เตรียมใช้ไม้จิกเผา "หลวงพ่อคูณ" มั่นใจอัฐิไม่เล็ดลอด ก่อนลอยอังคารแม่น้ำโขง

เตรียมใช้ไม้จิกเผา "หลวงพ่อคูณ" มั่นใจอัฐิไม่เล็ดลอด ก่อนลอยอังคารแม่น้ำโขง

เตรียมใช้ไม้จิกเผา "หลวงพ่อคูณ" มั่นใจอัฐิไม่เล็ดลอด ก่อนลอยอังคารแม่น้ำโขง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยจะใช้ไม้จิกเผาหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ และมั่นใจหลังเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพ อัฐิจะไม่เล็ดลอด และนำอังคารลอยลงสู่แม่น้ำโขง

(16 พ.ค. 61) รองศาสตราจารย์นายแพทย์ ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวภายหลังร่วมงาน พิธีบำเพ็ญบุญกุศลทักษิณานุประทาน แด่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปีแห่งการละสังขาร กราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ที่ห้องเก็บสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ชั้น 7 อาคารเรียนรวมที่คณะกรรมการจัดงานได้อนุญาตให้ประชาชนได้เข้ากราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ

ส่วนพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณนั้น ได้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 29 ม.ค. 2562 โดยช่วงก่อนถึงวันพระราชทานเพลิงศพนั้น ได้กำหนดจัดให้มีพิธีบำเพ็ญกุศลที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นเวลา 7 วัน คือระหว่างวันที่ 22-28 ม.ค. 2562

ทั้งนี้ ในการเตรียมการในงานพระราชพิธีดังกล่าวนั้น ทั้งในส่วนของการจัดสร้างเมรุชั่วคราว ในรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ที่ขณะนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง อีกทั้งยังคงมีการปรับพื้นที่ และเริ่มดำเนินการตอกเสาเข็ม ทำฐานของเมรุชั่วคราวตามขั้นตอนทั้งหมด โดยได้เริ่มลงมือก่อสร้างตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งการทำงานทุกขั้นตอนทำกันอย่างเต็มที่ เมื่อแล้วเสร็จจะเคลื่อนไปประกอบภายในพุทธมณฑลอีสาน

ขณะนี้อยู่ในระหว่างการสร้างสะพานความยาว 140 เมตร ที่จะข้ามน้ำไปยังสถานที่สร้างเมรุชั่วคราวสำหรับงบประมาณ ส่วนหนึ่งมาจากการเงินบริจาค โดยเมื่อครั้งงานศพหลวงพ่อคูณเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา มียอดเงินคงเหลือประมาณ 51 ล้านบาท เงินทั้งหมดได้ฝากไว้ในบัญชีมีการตั้งคณะกรรมการดูแลบัญชี ในชื่อกองทุนหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ มูลนิธิคณะแพทยศาสตร์ มข.

ในขั้นตอนของการพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคุณในเมรุชั่วคราว ทำขึ้นด้วยรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ได้มีการวางแผนอย่างดี โดยเฉพาะกับอัฐิของหลวงพ่อคูณที่ฝ่ายรับผิดชอบ คือ คณะวิศวกรรมศาสตร์และคณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้ประสานการทำงานร่วมกันกับคณะแพทยศาสตร์ ในการทำเป็นกล่องโลหะ โดยมีตะแกรงด้านบน

ทุกคนลงความเห็นกันว่าจะใช้ไม้จิกที่เป็นไม้มีความร้อนสูงใช้ในงานพิธีดังกล่าว โดยเมื่อเผาเสร็จอัฐิจะตกลงในกล่อง คณะทำงานจะปิดกล่องทันที จากนั้นก็จะเดินทางไปลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขงในขุดที่ลึกที่สุดที่ จ.หนองคาย

และพื้นที่ที่ใช้ในการพระราชทานเพลิงศพนั้นจะมีการสร้างอนุสรณ์สถานครอบไว้ เพื่อเก็บเครื่องอัฐบริขารไว้เป็นที่ระลึกในวันพระราชทานเพลิงศพ ทั้งหมดจะเป็นอนุสรณ์ของหลวงพ่อคูณที่จะสร้างครอบไว้ อีกทั้งยังคงจะมีการนำมีโลงแก้ว, อ่างดอง, เตียงครูใหญ่, อุปกรณ์ผ่าตัดครูใหญ่, รูปปั้นหลวงพ่อ ที่ได้รับมอบจากวัดบ้านไร่ทั้งหมด จะถูกเก็บไว้ที่อนุสรณ์สถานแห่งนี้ สำหรับการเป็นสถานที่ที่รำลึกถึงหลวงพ่อคูณตลอดไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook