เปิดประวัติ หม่อมอุ๊ก พัลลา จากนางระบำอัปสรา สู่บทบาทนักการเมือง

เปิดประวัติ หม่อมอุ๊ก พัลลา จากนางระบำอัปสรา สู่บทบาทนักการเมือง

เปิดประวัติ หม่อมอุ๊ก พัลลา จากนางระบำอัปสรา สู่บทบาทนักการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี รถพระที่นั่งของ สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ พระชันษา 74 ปี พระเชษฐาต่างพระมารดาของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา ถูกรถแท็กซี่ที่มีผู้โดยสาร 5 คน ข้ามมาจากเลนฝั่งตรงข้ามพุ่งชนอย่างรุนแรง

ระหว่างเดินทางจากจังหวัดกำปอตไปยังจังหวัดพระสีหนุ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชาเพื่อพบปะหาเสียงกับกลุ่มผู้สนับสนุน เมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.)

เป็นเหตุให้สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และหัวหน้าพรรคฟุนซินเปก ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่ หม่อมอุ๊ก พัลลา พระชายา เสียชีวิต

เฟซบุ๊ก เป็นเรื่อง เป็นลาว ได้เปิดเผยประวัติของ หม่อมอุ๊ก พัลลา วัย 39 ปี พระชายาของสมเด็จพระนโรดมรณฤทธิ์ ไว้ดังนี้

อุ๊ก พัลลา เกิดเมื่อปี พ.ศ.2522 เข้าเรียนนาฏศิลป์ที่  Royal School of Art เมื่ออายุ 9 ขวบ และอายุ 13 ปี ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนในฐานะนักแสดง "ระบำอัปสรา" (Apsara Dance)

ต่อมา อุ๊ก พัลลา เข้าพิธีสมรสกับ เวง สิริวุด อดีตรัฐมนตรี พรรคฟุนซินเปก ก่อนจะเลิกรากันไป

โดยในปี พ.ศ.2547 สมเด็จพระนโรดมรณฤทธิ์ หัวหน้าพรรคฟุนซินเปก ลงทุนสร้างหนังเรื่องชีวิตนางรำวังหลวง โดยวางตัว อุ๊ก พัลลา เป็นนางเอก

พ.ศ.2549 พระองค์เจ้านโรดม มารี รณฤทธิ์ (นามเดิมว่า เอง มารี) พระชายาองค์แรกของเจ้ารณฤทธิ์ ฟ้องร้องต่อศาล โดยใช้กฎหมายห้ามมีชู้ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวผลักดันผ่านสภาฯโดย สมเด็จฮุน เซน

การฟ้องร้องดังกล่าวทำให้ เจ้ารณฤทธิ์ ต้องพาหม่อมอุ๊ก พัลลา พระชายา และพระโอรสซึ่งมีพระชมน์เพียง 1 ชันษา ไปพำนักยังประเทศมาเลเซียเป็นเวลา 2 ปี ก่อนที่ทั้งสองจะเสกสมรสกันในปี พ.ศ. 2553 โดยมีพระโอรส 2 พระองค์คือ หม่อมเจ้านโรดม สุธาฤทธิ์ และ หม่อมเจ้านโรดม รณวงศ์

ขณะที่ พล.อ.ญึก บุญชัย มือขวาของเจ้ารณฤทธิ์ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคฟุนซินเปกแทน และ สมเด็จฮุน เซน ได้มอบตำแหน่งรองนายกรับมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้

พ.ศ.2551 เจ้ารณฤทธิ์ หวนกลับพนมเปญ และตั้งพรรคนโรดมรณฤทธิ์ แต่ได้เพียง 2 เก้าอี้ ในพ.ศ. 2558 เจ้ารณฤทธิ์ กลับมาฟื้นพรรคฟุนซินเปก และนำพรรคลงการเลือกตั้งทั่วไป 29 ก.ค.นี้

โดยการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชา มีพรรคที่ส่งผู้สมัคร 20 พรรค แต่พรรคที่ถูกจับตามองว่า จะช่วงชิงเก้าอี้ ส.ส.ไปได้มากมีอยู่ 2 พรรค ระหว่างพรรคฟุนซินเปก ของเจ้ารณฤทธิ์ กับพรรคประชากัมพูชา ของสมเด็จฮุน เซน นายกฯกัมพูชาคนปัจจุบัน

ขณะที่ หม่อมอุ๊ก พัลลา ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ในนามพรรคฟุนซินเปก และได้เดินสายหาเสียงเคียงข้างพระสวามี

โดยอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ขบวนรถหาเสียงของสมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ประสบอุบัติเหตุ โดยเมื่อ พ.ศ.2558 ขบวนรถหาเสียงของเจ้ารณฤทธิ์ และหม่อมอุ๊ก พัลลา เคยถูกรถบรรทุกชน ที่จังหวัดกัมปงจาม

ทั้งนี้ พรรคฟุนซินเปก ได้ออกแถลงการณ์ ผ่านเฟซบุ๊กว่า การเสียชีวิตของหม่อมอุ๊ก พัลลา ถือเป็นการสูญเสียของวีรสตรีของพรรคฟุนซินเปก

>> รถหาเสียง "เจ้ารณฤทธิ์" แห่งกัมพูชาประสบอุบัติเหตุ "หม่อมอุ๊ก" พระชายาเสียชีวิต

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เปิดประวัติ หม่อมอุ๊ก พัลลา จากนางระบำอัปสรา สู่บทบาทนักการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook