ยอดมนุษย์! เผยประวัติ "หมอภาคย์" นายแพทย์นักรบผู้ผ่านหลักสูตรเดนตายครบทุกเหล่าทัพ

ยอดมนุษย์! เผยประวัติ "หมอภาคย์" นายแพทย์นักรบผู้ผ่านหลักสูตรเดนตายครบทุกเหล่าทัพ

ยอดมนุษย์! เผยประวัติ "หมอภาคย์" นายแพทย์นักรบผู้ผ่านหลักสูตรเดนตายครบทุกเหล่าทัพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาะติดช่วยชีวิต นักบอลเด็กและโค้ชทั้งหมด 13 ชีวิต ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ไม่สามารถออกมาได้เนื่องจากน้ำท่วมปิดทางเข้าออก เข้าสู่วันที่ 7 ของการค้นหา ยังไม่พบผู้สูญหาย ช่วงเช้ามีการซ้อมแผนเคลื่อนย้ายผู้สูญหาย เพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาลทันทีที่สามารถนำตัวออกมาจากถ้ำได้

>> เกาะติด “ข่าวถ้ำหลวง” ภารกิจค้นหานักบอลและโค้ช 13 คน

(30 มิ.ย.) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย แถลงความคืบหน้าภารกิจค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง เผยว่า วันนี้มีสัญญาณที่ดีมาก เพราะน้ำที่ระบายออกมาใสกว่าทุกวัน ระบายน้ำได้มากกว่าทุกวัน หน่วยซีลเข้าไปถึงโถง 3 แยก และเลยเข้าไปอีก 200 เมตร ทั้งได้ปักสัญลักษณ์นำทาง และผูกถังออกซิเจนทุกๆ 25 เมตร เพื่อให้ทีมประดาน้ำใช้หายใจเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน และให้ผู้สูญหายได้หายใจเช่นกัน ในกรณีที่เจ้าหน้าที่พบตัวแล้ว แต่ยังลำเลียงตัวออกมาไม่ได้ ขณะนี้ยืนยันว่า ยังไม่พบตัวผู้สูญหาย

ล่าสุด เวลา 18.30 น. มีรายงานว่า พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือ หมอภาคย์ จะร่วมปฏิบัติภารกิจดำน้ำเข้าถ้ำหลวงไปพร้อมกับหน่วยซีล เพื่อช่วยเหลือนักฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 ชีวิต ซึ่งหมอภาคย์นั้นมีความสามารถในการดำน้ำ 

ขณะที่เมื่อเดือน พ.ย. ปีก่อน ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของคุณหมอภาคย์ เคยโพสต์ภาพและข้อความถึงท่าหัวปักที่เคยเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ทั่วทั้งสังคมจากกรณีการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารคนหนึ่ง

>> ไขความจริง! "น้องเมย" นักเรียนเตรียมทหารเสียชีวิตปริศนา

ซึ่งคุณหมอนักรบระบุว่า ในมุมมองทางการแพทย์ ย่อมมีความเป็นห่วงเป็นธรรมดา เพราะท่า 'หัวปัก' อาจเป็นอันตรายกับคนที่มีโรคประจำตัว หรือคนที่ไม่เคยฝึกอาจได้รับบาดเจ็บ แต่ในมุมมองของผู้ที่ได้รับการฝึกฝนมา ก็ถือว่าเป็นท่าปกติธรรมดา เพราะกล้ามเนื้อคอได้รับการฝึกฝนมาแล้ว ใครๆ ก็ทำได้ นานเป็นชั่วโมงก็ยังได้ แล้วในระยะยาวพวกรุ่นพี่ที่ตนรู้จักที่ผ่านหลักสูตรรบพิเศษไม่ว่า ทบ. ทร. ทอ. ตร. ที่ผ่านการฝึกท่า หัวปัก มาอย่างโชกโชนจนอายุมาก หรือเกษียณไปแล้ว ก็ยังไม่เคยได้ยินว่ามีปัญหาสุขภาพจากท่านี้ 

พร้อมทั้งปิดท้ายว่า ไม่มีประโยชน์ที่จะไปหาว่าใครถูกใครผิด เพราะผลลัพธ์ที่เกิดกับแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน แต่ไม่ดีแน่หากความเห็นต่างนำมาซึ่งความเบียดเบียน หรือเกลียดชังกัน สุดท้ายแตกแยกทะเลาะเบาะแว้ง เกิดความเดือดร้อนวุ่นวาย ต่างคนต่างมุมมองคือธรรมชาติของมนุษย์ ยอมรับธรรมชาติข้อนี้แล้วปรับตัวเข้าหากันที่จุดกึ่งกลาง สามัคคีกันไว้ประเทศชาติจะได้สงบสุขและเจริญรุ่งเรือง

สำหรับประวัติของ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ชื่อเล่น พุฒ อายุ 39 ปี เป็นชาวกรุงเทพฯ โดยกำเนิด คุณพ่อคุณแม่เป็นหมอ มีพี่ชาย 1 คนเป็นหมอทหาร จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และสอบเข้าวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 นอกจากนี้ยังเป็นที่รู้จักในนาม "นักล่าเครื่องหมาย" เนื่องจากเข้าอบรมหลักสูตรต่างๆ ของทางกองทัพมาเป็นจำนวนมาก

ประวัติการศึกษาและหลักสูตรที่ฝึกอบรมสำเร็จ

-นักเรียนแพทย์ทหารวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า รุ่นที่ 23
-หลักสูตรส่งทางอากาศ AIRBORNE (รร.ศสพ.) รุ่นที่ 229
-หลักสูตรจู่โจม RANGER (รุ่นทั่วไป) รร.ร.ศร. รุ่นที่ 86
-หลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม (มนุษย์กบ) SEAL/UDT รุ่นที่ 34
-หลักสูตรรีคอน RECON รุ่นที่ 38
-หลักสูตรการปฏิบัติการพิเศษ SPECIAL OPERATION รุ่นที่ 6 (คอมมานโด รุ่นที่ 17 + พีเจ รุ่นที่ 9)
-เสนาธิการทหารบก ชุดที่ 91

ประวัติการปฏิบัติราชการสนาม

1.นายแพทย์กองกำลัง ไทย-อิรัก 976 ผลัดที่ 2 ปี พ.ศ.2547
2.นายแพทย์กองกำลังสันติสุข 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี พ.ศ.2549
3.นายทหารส่งกลับ/ฝ่ายเสธ ศูนย์แพทย์ทหารบก จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี พ.ศ.2557

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ยอดมนุษย์! เผยประวัติ "หมอภาคย์" นายแพทย์นักรบผู้ผ่านหลักสูตรเดนตายครบทุกเหล่าทัพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook