ปชช.ชี้ "ดารารีวิวสินค้า" ทำหลงเชื่อซื้อตาม แนะเพิ่มโทษ หวังคุ้มครองผู้บริโภค

ปชช.ชี้ "ดารารีวิวสินค้า" ทำหลงเชื่อซื้อตาม แนะเพิ่มโทษ หวังคุ้มครองผู้บริโภค

ปชช.ชี้ "ดารารีวิวสินค้า" ทำหลงเชื่อซื้อตาม แนะเพิ่มโทษ หวังคุ้มครองผู้บริโภค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน จำนวน 1,251 ตัวอย่าง เรื่อง “ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อเครื่องหมาย อย.” โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2561 ทั้งนี้ จากการสำรวจเมื่อถามถึงการอ่านเครื่องหมายการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของ อย.ในการเลือกซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 71.78 ระบุว่า อ่านเครื่องหมายการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของ อย.รองลงมา ร้อยละ 27.98 ระบุว่า ไม่อ่านเครื่องหมายการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของ อย.

ขณะด้านความเชื่อมั่นในมาตรฐานความปลอดภัยของ อย. หลังจากที่มีกระแสข่าวการจับกุมผลิตภัณฑ์ที่มีการสวมเลขทะเบียน อย. รวมถึงการใช้เครื่องหมาย อย. ปลอมจำนวนมาก พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 56.12 ระบุว่า มีความเชื่อมั่น เพราะ อย. เป็นองค์กรที่มีมาตรฐานในการตรวจสอบความปลอดภัย เชื่อถือ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ปัญหาเกิดจากผู้ประกอบการ อย.

สำหรับระดับความรุนแรงของปัญหาเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของผู้บริโภคในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ พบว่า ประชาชนร้อยละ 25.90 ระบุว่า เป็นปัญหาที่มีความรุนแรงมาก ร้อยละ 44.60 และเมื่อถามถึงการที่ให้บุคคลที่มีชื่อเสียงมาโฆษณาขายสินค้า มีส่วนช่วยทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นดูมีความน่าเชื่อถือและตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นหรือไม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 65.71 ระบุว่า มีส่วนช่วย เพราะเป็นที่ยอมรับของคนในสังคม ทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จัก มีความน่าเชื่อถือทำให้เกิดแรงจูงใจและความมั่นใจในการเลือกซื้อ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงแนวทางในการแก้ปัญหาการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 54.20 ระบุว่า เพิ่มมาตรการในการตรวจสอบทั้งก่อน – หลัง กับสินค้าที่ได้รับเครื่องหมาย อย.รองลงมา ร้อยละ 34.05 ระบุว่า เพิ่มบทลงโทษที่รุนแรง ร้อยละ 33.89 ระบุว่า เพิ่มหน่วยงานของภาครัฐเข้ามากำกับดูแลการคุ้มครองผู้บริโภค ร้อยละ 32.37 ระบุว่าเพิ่มมาตรการควบคุมการโฆษณาที่เกินจริงรวมถึงการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงในการโฆษณาร้อยละ 27.10ระบุว่า เพิ่มบุคลากรให้เพียงพอต่อการตรวจสอบมาตรฐานของสินค้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook