียงไข้หวัดใหญ่ธรรมดาที่พบได้ในประเทศไทย


คาดไม่เกิน 12 สัปดาห์ระบาดในไทย

ด้าน พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยหลังเป็นประธานประชุมเตรียมรับการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกว่า สั่งการให้ทุกเขตใน กทม.ประสานไปยังเกสต์เฮาส์ โรงแรม และสถานประกอบการย่านชุมชน อาทิ ย่านสุขุมวิท ถนนข้าวสาร หากพบนักท่องเที่ยวที่มีอาการเป็นไข้หวัดหลังจากเดินทางเข้ามาในประเทศไทย 14 วัน ให้แจ้งศูนย์ปฏิบัติการและศูนย์ข้อมูลโรคไข้หวัดนก กทม. (SRRT) 1555 หรือคอลเซ็นเตอร์ สธ.1669 ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ กทม.จะแจกเอกสารถามตอบให้ความรู้เรื่องโรคไข้หวัดใหญ่กับสถานประกอบการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยด้วย

"วันที่ 1 พฤษภาคม เวลา 13.00 น. กทม.จะเชิญโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน ศูนย์บริการสาธารณสุข คลีนิค และร้านขายยากว่า 100 แห่ง ร่วมประชุมเพื่อให้ความรู้เรื่องไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งแจกแบบสอบถามผู้ป่วยสงสัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ด้วย และกำลังประสานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ ให้คนขับแท็กซี่ป้องกันตัวเองโดยแจกหน้ากากให้สวมขณะขับรถด้วยและแจกหน้ากากอนามัย 1 แสนอัน ให้กับสถานประกอบการที่รับนักท่องเที่ยว" พญ.มาลินี กล่าว

ด้าน นางมนทิรา ทองสาริ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า มีแนวโน้มว่าไม่เกิน 12 สัปดาห์ โรคดังกล่าวจะระบาดมายังไทย เนื่องจากไทยเป็นประเทศท่องเที่ยว ที่ยังคงเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook