มูลค่าเป็นพันล้าน! รอยืนยันภาพต้นไม้ของ “อุ๊ หฤทัย” เป็นฝีมือวาดของ “แวนโก๊ะ”

มูลค่าเป็นพันล้าน! รอยืนยันภาพต้นไม้ของ “อุ๊ หฤทัย” เป็นฝีมือวาดของ “แวนโก๊ะ”

มูลค่าเป็นพันล้าน! รอยืนยันภาพต้นไม้ของ “อุ๊ หฤทัย” เป็นฝีมือวาดของ “แวนโก๊ะ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีนักร้องสาวคนดัง "อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี" ได้ซื้อภาพวาดต้นไม้จากร้านขายของเก่าในต่างประเทศ เจ้าตัวสงสัยว่าภาพดังกล่าวจะเป็นของศิลปินระดับโลก “แวนโก๊ะ” ได้นำภาพเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน >> "อุ๊ หฤทัย" ไขปริศนาภาพวาดต้นไม้ได้แล้ว หลังสงสัยว่าจะเป็นของ "แวนโก๊ะ"

ล่าสุด ในงานแถลงข่าว "ไขปริศนาภาพ Vincent Van Gogh โดยใช้วิทยาศาสตร์นำทาง" มีการพูดคุยถึงประวัติความเป็นมาของภาพปริศนานี้ โดยมี อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี นักร้องชื่อดัง ผู้ริเริ่มวิจัยภาพวาดปริศนา

ร่วมด้วย ดร.ศศิพันธ์ุ คะวีรัตน์ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ชำนาญการพิเศษ ผู้เชี่ยวชาญที่จะใช้วิทยาศาสตร์นำทางในการวิเคราะห์หาความจริง และ รศ.ปิติวรรธน์ สมไทย อาจารย์สาขากราฟิกอาร์ต และ กราฟิกมีเดีย คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ผู้เชี่ยวชาญด้านงานศิลปะ ถือว่าเป็นกรณีศึกษาภาพวาดโบราณด้วยเทคนิควิทยาศาสตร์ครั้งแรกของประเทศไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม หลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนภาพในครอบครอง อุ๊ หฤทัย โดยวิเคราะห์อายุของภาพตั้งแต่เส้นด้ายผ้าใบ สีที่ใช้ การลงแปรง สอดประสานบ่งชี้เป็นภาพฝีมือ “แวน โก๊ะ” ในช่วง 2 ปีสุดท้ายก่อนจบชีวิต พร้อมรวบรวมหลักฐานให้พิพิธภัณฑ์ในเนเธอร์แลนด์รับรอง

อุ๊ หฤทัย กล่าวว่า จากข้อมูลที่ได้ค่อนข้างมั่นใจแล้วว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพของ Vincent Van Gogh เพราะนอกจากลักษณะงานที่คล้ายคลึงแล้ว ยังสามารถพิสูจน์ได้ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของหน่วยงานของประเทศไทยแล้วด้วยว่าอยู่ในยุคสมัยเดียวกับ Vincent Van Gogh ซึ่งในยุคนั้นไม่มีใครที่เลียนแบบ ทำให้เชื่อว่าใช่แน่นอน เพียงแต่ต้องรอกระบวนการให้ Vangogh Museum ได้มาตรวจสอบงานวิจัยทั้งหมด เพื่อให้ยกสถานะของภาพนี้ให้เข้าสู่หมวดของภาพวาดที่สูญหายไปจากประวัติศาสตร์ของโลก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น และน่าภาคภูมิใจอย่างมาก อย่างไรก็ดีภาพดังกล่าว หากเป็นภาพของ Vincent Van Gogh จริง จะมีมูลค่าประมาณ 80-100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2,500-3,200 ล้านบาท

ทางด้าน ดร.ศศิพันธุ์ กล่าวถึงการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์เพื่อการวิเคราะห์ธาตุที่เป็นองค์ประกอบของสีในภาพดังกล่าวว่า เป็นการใช้เทคนิคการวาวรังสีเอ็กซ์และเทคนิคการกระเจิงรังสีเอ็กซ์ เป็นเทคนิคหนึ่งที่ สทน.ใช้ในการตรวจวิเคราะห์ธาตุ และสามารถระบุธาตุสำคัญๆที่ปรากฏในตัวอย่าง ถึงแม้จะมีปริมาณเพียงเล็กน้อย และใช้เวลาการวิเคราะห์ไม่นานนัก ผลที่ได้มีความแม่นยำสูง

>>>อุ๊ หฤทัย เผยเรื่องเหลือเชื่อปลดปล่อยวิญญาณ “ผีแวนโก๊ะ”

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ มูลค่าเป็นพันล้าน! รอยืนยันภาพต้นไม้ของ “อุ๊ หฤทัย” เป็นฝีมือวาดของ “แวนโก๊ะ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook