"คนล้นคุก" กรมราชทัณฑ์เผยนักโทษในเรือนจำไทยแออัดสุดในอาเซียน

"คนล้นคุก" กรมราชทัณฑ์เผยนักโทษในเรือนจำไทยแออัดสุดในอาเซียน

"คนล้นคุก" กรมราชทัณฑ์เผยนักโทษในเรือนจำไทยแออัดสุดในอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"กรมราชทัณฑ์" เผยไทยติดอันดับผู้ต้องขังแน่นสุดอันดับ 6 ของโลก โดยกว่าร้อยละ 70 มาจากนักโทษคดียาเสพติด บำบัดผู้ต้องขังสันดานโจรได้ไม่ดี เตรียมจัดสัมมนาระดมความเห็นทุกภาคส่วน เล็งใช้ทางเลือกอื่นแทนนำตัวเข้าเรือนจำ

เพจเฟซบุ๊ก "ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์" โพสต์ข้อความระบุว่า "ไทยติดอันดับ 6 ผู้ต้องขังมากที่สุดในโลก อันดับ 3 ของเอเชีย และเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน เรามีผู้ต้องขังมากถึง 340,000 กว่าคน แต่เรือนจำสามารถรองรับผู้ต้องขังจริงๆ ได้ประมาณ 120,000 คน เกิดปัญหาคนล้นคุกขึ้น โดยผู้ต้องขังกว่า 70% เป็นนักโทษคดีเกี่ยวกับยาเสพติด ทำให้การบำบัดผู้ต้องขังที่มีสันดานโจรผู้ร้าย ทำไม่ได้ดีเท่าที่ควร ผู้ต้องขังเมื่อพ้นโทษได้รับการบำบัดที่ไม่เหมาะสม อีกทั้งผู้ที่ไม่ได้มีสันดานเป็นโจรผู้ร้าย กลับต้องมาถูกขังคุกร่วมกับคนเหล่านี้ เมื่อพ้นโทษ สังคมไม่ให้โอกาส ทำให้ยากที่จะกลับตัว

กรมราชทัณฑ์จึงได้จัดงานสัมมนาขึ้น โดยการหารือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมถึงโทษทางเลือก สำหรับผู้ที่ไม่ได้มีสันดานเป็นโจรผู้ร้าย ให้มีทางเลือกในการบำบัดยาเสพติด พัฒนาพฤติกรรมและนิสัย การสร้างงาน สร้างอาชีพ หรือใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการกักบริเวณ ทำให้ไม่ต้องเข้าไปใช้ชีวิตในเรือนจำ รวมทั้งถูกสังคมตราหน้าว่าเป็นพวกขี้คุก ทำให้ไม่สามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้ และอาจจะเกิดการกระทำผิดซ้ำ จากการเรียนรู้พฤติกรรมจากเหล่าผู้มีสันดานเป็นโจรผู้ร้าย

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์จึงเชิญชวนให้ร่วมแสดงความคิดเห็นในหัวข้อ "ก้าวผิดคิดพลาด...ให้โอกาสแก้ตัวใหม่" (มาตรการทางเลือกแทนการจำคุก) ในช่อง Comment ใต้ clip ที่อยู่ในโพสต์ดังกล่าว ทุกความคิดเห็นมีคุณค่าสามารถใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook