"อุ๊ หฤทัย" ไขปริศนาภาพวาดต้นไม้ได้แล้ว หลังสงสัยว่าจะเป็นของ "แวนโก๊ะ"

"อุ๊ หฤทัย" ไขปริศนาภาพวาดต้นไม้ได้แล้ว หลังสงสัยว่าจะเป็นของ "แวนโก๊ะ"

"อุ๊ หฤทัย" ไขปริศนาภาพวาดต้นไม้ได้แล้ว หลังสงสัยว่าจะเป็นของ "แวนโก๊ะ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้นักร้องสาวคนดัง "อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี" ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้เกี่ยวกับเรื่องภาพวาดต้นไม้ ที่เจ้าตัวสงสัยว่าภาพดังกล่าวจะเป็นของศิลปินระดับโลก "แวนโก๊ะ" ซึ่งหลังจากที่เจ้าตัวได้ซื้อภาพดังกล่าวมาจากร้านขายของเก่าในต่างประเทศ 

ก่อนหน้านี้ อุ๊ หฤทัย ได้เผยเรื่องราวของ "ภาพวาดต้นไม้" โดยบอกว่าหากไม่ได้เขียนเรื่องราวนี้ตนเองอาจจะเสียใจไปตลอดชีวิต จากจุดเริ่มต้นด้วยคำถามง่ายๆ ที่เป็นเหมือนคำถามลอยๆ ที่หาคำตอบได้ยากมากๆ ว่า "ภาพต้นไม้ จิตรกรรมสีน้ำมันชิ้นนี้ ใครเป็นผู้วาด วาดที่ไหน และวาดเมื่อไหร่"

เมื่อมีคำถามเกิดขึ้นกระบวนการพิสูจน์ต่างๆ จึงเกิดขึ้นอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เริ่มตั้ง "อุ๊ หฤทัย" ได้นำภาพไปทดสอบเทียบฝีแปรง ซึ่งเธอได้เผยผลทดสอบไว้ว่า "การทดสอบ รูปแบบการวาด เรื่องทิศทางของฝีแปรง (ข้อมือ) ระหว่างรายละเอียดฝีแปรงของภาพวาดต้นไม้ กับ Self portrait 1889 by Vincent Van Gogh (1853-1890) โดยการใช้แอพพลิเคชัน ของ Art project ที่สามารถ Zoom in มองเห็นรายละเอียดได้อย่างชัดเจนมาก แบบที่ในอดีตที่ผ่านมาไม่เคยทำได้มาก่อน เมื่อมองเห็น ฝีแปรงที่สอดคล้อง อุ๊ แคปหน้าจอโทรศัพท์ (iPhone 6 plus) แล้วนำฝีแปรงของทั้ง 2 ภาพมาวางด้วย แอพพลิเคชัน Layout แบบง่ายๆ วิธีนี้จะไม่ใช้วิธี เอียง ฝีแปรง (และห้ามโดยเด็ดขาด) เพราะเราต้องพิสูจน์ในเรื่องทิศทางของข้อมือ ประเด็นนี้ผลจากการทดสอบคือ สอดคล้องค่ะ"

ยังรวมไปถึงการเดินทางไปประเทศฝรั่งเศสเพื่อแกะรอย และตามหาแหล่งกำเนิดของภาพวาดและสี "ดินแดงของเมือง Roussillon ใกล้กับเมือง Arles คือที่ผลิตสี แดง red ochre,yellow ochre มาตั้งแต่ยุคโบราณ นี้คือเหตุผลว่าทำไม Vincent Van Gogh จึงไม่สั่งซื้อสีตระกูลดินจากปารีส และระบุในจดหมายเมื่อวันที่ 20 May 1888 ว่าตัวท่านเองได้ซื้อสีท้องถิ่นมาใช้วาดภาพที่เมือง Arles คือแหล่งของสีตระกูลดินนั้นเอง"  อุ๊ หฤทัย ได้เผยข้อความไว้ผ่านอินสตาแกรม  

และจากความสงสัย "อุ๊ หฤทัย" เธอจึงดำเนินการตรวจสอบทุกกระบวนการ ทุกวิธีการเพื่อเป็นไขปริศนาความข้องใจ ทั้งการทดสอบ ร่องฝีแปรงระหว่าง The Starry night 1889 กับ The bed room 1888 by Vincent Van Gogh (1853-1890) ผลที่ได้ตามที่เห็นคือ ร่องฝีแปรงของภาพวาดทั้ง 2 ภาพ สามารถวางลงกันได้ เหมือนเป็นร่องฝีแปรงเดียวกัน 

หากสรุปแล้วภาพดังกล่าวเป็นของ "แวนโก๊ะ" มูลค่าของภาพได้เคยถูกเปิดเผยไว้ผ่านรายการยิ่งศักดิ์ยิ่งแซ่บ อาจไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ แต่ถ้าคาดเดาคงไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ "อุ๊ หฤทัย" ไขปริศนาภาพวาดต้นไม้ได้แล้ว หลังสงสัยว่าจะเป็นของ "แวนโก๊ะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook