วัดดวงคนกรุงฯ! 2 ก.ค. 61 รถไฟฟ้า BTS จะมาไหมเธอ

วัดดวงคนกรุงฯ! 2 ก.ค. 61 รถไฟฟ้า BTS จะมาไหมเธอ

วัดดวงคนกรุงฯ! 2 ก.ค. 61 รถไฟฟ้า BTS จะมาไหมเธอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส เปิดเผยว่า ในคืนวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายนนี้ ทางบีทีเอสจะดำเนินการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ Moxa ให้แล้วเสร็จ และจะเคลื่อนย้ายคลื่นความถี่ 2400 MHz ไปอยู่ในช่วงคลื่นความถี่ 2500 MHz เพื่อลดการรบกวนจากคลื่นความถี่ 2300 MHz ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ที่ทำให้ระบบการเดินรถของ BTS ล่าช้ากว่าปกติ

จากเดิมจะใช้เวลาในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนขบวนละ 2 นาที เป็นขบวนละ 5-7 นาที ส่งผลให้มีปริมาณผู้โดยสารสะสมที่สถานีต่างๆ โดยขณะนี้ทีโอทีได้ปิดคลื่นความถี่สถานีฐานตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า BTS ทั้งหมดแล้ว เพื่อลดคลื่นรบกวนในระหว่างที่ BTS ดำเนินการย้ายคลื่นความถี่ ซึ่งจากการทดสอบพบว่ายังมีการรบกวนของสัญญาณโทรศัพท์มือถือแต่ไม่มาก และสามารถเดินรถได้ตามปกติ

ผู้บริหารบีทีเอสและทีโอที ร่วมแถลงข่าวผู้บริหารบีทีเอสและทีโอที ร่วมแถลงข่าว

นายสุรพงษ์ ระบุว่า หลังติดตั้งระบบและเคลื่อนย้ายคลื่นในคืนวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายนนี้แล้ว ทาง BTS จะทำการเดินรถในวันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคมนี้ แต่ต้องติดตามต่อไปว่าจะขัดข้องอีกหรือไม่ ซึ่งในเบื้องต้นได้ทำการหารือกับศูนย์ความปลอดภัย กระทรวงคมนาคม เพื่อหาแนวทางการรับมือและแก้ไขปัญหาต่อไป

>> BTS เปิดใจ! เหตุใดรถไฟฟ้าถึงมาช้านะเธอ

สำหรับมาตรการเยียวยาผู้โดยสารในช่วงที่เกิดเหตุขัดข้องระหว่างวันที่ 28-29 มิถุนายนที่ผ่านมา มีรายละเอียดดังนี้

  • บัตรประเภทแรบบิทการ์ดทั้งแบบเติมเงินและเติมเที่ยว จะไม่มีการตัดเที่ยวหรือค่าเดินทาง
  • บัตรประเภทใช้ครั้งเดียว จะสามารถออกจากระบบและเก็บบัตรโดยสารไว้ใช้งานได้ใหม่ภายใน 14 วันตามมูลค่าเดิม

ส่วนการชดเชยค่าโดยสารสำหรับผู้โดยสารที่ใช้บริการในช่วง 3 วันที่ BTS เกิดเหตุขัดข้อง ทาง BTS จะขอหารือกับกรุงเทพมหานครก่อน ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้า

>> กทม.จ่อสั่งปรับ "บีทีเอส" 1.8 ล้านบาท เหตุรถไฟฟ้าขัดข้องบ่อย

ส่วนตัวเลขผู้โดยสารช่วงที่เกิดเหตุขัดข้อง ขณะนี้อยู่ระหว่างการประมวลผลข้อมูล เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว ปริมาณผู้โดยสารที่เข้ามายังระบบและคืนตั๋วออกจากระบบยังไม่สามารถนำมารวมยอดได้

สำหรับยอดผู้โดยสารในวันจันทร์-ศุกร์ มีจำนวน 700,000 เที่ยวคนต่อวัน ส่วนในวันเสาร์-อาทิตย์ มีจำนวน 600,000 เที่ยวคนต่อวัน

ด้านนายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจสื่อสารไร้สาย บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ระบุว่า คลื่นความถี่ 2300 MHz ไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างแน่นอน แต่กำลังตรวจสอบการใช้งานกล้องวงจรปิด (CCTV) ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้า BTS ว่าจะส่งผลต่อการเดินรถของ BTS หรือไม่

โดยขอความร่วมมือพื้นที่โดยรอบที่มีการติดตั้งกล้อง CCTV ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า BTS ให้ปรับลดกำลังส่งความเข้มของสัญญาณลง เพื่อลดการรบกวน พร้อมยืนยันว่าสัญญาณไวไฟ (WIFI) และสัญญาณโทรศัพท์มือถือไม่ส่งผลกระทบกับคลื่น 2400 MHz ที่ BTS ใช้อยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook