เปิดประวัติ "เจ้าคุณธงชัย" เจ้าอาวาสวัดสระเกศผู้ล่องหน

เปิดประวัติ "เจ้าคุณธงชัย" เจ้าอาวาสวัดสระเกศผู้ล่องหน

เปิดประวัติ "เจ้าคุณธงชัย" เจ้าอาวาสวัดสระเกศผู้ล่องหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามเปิดปฏิบัติการบุกนิมนต์พระเถระชั้นผู้ใหญ่ ที่เชื่อได้ว่ามีพยานหลักฐานบ่งชี้ถึงการเกี่ยวพันกับ คดีทุจริตเงินทอนวัด

อ่านประกอบ :
ตำรวจบุกนิมนต์เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย-สระเกศ-สามพระยา คุมตัวสอบทุจริตเงินทอนวัด

ซึ่งปรากฏว่า จากการเข้าไปตรวจสอบที่วัดสระเกศนั้น ไม่พบ "พระพรหมสิทธิ" หรือ "เจ้าคุณธงชัย" ผู้เป็นเจ้าอาวาสของวัดแต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม :
ค้นวัดสระเกศไม่พบ "เจ้าคุณธงชัย" เจ้าอาวาส ตำรวจเชื่อหนีทางประตูลับ
พบเงิน 130 ล้านในบัญชีเจ้าอาวาสวัดสระเกศ สั่งอายัดแล้ว

ล่าสุด สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้รับแจ้งว่าพระพรหมสิทธิ (เจ้าคุณธงชัย) เป็นบุคคลตามหมายจับ จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ สตม.ขึ้นสถานะบุคคลต้องห้ามหรือแบล็กลิสต์ พร้อมกำชับให้ทุกด่านตรวจคนเข้าเมืองตามแนวชายแดน เข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลเข้าออกในช่วงนี้ แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่าออกนอกราชอาณาจักรแต่อย่างใด ซึ่งสวนทางกับที่ลูกศิษย์ให้ข่าวออกมา

อ่านประกอบ :
ลูกศิษย์เผย "เจ้าอาวาสวัดสระเกศ" ปฏิบัติศาสนกิจที่สิงคโปร์ ยังไม่มีกำหนดกลับ

ประวัติของ พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ หัวหน้าพระธรรมทูตสายที่ 6 รองแม่กองธรรมสนามหลวง

พระพรหมสิทธิ มีนามเดิมว่า ธงชัย นามสกุล สุขโข เกิดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2499 ปีมะแม ที่อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ปัจจุบันอายุ 60 ปี พรรษา 40 บิดาชื่อ นายเสงี่ยม มารดาชื่อ นางตัน สุขโข

หลังเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้เข้ารับการบรรพชาสามเณร ณ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่ พระธรรมคุณาภรณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นสามเณรธงชัยได้คอยปรนนิบัติรับใช้สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) จนได้เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2519 ณ พระอุโบสถ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่ พระพรหมคุณาภรณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า “สุขญาโณ

หลังจากอุปสมบท ได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ดูแลงานปกครอง ในขณะเดียวกันยังเป็นครูสอนพระปริยัติธรรม สำนักเรียนวัดสระเกศ เป็นกรรมการตรวจนักธรรมสนามหลวง พระพรหมสิทธินั้นเป็นที่เคารพนับถือในหมู่กว้างและเป็นที่ไว้วางใจของพระมหาเถระหลายรูป เช่น สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ)

ทั้งนี้ พระพรหมสิทธิได้รับความวางใจให้สนองงานของคณะสงฆ์ในหลายๆ โอกาส โดยเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 พระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช แต่งตั้งดำรงตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม และเข้ารับพระบัญชาจากสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ณ หอประชุมสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐมเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 เวลา 14.00 น.

ตำแหน่งการปกครองคณะสงฆ์

• ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9
• ที่ปรึกษาสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ (มหานิกาย)
• กรรมการสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ
• ผู้ช่วยแม่กองธรรมสนามหลวง
• ที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ฝ่ายกิจการต่างประเทศ
• เลขานุการเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก
• เจ้าคณะภาค 10

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook