หน่วยซีลจัด 4 ทีมเดินหน้า - "หมอภาคย์" พร้อมปฏิบัติภารกิจในถ้ำหลวงแล้ว

หน่วยซีลจัด 4 ทีมเดินหน้า - "หมอภาคย์" พร้อมปฏิบัติภารกิจในถ้ำหลวงแล้ว

หน่วยซีลจัด 4 ทีมเดินหน้า - "หมอภาคย์" พร้อมปฏิบัติภารกิจในถ้ำหลวงแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (1 ก.ค.) เมื่อเวลา 08.00 น. ความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิต ซึ่งติดภายในถ้ำในเขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่าสภาพอากาศในวันนี้เริ่มมีแดดออกจัดกว่าทุกวัน

แต่บริเวณเหนือถ้ำหลวงและบริเวณโดยรอบมีเมฆหนาทึบ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่พยายามเร่งสูบน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าน้ำจะเริ่มมีสีขุ่นบ้างเนื่องจากฝนที่ตกในช่วงคืนที่ผ่านมาทำให้น้ำไหลมาสมทบ แต่ปริมาณไม่ขุ่นมากนักเหมือนวันแรกๆ ทำทางเจ้าหน้าที่ชุดซีลยังสามารถเข้าไปปฏิบัติงานภายในถ้ำได้

ขณะที่ทางกองทัพเรือได้จัดอุปกรณ์เป็นขวดอากาศจำนวน 88 ชุด สายปรับความดัน 50 ชุด เครื่องอัดอากาศ 4 เครื่องมาจากสนามบินอู่ตะเภา และขวดอากาศ 264 ชุด สายปรับความดัน 64 ชุด แพ็คหลัง 70 ชุด จากสนามบิน จ.ภูเก็ต โดยจะนำไปยังท่าอากาศยานดอนเมืองเพื่อส่งทางเครื่องบินไปยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ห่างจากถ้ำหลวงประมาณ 60 กิโลเมตรเพื่อนำส่งให้ชุดทำงานในวันนี้ด้วย

ด้าน สถานการณ์ระดับน้ำภายในถ้ำ ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาพบว่าเพิ่มสูงขึ้นจนถึงห้องโถงที่ 3 ลึกเข้าไปในถ้ำประมาณ 3 กิโลเมตร โดยในเวลา 06.00 น.ว่าระดับน้ำบริเวณหน้าถ้ำลึกประมาณ 49 ซ.ม.และระยะเข้าไปอีก 300 เมตร ระดับ 39 ซ.ม.แต่มีแนวโน้มลดลง

โดยในเวลา 07.00 น.ระดับน้ำหน้าถ้ำลดลงเหลือ 47 ซ.ม.และระยะเข้าไปอีก 300 เมตร เหลือระดับ 36 ซ.ม.และมีแนวโน้มลดลง โดยทางสมาคมน้ำบาดาลแห่งประเทศไทยได้เพิ่มการขุดเจาะบาดาลใต้น้ำเพิ่มเป็น 2 จุดแล้ว และกำลังเจาะหลุม 3 เพื่อเอาน้ำออกมากที่สุด

ด้านหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะหน่วยแพทย์และพยาบาลทั้งทหารและพลเรือน ยังคงเตรียมพร้อมอยู่หน้าถ้ำ ส่วนภายในถ้ำทาง น.อ.อนันท์ สุราวรรณ เป็นผู้อำนวยการดำน้ำของกรมรบพิเศษที่ 1 ทหารเรือหรือหน่วยซีล โดยพยายามเข้าไปให้ถึงสามแยกและพัทยาบีชให้ได้ภายในวันนี้

โดยมีทาง หมอภาคย์-พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ได้เข้าไปอยู่ในพื้นที่แล้ว โดยร่วมกับทีมดำน้ำเข้าไปให้การช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในถ้ำ หากพบว่าผู้ที่ติดอยู่ภายในมีร่างกายไม่แข็งแรงอ่อนเพลีย ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ก็จะให้ทำการรักษาภายในถ้ำเพื่อฟื้นฟูร่างกาย ก่อนที่จะนำเคลื่อนย้ายออกมาด้านนอกเพื่อทำการรักษาต่อไป

>> ยอดมนุษย์! เผยประวัติ "หมอภาคย์" นายแพทย์นักรบผู้ผ่านหลักสูตรเดนตายครบทุกเหล่าทัพ

ด้าน น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย กองทัพเรือ กล่าวว่า ล่าสุดทางหน่วยซีลแบ่งกำลังออกเป็น 4 ทีม โดยทีมแรกจะเข้าไปปักหมุดนำทางหรือหมุดไกด์โดยมีเป้าหมายคือจุดพัทยาบีชให้แล้วเสร็จ ส่วนอีก 3 ทีมซึ่งมี พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ที่มีความสามารถในการดำน้ำร่วมทีมอยู่ด้วย ซึ่งหากทีมที่ 1 ส่งสัญญาณว่าปักหมุดเสร็จก็จะส่งทั้ง 3 ชุดตามไป

>> รวมข่าวอัปเดตสถานการณ์ถ้ำหลวงล่าสุด

ok-cave

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook