ผบ.ทบ.ท้าเอาชีวิตเป็นเดิมพันไร้เสื้อแดงเสียชีวิต

ผบ.ทบ.ท้าเอาชีวิตเป็นเดิมพันไร้เสื้อแดงเสียชีวิต

ผบ.ทบ.ท้าเอาชีวิตเป็นเดิมพันไร้เสื้อแดงเสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยันทหารไม่ได้ไปปราบ แต่เข้าไปดำเนินการให้บ้านเมืองมีกฎระเบียบ และไม่ได้ใช้มาตรการที่รุนแรง

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานการประชุมหัวหน้าชุดวิทยากรโครงการสู้วิกฤตด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมี พล.อ.ธีระวัฒน์ บุณญะประดับ พล.อ.วิโรจน์ บัวจรูญ ผู้ช่วยผบ.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสธ.ทบ. พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 พร้อมด้วยคณะนายทหารระดับสูงของกองทัพบกเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียงกัน ซึ่งบรรยากาศโดยรอบสโมสรทหารบกทั้งภายในและบริเวณทางเข้าริมถนนวิภาวดีรังสิตเต็มไปด้วยกำลังทหารพร้อมอาวุธปืนจำนวน 1 กองร้อย เฝ้ารักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยบรรดาทหารต่างยืนในระยะประชิด มีระยะห่างกันเพียง 4-5 เมตร ยืนเรียงหน้ากระดานอยู่ทั้งภายในและภายนอกสโมสร

จากนั้น ภายหลังการประชุม พล.อ.อนุพงษ์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองในกรุงเทพฯ ว่า ขณะนี้สถานการณ์มีความเรียบร้อยในระดับหนึ่ง แต่จะมีอะไรเกิดขึ้นหลังจากนี้ต้องติดตามดูต่อไป ซึ่งผลการปฏิบัติงานของทหารที่ผ่านมาจากการที่มีคนไปก่อความไม่สงบ ทหารไม่ได้ไปปราบ แต่เข้าไปดำเนินการให้บ้านเมืองมีกฎระเบียบ เพราะประชาชนที่มาชุมนุมเป็นคนไทย และไม่ได้ใช้มาตรการที่รุนแรง ส่วนการคงไว้หรือยกเลิกประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น เป็นหน้าที่ของนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจ หรือจะคงไว้นานเท่าไหร่ แต่ถ้าดูในภาพรวมพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตปกติของใครทั้งสิ้น และการที่ยังมีกำลังทหารอยู่ในพื้นที่ เพราะเป็นไปตาม พรก. ฉุกเฉิน เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

ผบ.ทบ.กล่าวว่า ที่ผ่านมาที่ไม่มีความเรียบร้อยเพราะมีกลุ่มคนไปทำให้เกิดความไม่สงบ ซึ่งเรานำทหารเข้าไปในพื้นที่ที่ และจัดเวรยามไปอยู่โดยเฉลี่ย 1 เขต มี 2 จุดเท่านั้น เพื่อดูแลความเรียบร้อย และสร้างความเข้าใจไม่ว่าจะเป็นเขตดุสิต พญาไท หรือบางซื่อ ซึ่งเราไม่ได้เอาไปจับผู้ร้ายว่า ใครจะยิงใคร แต่เพื่อเป็นจุดตรวจและเฝ้าระวังว่า หากมีการรวมกลุ่มในลักษณะที่ก่อให้เกิดความไม่สงบอีก เราจะนำกำลังที่เก็บไว้ออกมาแก้ไขปัญหาได้ ไม่ได้มุ่งหวังแก้ปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของทหาร ตนได้เน้นว่า ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ที่เป็นวันเปิดทำงาน ในช่วงกลางวันจะไม่เห็นกำลังในส่วนนี้ แต่ในยามค่ำคืนจะออกมารักษาความสงบเรียบร้อย ยกเว้นแต่จะเลิกปฏิบัติก่อนจึงลดกำลังออกไป ส่วนพื้นที่ที่น่าเป็นห่วง เป็นพื้นที่ที่มีสาธารณูปโภค หรือสถานที่ที่อาจเกิดการรวมตัวและเกิดปัญหาขึ้นได้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า มีการนำศพผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมไปเผาที่วัดสาครสุ่นประชาสรรค์ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวด้วยเสียงเครียดว่า "อยากยืนยันว่า การปฏิบัติที่ผ่านมา ไม่มีการเสียชีวิตของประชาชนคนไทยแม้แต่คนเดียว ในส่วนการปฏิบัติของทหาร ไม่มีการใช้ความรุนแรงกับประชาชน ผมกล้าที่จะยืนยัน และขอเรียนประชาชนว่า ขอให้มั่นใจ ผมเอาชีวิตของผมเป็นเดิมพัน ถ้ามีการที่ทหารไปทำใครตายอย่างที่เขาลือกัน ผมเอาชีวิตตนเป็นเดิมพันให้ได้ และไม่ต้องสงสัยอีก"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook